ข้อมูลสำหรับนักลงทุนเกี่ยวกับบริษัทในเครือยูคอม

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2001 16:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--ยูคอม
ธุรกิจของยูคอม
บริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ๒๕๒๓ ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับโอนกิจการจาก ห้างหุ้นส่วนจำกัด ยูไนเต็ด อุตสาหกรรม ซึ่งดำเนินธุรกิจการจัดจำหน่าย และติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคมจากนั้นบริษัทฯ ได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2536 และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๓๗ ด้วยทุนจดทะเบียน ๑,๑๗๐ ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทได้เพิ่มทุนจดทะเบียนขึ้นเป็น 5,016 ล้านบาท เป็นทุนออกจำหน่าย และชำระแล้ว 4,347 ล้านบาท มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ 10 บาท
โครงสร้างผู้ถือหุ้น บริษัท สัดส่วน (ร้อยละ)
กลุ่มผู้ก่อตั้ง ๒๒.๔๔%
Telenor Asia Pte. ๒๔.๘๕%
Somers U.K. ๒๒.๕๓%
ผู้ถือหุ้นอื่น ๓๐.๑๘%
กลุ่มบริษัทยูคอม เป็นกลุ่มบริษัทที่ดำเนินธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมทั้งในส่วนของการจัดจำหน่าย การออกแบบระบบ และการบริการที่หลากหลาย ประกอบด้วยโครงสร้างธุรกิจ 7 กลุ่มหลักดังนี้
กลุ่มบรอดแบนด์ ไอที เซอร์วิส (Broadband IT Services)
Subscriber Group
Network Solution Group
Cellular Group
World Radio Group
Broadcasting Group
Web Brands Group
กลุ่มบรอดแบนด์ ไอที เซอร์วิส (Broadband IT Services)
เป็นกลุ่มธุรกิจที่ให้บริการวงจรเช่าสื่อสัญญาณข้อมูลความเร็วสูง ทั่วประเทศ ด้วยโครงข่าย Non-POTS (Non Plain Old Telephone Service) ซึ่งประกอบด้วยโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง ข่ายสายโทรศัพท์ และอุปกรณ์ปลายทางที่มีเทคโนโลยีทันสมัย ดำเนินการภายใต้ชื่อทางการค้า 2 ชื่อ คือ
1. ทางด่วนข้อมูลเชอร์รี่ (Cherry) ดำเนินการโดยบริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างยูคอม และการสื่อสารแห่งประเทศไทย ให้บริการด้วยเทคโนโลยีหลากหลายและความเร็วในการส่งข้อมูลหลายระดับ ได้แก่
Lease Line Service สามารถส่งทั้งข้อมูลและวิดีโอจากต้นทางและปลายทางด้วยความเร็วตั้งแต่ 64 Kbps. จนถึง 155 Mbps Frame Relay Service Service สามารถส่งทั้งข้อมูล, ภาพ และวิดีโอจากจุดศูนย์กลางไปยังปลายทางหลายจุดพร้อมกัน เหมือนโครงข่ายใยแมงมุม ด้วยความเร็วตั้งแต่ 64 Kbps. จนถึง 155 Mbps. Asynchronous Transfer Mode (ATM) สามารถส่งข้อมูลภาพและเสียงพร้อมๆ กันที่ระดับความเร็วตั้งแต่ 2 Mbps. ขึ้นไป
กลุ่มลูกค้าที่สำคัญได้แก่ ธนาคารพาณิชย์, บริษัท เอกชน ผู้ให้บริการโทรคมนาคม และกลุ่มบริษัทข้ามชาติ เป็นต้น
2. ทางด่วนข้อมูลจินเซ็ง (Ginseng) ดำเนินการโดยบริษัท ยูไนเต็ด บรอดแบนด์ เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างยูคอมและองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย โดยอาศัยเทคโนโลยี Asymmetric Digital Subscriber Line (ADSL) ผ่านข่ายสายโทรศัพท์ ให้บริการในลักษณะ Virtual Private Network (VPN) แบบ point-to-point และ point-to-multipoint สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ดังนี้
High speed internet access ให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
Application Service Provider (ASP)
Content Provider
กลุ่มซับสไครเบอร์ (Subscriber Group)
ดำเนินธุรกิจด้านจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่โมโตโรล่า, โนเกีย, อิริคสัน, ฟิลิปส์, ซีเมนส์ และเออีจี ในระบบ WorldPhone 800 และ WorldPhone 1800 โดยอาศัยช่องทางจัดจำหน่ายผ่านบริษัทตัวแทนกว่าสี่ร้อยรายทั่วประเทศ และบริษัท เวิลด์โฟน ช็อป จำกัด ซึ่งเป็นเครือข่ายร้านแฟรนไชส์โทรคมนาคม รวมทั้งจัดจำหน่ายวิทยุติดตามตัวโมโตโรล่า ให้กับผู้ให้บริการวิทยุติดตามตัว อาทิเช่น บริษัท แพ็คลิ้งค์ จำกัด, บริษัท บริสเทล จำกัด, บริษัท เลนโซ่ เพจจิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ล็อกซ์เลย์เพจโฟน จำกัด นอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้มีแผนการที่จะดำเนินธุรกิจบริการเสริมเพื่อดูแลลูกค้าให้ใกล้ชิดขึ้น และเป็นการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
ภาวะอุตสาหกรรมของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ความนิยมในระบบดิจิตอลจะมากกว่าระบบอนาล็อก โดยมีสัดส่วนถึง 70% ของโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ระบบอนาล็อกมีสัดส่วนเพียง 30% โดยมีผู้นำตลาดคือ โนเกีย ตามด้วยโมโตโรล่า และอีริคสัน มีการแข่งขันด้านราคาอย่างรุนแรง และเน้นรูปลักษณ์ที่ดูทันสมัยมีเทคโนโลยีสูง ส่วนการแข่งขันในตลาดวิทยุติดตามตัว ปัจจุบันการแข่งขันมีความรุนแรง เนื่องจากมีวิทยุติดตามตัวจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง และไต้หวัน เข้ามาจำหน่ายมากขึ้น เป็นผลให้ส่วนแบ่งตลาดของโมโตโรล่าลดลงมาเหลือ 31% แต่ยังเป็นผู้นำตลาดที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด
กลุ่มเน็ตเวิร์ค (Network Solutions Group)
เป็นกลุ่มธุรกิจด้านการขาย การติดตั้ง การออกแบบระบบ การบำรุงรักษา และการพัฒนาระบบอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ให้กับหน่วยงานต่างๆ เช่น การสื่อสารแห่งประเทศไทย องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน โดยมีหน่วยงานย่อยเป็นผู้ดำเนินการดังนี้
UCOM (Network) เน้นการจัดจำหน่ายและให้บริการในลักษณะครบวงจร (Turn key) ตั้งแต่การให้คำปรึกษา การออกแบบระบบ การจัดหาอุปกรณ์ การบริหารโครงการ การติดตั้ง และการฝึกอบรม โดยทีมงานวิศวกรที่มีความชำนาญ สินค้าที่จำหน่าย อาทิเช่น อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณ อุปกรณ์ชุมสายโทรศัพท์ อุปกรณ์ระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย อุปกรณ์สื่อสารทางการทหาร เป็นต้น โดยอาศัยการนำเข้าจากผู้ผลิตชั้นนำในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของโลก ได้แก่ Lucent Technology (ประเทศสหรัฐอเมริกา), Motorola Inc. (ประเทศสหรัฐอเมริกา), NEC (ประเทศญี่ปุ่น), Nokia Telecom (ประเทศฟินแลนด์) และ Tellabs (ประเทศฟินแลนด์) กลุ่มลูกค้าหลักได้แก่ องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย, การสื่อสารแห่งประเทศไทย, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, บริษัท อิริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น
บริษัท รูเริล เทเลโฟน เซอร์วิส จำกัด (RTS) ดำเนินธุรกิจเป็นผู้นำเข้า จำหน่าย และดำเนินการติดตั้งระบบโทรศัพท์สาธารณะทางไกลชนบท โดยใช้เทคโนโลยี TDMA (Time Division Multiple Access) ดำเนินการติดตั้งใน 24,321 หมู่บ้าน จำนวนมากกว่า 100,000 เลขหมาย นอกจากนี้ยังดำเนินการโครงการเคาน์เตอร์ไปรษณีย์อัตโนมัติของการสื่อสารแห่งประเทศไทย โดยการนำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการให้บริการไปรษณีย์ ให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น มูลค่าโครงการประมาณ 2,000 ล้านบาท
บริษัท ยูไนเต็ด แท็คติคอล คอมมูนิเคชั่น จำกัด ดำเนินการจัดจำหน่าย ให้เช่า และให้บริการอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมให้กับหน่วยงานในภาครัฐ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ยี่ห้อโมโตโรล่าเป็นหลัก กลุ่มลูกค้าได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการปกครอง กรมการสื่อสารทหารบก จำกัด กลุ่มบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Cellular Group)
ดำเนินการโดยบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ AMPS (WorldPhone 800) และ PCN (WorldPhone 1800) โดยบริการ WorldPhone 800 เป็นการให้บริการที่มีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ส่วนบริการ WorldPhone 1800 เป็นการให้บริการที่มีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพ และพื้นที่ในตัวเมือง 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยบริษัทได้รับสัมปทานจากการสื่อสารแห่งประเทศไทย ให้ใช้ความถี่ระหว่าง 835-894 MHz สำหรับ WorldPhone 800 และย่านความถี่ 1.7-1.9 GHz สำหรับ WorldPhone 1800 ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการในระบบ WorldPhone 800 ประมาณ 640,000 ราย โดยมีสถานีแม่ข่ายย่อย (cell site) ทั้งสิ้น 1,155 สถานีรองรับผู้ใช้บริการได้ประมาณ 934,00 ราย ส่วนระบบ WorldPhone 1800 มีผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้นประมาณ 408,000 ราย มีสถานีแม่ข่ายย่อย 1,490 สถานี สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้ประมาณ 899,000 ราย
ในด้านการจัดจำหน่าย บริษัทมีนโยบายการค้าเสรีเปิดโอกาสให้จำหน่ายกระจายทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าย่อยในระบบแฟรนไชส์ ชื่อร้าน WorldMedia จำนวน 149 สาขาทั่วประเทศ ส่วนด้านบริการบริษัทได้ดำเนินการจัดตั้งสำนักงานสาขาในเขตภูมิภาคทั้ง 4 ภาค คือ ภาคเหนือมีจังหวัดพิษณุโลกเป็นศุนย์กลาง ภาคใต้มีจังหวัวสุราษฎร์ธานีเป็นศูนย์กลาง ภาคตะวันออกมีจังหวัดระยองเป็นศูนย์กลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีจังหวัดขอนแก่นเป็นศูนย์กลาง และมีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมที่เชียงใหม่ หาดใหญ่ ศรีราชา และนครราชสีมา เพื่อให้คุณภาพของบริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น
กลุ่มเวิลด์ เรดิโอ (World Radio Group)
เป็นกลุ่มที่ดำเนินการให้บริการระบบวิทยุสื่อสารเฉพาะกิจ ที่มีฐานลูกค้ากว่า 23,000 ราย มีทั้งแบบมือถือ, ติดรถยนต์ และแบบประจำที่ นอกจากนี้ยังให้บริการวิทยุสื่อสารคมนาคมสำหรับรถยนต์รับจ้าง (Taxi Meter) และบริการค้นหาและติดตามรถบรรทุกในขณะเดินทาง โดยรับสัญญาณจากระบบติดตามยานพาหนะอัตโนมัติ (Automatic Vehicle Location System : AVLS) กลุ่มลูกค้าได้แก่ หน่วยงานราชการ, รัฐวิสาหกิจ, บริษัทประกันภัย, บริษัทขนส่ง, บริษัทน้ำมัน กลุ่ม Taxi เป็นต้น
กลุ่มบรอดคาสติ้ง (Broadcasting Group)
ดำเนินธุรกิจให้บริการข่าวสารผ่านเครือข่ายสถานีวิทยุโดยเฉพาะรายการ "ร่วมด้วยช่วยกัน" ซึ่งเป็นรายการวิทยุที่เป็นสื่อกลางให้ประชาชนทั่วไป ได้รับข่าวสารที่ทันต่อเหตุการณ์ สามารถให้ความช่วยเหลือ และความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาสังคมได้ในระดับหนึ่ง โดยมีจำนวนผู้ฟังมากกว่า 500,000 คนต่อวัน
กลุ่มเว็บแบรนด์ (Web Brands Group)
เป็นกลุ่มธุรกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจ ผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตในอนาคต เน้นการให้บริการข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนเป็นสื่อกลางในการจัดจำหน่ายสินค้า ระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค นอกจากนี้ยังใช้เป็นสื่อกลางในการส่งเสริมการขายและการตลาด โดยเน้นการพัฒนา Web site ภาษาไทย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ