สสวท. จับมือมหาวิทยาลัย 24 แห่งลงนามข้อตกลง พัฒนาการศึกษาวิทย์-คณิตสู่ ร.ร.ท้องถิ่น

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 23, 2001 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ย.--สสวท.
สสวท. จับมือกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยของรัฐ 24 แห่งทั่วประเทศลงนามโครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและจัดการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโรงเรียน มุ่งสร้างโรงเรียนแกนนำของ 3 วิชาหลัก ก่อนขยายผลสู่ ร.ร. ท้องถิ่น เป็นต้นแบบความร่วมมือพัฒนาการศึกษาในวงกว้าง
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แถลงว่า สสวท. ได้สร้างเครือข่ายการพัฒนาการศึกษาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยีในระดับโรงเรียนทั่วประเทศร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยของรัฐ 24 แห่งโดยได้มีการลงนามระหว่างคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย 24 แห่ง และผู้อำนวยการ สสวท. ในบันทึกความเข้าใจในการดำเนินโครงการร่วมมือเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและการจัดการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโรงเรียน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2544 เวลา 9.00-10.00 น. ณ ห้อง K101 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ผ่านมา
ความร่วมมือดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้มีโรงเรียนที่เป็นแกนนำด้านการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทีเป็นมาตรฐาน และทำหน้าที่เป็นศูนย์การเรียนรู้สำหรับบริการทางวิชาการ สื่อการเรียนการสอนแก่โรงเรียนในท้องถิ่น พัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 เพิ่มศักยภาพครูผู้สอนในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนรวมไปถึงการเพิ่มคุณวุฒิครูผู้สอนส่งเสริมให้ใช้ทรัพยากรร่วมกันในกลุ่มของโรงเรียนที่ใกล้เคียงโรงเรียนแกนนำ เตรียมความพร้อมของนักเรียนเข้าสู่การศึกษาสูงขึ้นที่มุ่งเน้นให้คิดเป็น ทำเป็นและประยุกต์ความรู้วิทยาศสตร์และเทคโนโลยีได้ สร้างความภาคภูมิใจของชุมชนต่อโรงเรียน
ทั้งนี้ สสวท.จะรับผิดชอบในส่วนของการจัดสรรงประมาณ สนับสนุน การดำเนินงานของคณะวิทยาศาตร์ มหาวิทยาลัยของรัฐทั้ง 24 แห่ง การประสานความร่วมมือ ร่วมดำเนินงานและติดตามประเมินผล รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาสู่โรงเรียนแกนนำและโรงเรยนอื่นๆ สำหรับมหาวทิยาลัยจะรับหน้าที่ในการพัฒนาโรงเรียนแกนนำ พัฒนาครูและผู้บริหารโรงเรียน ส่งเสริมโรงเรียนในด้านการวิจัย การจัดทำสื่อการสอน และการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการตามปรัชญาเป้าหมายของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
24 มหาวิทยาลัยในเครือข่ายความร่วมมือดังกล่าว ประกอบด้วย ม.มหิดล, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน, ม.ธรรมศาสตร์, ม.เทคโนโลยีสุรนารี, ม.นเรศวร, ม.บูรพา, ม.มหาสารคาม, ม.แม่โจ้, ม.แม่ฟ้าหลวง, ม.รามคำแหง, ม.วลัยลักษณ์, ม.ศรีนครินทรวิโรฒ, ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่, ม.อุบลราชธานี, ม.ขอนแก่น, ม.ศิลปากร, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณลาดกระบัง และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ