กรมปศุสัตว์ สั่งห้ามนำสัตว์เข้าตามแนวชายแดนเขตจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นเวลา 1 เดือน ป้องกันการแพร่โรคร้ายแอนแทรกซ์

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2001 09:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--กรมปศุสัตว์
จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคแอนแทรกซ์ ที่สืบเนื่องจากการก่อวินาศกรรมในประเทศสหรัฐอเมริกา และสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชนโดยเฉพาะในประเทศกลุ่มยุโรปและสหรัฐอเมริกาในขณะนี้ ในส่วนของประเทศไทยได้มีการเฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นประเทศในเขตร้อน และยังคงตรวจพบเชื้อโรคนี้ในสัตว์ ที่มีการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านอยู่เสมอ
กรมปศุสัตว์จึงมีหนังสือสั่งการด่วน ไปยังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศใกล้เคียง ให้เฝ้าระวังโรคหรือพื้นที่เสียงต่อการเกิดโรคแอนแทรกซ์ และประกาศห้าการนำเข้าสัตว์ทุกชนิดเป็นเวลา 30 วัน หรือ 1 เดือนด้วย
ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายปริยัติ สุวัฒนานันท์ ปศุสัตว์จังหวัด ได้เสนอขอความเห็นชอบจาก นายพจน์ อู่ธนา ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ออกประกาศให้พื้นที่ 7 อำเภอในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่สงสัยว่ามีโรคระบาด และให้ผู้ประกอบการระงับการนำสัตว์ เช่น โค กระบือ สุกร แพะ แกะ เข้าพื้นที่เป็นเวลา 30 วัน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2544 ซึ่งคาดว่ามาตรการดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการนำเข้าสัตว์มากนัก เนื่องจากช่วงนี้ยังคงมีฝนตกติดต่อกัน การนำเข้าสัตว์มีไม่มาก
พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และสัตวแพทย์จะเฝ้าติดตามการแพร่ระบาดของโรค และหากพ้นกำหนดเวลาตามประกาศนี้แล้ว พบว่าสถานการณ์ของโรคไม่รุนแรง โดยเฉพาะโรคแแอนแทรกซ์ ก็จะยกเลิกประกาศฯ และให้มีการนำสัตว์เข้าประเทศได้อีก--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ