150 บจ. พร้อมซื้อหุ้นคืน เกณฑ์ตลาดฯ ให้เริ่มได้ ธ.ค.นี้เป็นต้นไป

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2001 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางภัทรียา เบญจพลชัย ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับการซื้อหุ้นคืนของบริษัทจดทะเบียนเพิ่มเติมจากกฎกระทรวงเรื่องการซื้อหุ้นคืน และให้เริ่มดำเนินการซื้อหุ้นคืนได้ตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป
"ในการซื้อหุ้นคืนตามแนวทางของกฎกระทรวง บริษัทจดทะเบียนจะต้องแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีกำไรสะสม และมีความสามารถในการชำระหนี้ที่จะถึงกำหนดภายใน 6 เดือนข้างหน้า นับจากวันที่ได้ส่งคำเสนอซื้อหุ้นปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนประมาณ 150 บริษัทที่มีกำไรสะสม ซึ่งเป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการซื้อหุ้นคืนได้ และขณะนี้มีบริษัทจดทะเบียนที่ได้ประกาศรับซื้อหุ้นคืนแล้ว 2 บริษัทคือ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCOMP) และบริษัท บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุมัติสิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) (GENCO)"
"สำหรับแนวทางที่มีการกำหนดเพิ่มเติมจากกฎกระทรวง ได้แก่ จำนวนหุ้นที่จะซื้อคืน จะต้องไม่ทำให้บริษัทจดทะเบียนมี free float ต่ำกว่าอัตราที่กำหนด คือ ร้อยละ 15 สำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และร้อยละ 10 สำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ นอกจากนี้ ยังห้ามไม่ให้บริษัทจดทะเบียนซื้อหรือขายหุ้นคืนในช่วงที่มีการประกาศข้อมูลที่มีผลกระทบต่อราค-และสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น เช่น ช่วงก่อนส่งงบการเงิน เป็นต้น รวมทั้ง ห้ามบริษัททำรายการซื้อหรือขายห้นกับบุคคลที่ตนรู้ว่าเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันด้วย ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวนี้เป็นการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น และเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทจดทะเบียนประสบปัญหาการขาดคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียน รวมทั้ง เพื่อให้เกิดการซื้อขายที่เป็นธรรมด้วย" ผู้ช่วยผู้จัดการกล่าว
นอกจากนี้ บริษัทต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อหุ้นคืนอย่างครบถ้วนตามรายละเอียดและเวลาที่กำหนดไว้เพื่อให้ผู้ถือหุ้นมีข้อมูลที่ครบถ้วน เพียงพอและทันเวลา โดยบริษัทต้องเปิดเผยโครงการซื้อหุ้นคืนตามมติคณะกรรมการทันทีในวันที่ที่ประชุมคณะกรรมการหรือที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติ หรือย่างช้าไม่เกินกว่าวันทำการถัดไปก่อนเปิดซื้อขายหลักทรัพย์ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง และต้องมีการรายงานผลการซื้อและขายหุ้นคืน โดยหากเป็นการซื้อหรือขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ บริษัทต้องรายงานผลการซื้อหรือขายหุ้นคืนภายในวันที่ทำรายการ หรืออย่างช้าภายในวันทำการถัดไป ก่อนเปิดซื้อขายหลักทรัพย์ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง โดยต้องแจ้งจำนวนหุ้น และมูลค่ารวมของหุ้นที่ซื้อหรือขาย ส่วนกรณีที่เป็นการเสนอซื้อจากผู้ถือหุ้นทั่วไป ให้บริษัทรายงานผลการซื้อขายหุ้นคืนภายใน 5 วันทำการนับจากวันที่ซื้อหรือขาย และเปิดเผยข้อมูลเช่นเดียวกันด้วย
"สำหรับขั้นตอนการซื้อหุ้นคืนตามที่กำหนดในกฎกระทรวงนั้น บริษัทที่ทำการซื้อหุ้นคืนจะต้องจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนเมื่อพ้นกำหนด 6 เดือนไปแล้วหลังจากวันที่ซื้อหุ้นคืนเสร็จสิ้น และเมื่อบริษัททำการขายหุ้นคืนหมดหรือครบกำหนดวันจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน ไม่ว่าจะจำหน่ายหุ้นคืนได้หมดหรือไม่ บริษัทจะต้องแจ้งผลดังกล่าวให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบภายในวันที่มีมติหรือภายในวันทำการถัดไป ก่อนเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมงด้วย นอกจากนี้ บริษัทจะต้องแจ้งจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนจดทะเบียนต่อกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทั้งแจ้งผลการเปลี่ยนแปลงทุนจดทะเบียนมายังตลาดหลักทรัพย์ภายใน 7 วัน หลังจากจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์แล้ว จึงจะถือว่าสิ้นสุดโครงการ สำหรับบริษัทที่ต้องการเริ่มโครงการซื้อหุ้นคืนใหม่ จะกระทำได้เมื่อพ้น 1 ปี นับแต่วันสิ้นสุดโครงการซื้อหุ้นคืนครั้งหลังสุด" นางภัทรียากล่าวสรุป
ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดหลักเกณฑ์การซื้อหุ้นคืนของบริษัทจดทะเบียนได้ที่ www.set.or.th
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ ไทยธัญญพานิช โทร. 0-2229-2036 / กุลธิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229-2037 / จิวัสสา ดิปยานนท์ โทร. 0-2229-2039--จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ