APT ทุ่มงบกว่า 100 ล้าน เปิดตัว ขวดพลาสติก "BOPP" รายแรกของไทย

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 24, 2001 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--APT Industry
เอพีที อินดัสตรี้ ปลุกตลาดบรรจุภัณฑ์ขวดพลาสติก เตรียมส่ง "BOPP" นวัตกรรมใหม่แห่งวงการบรรจุภัณฑ์พลาสติก รายแรกของไทยออกสู่ตลาดต้นปี 45
นายฤทธิ์ โอฬาริกศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอพีที อินดัสตรี้ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขวดพลาสติก "BOPP" เปิดเผยว่าในรอบทศวรรษที่ผ่านมาพัฒนาการทางเทคโนโลยีพลาสติก Poly Propylene (PP) ได้ก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเราสามารถทำให้ขวดพลาสติก PP มีความใสสูง และทนความร้อนได้โดยใช้ชื่อว่า Biaxial Oriented Poly Propylene หรือ "BOPP" ผลิตโดยเทคโนโลยีของเครื่องเป่า ISBM ใช้เม็ดพลาสติกชนิด PP ที่ทำให้การเรียงตัวของโมเลกุลของขวดดี จึงได้ขวดที่ใสและทนความร้อนสูงถึง 100 องศาเซลเซียส สามารถบรรจุอาหารหรือเครื่องดื่มได้ในขณะที่ยังร้อนอยู่ รวมทั้งยังผลิตขวดนมเด็กได้อีกด้วย ปัจจุบันนี้ขวดนมทั่วโลกจะทำจากเม็ดพลาสติกชนิด Poly Carbonate(PC) ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นได้ห้ามใช้พลาสติกดังกล่าวเนื่องจากก่อให้เกิดสาร Bis-phenol A ซึ่งมีผลต่อระบบสืบพันธุ์ของทารกเมื่อเติบโตขึ้น ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตพลาสติกรายใดนำพลาสติก BOPP มาใช้ในประเทศไทย ถือได้ว่าบริษัทเราเป็นรายแรกและรายเดียวในไทยที่นำพลาสติกดังกล่าวออกสู่ตลาด โดยข้อดีของการบรรจุผลิตภัณฑ์ขณะที่ยังมีความร้อนสูงนี้สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ตกค้างภายในขวดได้ จึงทำให้อาหารและเครื่องดื่มที่บรรจุในขวดพลาสติก BOPP มีอายุการเก็บได้นานถึง 6-12 เดือน โดยไม่ต้องใส่วัตถุกันเสีย นอกจากนี้ยังกำจัดหรือนำมารีไซเคิลได้ง่ายและไม่ทำลานสิ่งแวดล้อม ถือเป็นข้อดีของพลาสติก BOPP เมื่อเทียบกับขวด PET ที่ผลิตทั่วไปในประเทศไทย เป็นขวดที่ไม่ทนความร้อนและนำไปรีไซเคิลได้ยาก ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ขณะนี้บริษัทได้ดำเนินการนำเทคโนโลยี ISBM ซึ่ง APT เป็นผู้มีลิขสิทธิ์นี้เข้ามาเพื่อผลิตขวดพลาสติก BOPP เชื่อว่าในอนาคตขวดพลาสติก BOPP จะเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมที่ใช้บรรจุอาหาร เครื่องดื่มที่มีอยู่ในปัจจุบันและจะเข้ามาแทนที่การใช้ ขวดแก้ว, กล่องกระดาษ หรือขวดพลาสติกอื่นๆ
นายฤทธิ์ กล่าวต่อไปว่าในต้นปี 45 นี้บริษัทฯ จะนำผลิตภัณฑ์ขวดพลาสติก "BOPP" ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่แห่งวงการพลาสติก ออกสู่ตลาดบรรจุภัณฑ์ ในประเทศไทย โดยในระยะแรกจะเน้นสำหรับการใช้บรรจุน้ำผลไม้และน้ำชา ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ของภาชนะบรรจุภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของเมืองไทย นายฤทธิ์กล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร 0-2665-6966--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ