เจ้าหนี้อนุมัติเงินทุนหมุนเวียน 80 ล้านเหรียญให้แก่ทีพีไอทีใช้เงินทุนหมุนเวียนในการขยายกำลังการผลิต

ข่าวทั่วไป Thursday October 25, 2001 16:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน มาร์สเตลเลอร์
บริษัท เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด (อีพีแอล) ในเครือของบริษัท เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินและการฟื้นฟูกิจการแถลงยืนยันว่า คณะกรรมการเจ้าหนี้ของบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีพีไอ ได้ลงนามในสัญญาอนุมัติเงินทุนหมุนเวียนมูลค่า 79.67 ล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ทีพีไอโดยเป็นวงเงิน ที่สามารถต่ออายุได้ทุกปี (revolving)
ในการเจรจาเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนที่ผ่านมา คณะกรรมการเจ้าหนี้และอีพีแอลได้มีการหารือ ในรายละเอียดทางเทคนิคของวงเงินดังกล่าว รวมถึงประเด็นของหลักประกันที่เกี่ยวข้องซึ่งมีความซับซ้อน นอกจากนี้ ตลอดเวลาของการเจรจา อีพีแอลได้ใช้เวลาและความพยายามอย่างเต็มที่ในการกำหนดโครงสร้าง ของเงินทุนหมุนเวียน เงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาผลที่มีต่อกระแสเงินสดและผลที่จะเกิดขึ้นกับการ ดำเนินการผลิตของทีพีไอเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
อีพีแอลมีความเชื่อมั่นว่า ภาวะกระแสเงินสดของทีพีไอจะดีขึ้นเป็นลำดับจากการที่บริษัทได้รับอนุมัติเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้น ซึ่งตามแผนฟื้นฟูกิจการได้คาดการณ์ว่าจะได้รับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ทีพีไอได้ชำระหนี้ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการมาตลอดตั้งแต่เริ่มปฏิบัติตามแผนฟื้นฟู และได้ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลที่ประกาศให้บริษัทผู้กลั่นน้ำมันเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันดิบและผลผลิตจากร้อยละ 3 เป็นร้อยละ5 ของปริมาณการผลิต ในแต่ละปี ซึ่งทำให้ทีพีไอต้องสำรองเงินทุนหมุนเวียนไว้สำหรับจัดซื้อวัตถุดิบไม่เกิน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ
อีพีแอลจะทำงานร่วมกับคณะผู้บริหารของทีพีไอในการบริหารเงินทุนหมุนเวียนที่ได้รับมาในการเพิ่มการผลิตของ ทีพีไอให้ได้ผลตอบแทนสูงสุด โดยทีพีไอจะสามารถเพิ่มการผลิตจาก 65,000 บาร์เรลต่อวันในปัจจุบัน ขึ้นไปจนถึง ระดับที่เหมาะสมกับสภาวะตลาดในขณะนั้นๆ โดยขณะนี้ได้มีการลงนามในสัญญาสนับสนุน เงินทุนหมุนเวียน เรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องมีกระบวนการทางเอกสารบางประการซึ่งจะเสร็จสิ้นภายใน 2-3 วัน จึงจะสามารถใช้ วงเงินได้ นอกจากนั้น การเพิ่มการผลิตจะต้องรอให้ได้รับวัตถุดิบจากการสั่งซื้อซึ่งปรกติจะต้องใช้เวลาในการขนส่ง ราว 30 วันน
อีพีแอลเชื่อว่าการได้รับอนุมัติวงเงินดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าอันสำคัญของการบริหารแผนฟื้นฟูกิจการ และความเชื่อมั่นของสถาบันการเงินเจ้าหนี้ต่อศักยภาพของทีพีไอในระยะยาว
เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน เป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการปรับโครงสร้างทางการเงินและการฟื้นฟูกิจการซึ่งดำเนินงาน ในหลายประเทศในภูมิภาคออสเตรเลียและเอเชีย เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ได้ก่อตั้งสำนักงานประจำประเทศไทย ในเดือนมีนาคม 2541 พร้อมทั้งได้พัฒนาสถานะของบริษัทฯ จนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและมีการเติบโต อย่างแข็งแกร่ง โดยปัจจุบันบริษัทมีพนักงานจำนวน 60 คน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญใน หลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ การธนาคาร ปิโตรเคมี โทรคมนาคม โรงแรมอสังหาริมทรัพย์ และขนส่ง ทั้งนี้ เฟอร์เรียร์ ฮอดจ์สัน ได้มีส่วนร่วม ในการปรับโครงสร้างหนี้ต่างๆ ทั้งในฐานะตัวแทนของเจ้าหนี้ (รวมทั้งเจ้าหนี้ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่) และผู้ถือหุ้นรวมมูลค่าหนี้มากกว่า 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อาซิแอม เบอร์สัน มาร์สเตลเลอร์
เจมส์ / วราพร
เอ็ฟเฟ็คทีฟ แพลนเนอร์ส จำกัด
เจษฎ์ เจษฎ์ปิยะวงศ์ฟ็ค
โทร 0 2252-9871
โทร 0 2679 5400 ต่อ 306--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ