ททท.ขอเชิญเที่ยวงานปีใหม่ไทย - ลาว เค้าท์ดาวน์สองแผ่นดิน และประกาศปีท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหาร “ 2549 ปีท่องเที่ยวเมืองแก้วมุกดา อุษาคเนย์ ”

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday December 27, 2005 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ธ.ค.--ททท.
นางสาวกิตติกา ลิขิตวศินกุล ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4 กล่าวถึงความเป็นมาการจัดงานในครั้งนี้ว่า จังหวัดมุกดาหาร เป็นจังหวัดชายแดนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีความโดดเด่นในทำเลที่ตั้งที่ติดกับแม่น้ำโขง ซึ่งเปรียบเป็นแม่น้ำนานาชาติ สายที่ยาวที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อให้เกิดพัฒนาการทางสังคมมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์สืบเนื่องมาจนปัจจุบัน และยังคงเหลือร่องรอยหลักฐานที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ อาทิ “ภูผาเทิบ” (Unseen Thailand) กลุ่มหินขนาดยักษ์อายุนับล้านปี บริเวณใกล้เคียงมีฟอสซิลไดโนเสาร์ “ภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์” ในถ้ำและเพิงผาหลายแห่ง “กลองมโหระทึก” ซึ่งเป็นกลองโบราณที่แพร่หลายทั่วภูมิภาคอุษาคเนย์ถึง 2 ใบที่อำเภอดอนตาล และอำเภอคำชะอี ตลอดจนวัดเก่าแก่เลียบแม่น้ำโขงที่ผสานความหลากหลายทางวัฒนธรรมไว้อย่างลงตัว อาทิ “มโนภิรมย์” อำเภอหว้านใหญ่เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี มีศิลปะสกุลล้านช้าง “วัดโพธิ์ศรี” อำเภอหว้านใหญ่ ภายในมี สิม หรือโบสถ์ โบราณที่มี “ฮูปแต้ม” หรือภาพวาดที่เก่าแก่ และภาพเหตุการณ์ของกรมพระยาดำรงราชานุภาพเมื่อครั้งเสด็จไปตรวจราชการที่ภาคอีสาน“สักการสถานพระมารดาแห่งมรณสักขี” วัดสองคอน (UNSEEN THAILAND) อำเภอหว้านใหญ่ เป็นต้น
ปัจจุบันจังหวัดมุกดาหารยังคงมีบทบาทสำคัญในฐานะเป็น “ประตูตะวันออกสู่อินโดจีน” โดยฝั่งตรงข้ามคือ แขวงสะหวันนะเขต เมืองเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีเส้นทางหมายเลข 9 ซึ่งเป็นทางคมนาคมสายหลักที่ใช้ติดต่อกับเวียดนาม และอีกหลักฐานหนึ่งที่ยืนยันถึงความโดดเด่นและได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งของ “ประตูตะวันออกสู่อินโดจีน” นี้ คือ “สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2” (มุกดาหาร — สะหวันนะเขต) ที่สร้างตามแผนพัฒนาการเชื่อมโยง “โครงการระเบียงตะวันออก — ตะวันตก” (East — West Economic Corridor) โดยรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Sub — region : GMS) มุ่งหวังให้เส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางสายหลัก เพื่อประโยชน์ทางด้านการค้าและการคมนาคมจากตะวันตกสู่ตะวันออก เริ่มต้นเส้นทางที่เมืองมะละแหม่งของพม่า ผ่านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พิษณุโลก ขอนแก่น มุกดาหาร สะหวันนะเขตของลาว และเข้าสู่ดงฮา จังหวัดกวางจิ เว้ และดานังของเวียดนาม โดยสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่สองนี้ได้กำหนดแล้วเสร็จในปี 2550 นี้
ผู้อำนวยการฯ ยังกล่าวต่ออีกว่า จังหวัดมุกดาหาร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4 ได้ตระหนักถึงความโดดเด่นของจังหวัดมุกดาหารในฐานะที่เป็นที่รู้จักในนามของ “ประตูตะวันออกสู่อินโดจีน” ที่มีความหลากหลายด้านท่องเที่ยว ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม กอปรกับธุรกิจบริการท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานและปริมาณเพียงพอในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเยือนจังหวัดมุกดาหารได้ตลอดทั้งปี
จากศักยภาพ และความพร้อมของจังหวัดมุกดาหารนี้จึงเห็นควรให้มีการจัดกิจกรรม “ปีใหม่ไทย-ลาว เค้าท์ดาวน์สองแผ่นดิน” และการประกาศปีท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหารในปี 2549 ภายใต้ชื่อโครงการ “2549 ปีท่องเที่ยวเมืองแก้วมุกดา อุษาคเนย์” โดยกำหนดจัดกิจกรรมทางการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี
กำหนดการจัดงาน
ปีใหม่ไทย - ลาว เค้าท์ดาวน์สองแผ่นดิน 2548
และประกาศปีท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหาร “2549 ปีท่องเที่ยวเมืองแก้วมุกดา อุษาคเนย์”
วันที่ 30 ธ.ค. 48 — 1 ม.ค. 49 สถานที่จัดงาน ณ ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณตลาดสินค้าอินโดจีน ถ.สำราญชายโยง อ.เมือง จ.มุกดาหาร
หรรษาปีใหม่ กับกิจกรรมเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยว Unseen Thailand ในมุกดาหารและแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในรูปแบบ 1 Day Trip “พายแคนนู ปีนภู ไปดู Unseen” และรายการกิจกรรมนำเที่ยวเชื่อมโยงเส้นทางวันเดียวกินข้าวสามแผ่นดิน ตลอดจนเชื่อมโยงเส้นทางในกลุ่มจังหวัดบูรณาการ กลุ่ม “สนุก” (สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์)
วันที่ 29 ธ.ค. 48- 4 ม.ค. 49 จัดกิจกรรมคาราวาน “เยือนถิ่นมรดกโลก กินข้าวสามแผ่นดิน” โดยเริ่มต้นเส้นทางจากกรุงเทพฯ — อยุธยา — นครราชสีมา — อุดรธานี — นครพนม — มุกดาหาร (เข้าร่วมกิจกรรมเค้าท์ดาวน์ และพิธีเปิดปีท่องเที่ยวฯ) เดินทางต่อไปยังสะหวันนะเขต — เว้ — ดานัง -โฮยอัน)
วันที่ 30 ธ.ค.48 — 1 ม.ค. 49 งาน “เทศกาลอาหารอินโดจีน” ชิมอาหาร ไทย ลาว เวียดนาม และเลือกซื้อของฝาก และสินค้าได้ในงาน ณ หน้าตลาดอินโดจีน
วันที่ 30 ธ.ค. 2548 กิจกรรม “วันวานยังหวานอยู่” (The Second Honeymoon) ร่วมกิจกรรมพิเศษสำหรับคู่แต่งงาน กับการแคมปิ้ง พักแรมที่ภูผาเทิบ (Unseen Thailand) จำนวนจำกัด เฉพาะ 50 แพ็คเกจแรกเท่านั้น ราคาพิเศษ สถานที่จัดงาน ณ อุทยานแห่งชาติมุกดาหาร ดังนี้
กลางวัน
เวลา 15.00 น.
- ลงทะเบียน ณ หอแก้วมุกดาหาร และเข้าร่วมกิจกรรมฐานเรียนรู้การเดินป่า โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คอยต้อนรับและอำนวยความสะดวก
- เที่ยวป่ายามเย็นกับเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ฟังเรื่องราวและถอดรหัสลับของป่า
- กิจกรรมการสร้างรัง (กางเต้นท์สร้างที่พักแรมด้วยตนเอง)
กลางคืน
เวลา 18.00 น
- กิจกรรมการละเล่นนันทนาต่าง ๆ
- การแสดงดนตรีโฟล์คซอง
- ชมภาพยนตร์ ชุดไดโนเสาร์ (กระปอมยักษ์)
- กิจกรรม “ดูดาว ฟังเรื่องเล่ากะปอมยักษ์” ฟังเรื่องราวแห่งป่าจากวิทยากรผู้ชำนาญการ
รุ่งเช้า
เวลา 6.00 น
- ชมอรุณเบิกฟ้าบนลานมุจลินทร์ ลานหินที่กว้างใหญ่ สัมพัสกับรุ่งอรุณสุดท้ายแห่งปี 2548
ซื้อแพ็คเกจได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ อุทยานแห่งชาติมุกดาหาร โทร. 0 4260 1753
คืนวันที่ 31 ธ.ค. — 1 ม.ค. 49 “ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่” (Countdown) เข้าสู่ศักราชใหม่ และเปิดปีท่องเที่ยวมุกดาหาร “2549 ปีท่องเที่ยวเมืองแก้วมุกดา อุษาคเนย์” ภายในงานตื่นตาตื่นใจกับการแสดงจุดพลุสองแผ่นดินณ ริมเขื่อนแม่น้ำโขง หน้าวัดศรีสุมังค์ อำเภอเมืองมุกดาหาร มีกิจกรรมมากมายภายในงาน เช่น การแสดงโขนชุดใหญ่ ชุดศิลปวัฒนธรรม วันที่ 1 ม.ค 49 ชม “มหกรรมนาฏศิลป์สี่ภาค” เป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรม 3 ชาติ จากไทย ลาว(แขวงสะหวันะเขต)และ เวียดนาม(จังหวัดกวางจิ) และชมการแสดงของวิทยาลัยนาฎศิลป์กรุงเทพฯ นำทีมโดย อาจารย์ เสรี หวังในธรรม ศิลปินแห่งชาติ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4
โทร. 0 4251 3490 — 2
http://www.tat.or.th http://www.isantourism.com
E-mail: tatphnom@or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ