คริสตอลไลน์ผู้ผลิตอัญมณีเทียมเครือแพรนด้าฯ ผงาดสู่ตลาดโลกจับกล่มระดับสูง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2000 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--คริสตอลไลน์
คริสตอลไลน์ ผู้ผลิตอัญมณีเทียมเครือแพรนด้า จิวเวลรี่ผงาดสู่ตลาดโลกภายใต้แบรนด์ตนเอง “คริสซาลีนา” จับตลาดยุโรประดับสูง พร้อมทั้งผลิตภายใต้แบรนด์ดังๆ ของโลกอีกมากมาย ตั้งเป้าอนาคตจะส่งออกภายใต้แบรนด์ตัวเองให้มากที่สุด ชี้ไทยได้เปรียบในแง่ของรูปแบบ ความประณีตในชิ้นงาน ตลาดหลักอยู่ที่อเมริกาและยุโรป คู่แข่งสำคัญมีจีน พม่า และอินเดีย ซึ่งจับตลาดล่าง ตลาดรวม มีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านต่อปี ช่อง 9 เดือนแรกคริสตอลไลน์ส่งออกแล้ว 42 ล้านบาท
นางสาวสมจิตต์ ตั้งอภินันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คริสตอลไลน์ จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกอัญมณีเทียมในเครือแพรนด้าจิวเวลลี่ เป็นบริษัทที่ได้รับรางวัล PMS Award 2000 ประเภท Design กล่าวว่า บริษัทมีประสบการณ์ทางด้านเครื่องประดับอัญมณีมาเป็นเวลานาน สินค้าอัญมณีเทียมเป็นสินค้าที่ลูกค้าซื้อโดยใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจซื้อ บริษัทฯ จึงต้องพัฒนาสินค้าและการลงทุนมาโดยตลอดเป็นเวลา 10 กว่าปีแล้ว เมืองไทยค่อนข้างได้เปรียบในแง่ของฝีมือที่มีความประณีต และละเอียดอ่อน แต่ทั้งนี้จะต้องรู้แนวโน้มของตลาดโลกด้วยว่าตลาดมีความต้องการดีไซน์ และรูปแบบอย่างไร
“ช่วงก่อนคริสต์มาสของทุกๆ ปี ถือเป็นช่วงสูงสุดของธุรกิจนี้ ที่จะมียอดสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเราขายสินค้าไปทั่วโลก แต่มีตลาดหลักอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และยุโรป ในขณะเดียวกัน เราก็มีคู่แข่งที่สำคัญอย่างจีน พม่า และอินเดีย โดยเฉพาะคู่แข่งทางด้านราคา ราคาขายของเขาค่อนข้างจะต่ำมาก แต่ฝีมือสู้ของไทยไม่ได้ คู่แข่งสำคัญของไทยส่วนใหญ่จะเป็นกล่มตลาดล่าง แต่ตลาดนี้ใหญ่มาก ไทยเองเข้าไปแข่งขันในตลาดนี้ไม่ได้แล้ว ทั้งนี้เพราะค่าแรงของเขาถูกมากๆ เราจึงต้องวิ่งไปหาตลาดระดับกลาง และระดับบนแทน ซึ่งเป็นตลาดที่เราได้ใช้ความสามารถด้านฝีมือและแรงงานอย่างเต็มที่ และสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีในราคาขายที่เหมาะสม
ตลาดอัญมณีเทียมมีมูลค่าในตลาดรวม 1,575 ล้านบาท ในปี 2542 ส่วนปีนี้ ณ เดือนสิงหาคม ตลาดมีมูลค่า 1,038 ล้านบาท สำหรับคริสตอลไลน์เองในปี 2542 ที่ผ่านมา สามารถส่งออกได้มีมูลค่า 56 ล้านบาท ส่วนปีนี้ในช่วง 9 เดือนแรกสามารถส่งออกได้แล้ว 42 ล้านบาท และคาดว่ายอดส่งออกปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 10%
“ลูกค้าเป้าหมายของตลาดอัญมณีเทียมเป็นกล่มสุภาพสตรี ซึ่งสินค้านี้ถือเป็นสินค้าฟ่มเฟือย ส่วนด้านการการผลิตนั้น ต้นทุนในการผลิตไม่สูงนัก แต่มูลค่าของสินค้าจะอยู่ที่ตัวสินค้าเอง”
นางสาวสมจิตต์ กล่าวต่อว่า คริสตอลไลน์ ผลิตอัญมณีเทียมทั้งภายใต้แบรนด์ของตนเอง และรับจ้างผลิตภายใต้แบรนด์อื่นๆ หลายแบรนด์ด้วยกัน แต่สำหรับแบรนด์ของตนเองนั้น ใช้ชื่อว่า “คริสซาลีนา” ม่งส่งออกไปยังยุโรปเป็นหลัก โดยวางขายในช็อปปิ้งมอลล์ระดับสูง และเพื่อให้แบรนด์ของตนเองครองตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ บริษัทก็มีจุดยืนที่จะไม่เป็นมือปืนรับจ้างตลอดไป
อนึ่ง บริษัท คริสตอลไลน์ จำกัด ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2533 มีทุนจดทะเบียน 50,000,000 บาท มีคณะกรรมการทั้งหมด 7 คน ได้แก่ นายเลียวโอนาร์ด บิกส์ ประธานบริษัท นางสาวสมจิตต์ ตั้งอภินันท์ กรรมการผู้จัดการ นายปราโมทย์ เตียสุวรรณ์ กรรมการ นายปรีดา เตียสุวรรณ์ กรรมการ นางสุนันทา เตียสุวรรณ์ กรรมการ นางปราณี คุณประเสริฐ กรรมการ และนายมนัส บารมีชัย กรรมการ วัตถุประสงค์หลักของการจัดตั้งบริษัทคือ ทำการผลิตและส่งออกเครื่องประดับเทียม โดยได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก Boi ปัจจุบันบริษัทคริสตอลไลน์ จำกัด เป็นผู้นำการผลิตเครื่องประดับอัญมณีเทียม และได้รับเครื่องหมาย Thailand Brand Name เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2543--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ