อย.เบรกโฆษณาซุปไก่สกัด

ข่าวทั่วไป Wednesday May 3, 2000 13:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--อย.
อย.สั่งตรวจสอบข้อเขียนทางสื่อหนังสือพิมพ์และโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ของซุปไก่สกัดว่าได้รับอนุญาตหรือไม่ พร้อมเผยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประชุมที่ระบุ และไม่ได้มีการอนุญาตให้ใช้ห้องประชุมของ อย.ด้วย
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อเขียนปรากฎทางสื่อหนังสือพิมพ์และโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์เกี่ยวกับผลวิจัยผลิตภัณฑ์ประเภทซุปไก่สกัด ที่กล่าวอ้างว่ามีผลต่อสมองและระบบประสาท พร้อมทั้งเชิญชวนนักวิชาการและผู้สนใจฟังการประชุมสัมมนาเรื่อง โภชนาการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการทำงานของสมอง ณ ห้องประชุม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยานั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางวิชาการ ถึงแม้จะไม่ต้องขออนุญาตโฆษณา แต่หากมีเจตนาในการเชื่อมโยงระหว่างการเผยแพร่ข้อมูลทางวิชาการกับผลิตภัณฑ์แล้ว จะต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อนทุกครั้ง กรณีข้อเขียนและโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ดังกล่าวนี้ก็เช่นกัน ซึ่งขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าได้รับอนุญาตจาก อย.หรือไม่ และได้นิติกรตีความในแง่กฎหมายต่อไปแล้ว ส่วนผลงานวิจัยที่เผยแพร่จะเชื่อถือได้เพียงใด คงให้นักวิชาการด้านนี้ช่วยวิพากวิจารณ์ เพื่อให้ประชาชนได้ฟังความเห็นหลากหลาย
อนึ่ง จากข้อเขียนที่มีการเชิญชวนให้เข้ารับฟังการประชุมสัมมนา ณ ตึก อย. นั้น ขอแจ้งให้ทราบว่า อย.ยังมิได้อนุญาตให้ใช้สถานที่ของอย. ในการจัดประชุมสัมมนาดังกล่าวแต่อย่างใด จึงขอให้ผู้บริโภคโปรดอย่าหลงเชื่อ และการประชุมครั้งนี้ อย.มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น
รองเลขาธิการฯ นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า ในยุคข้อมูลข่าวสารเช่นนี้ ขอแนะนำคาถา "4 อย่า" แก่ประชาชนผู้บริโภคคือ
1.อย่าหลงเชื่อง่าย
2.อย่าหน่ายตรวจสอบ
3.อย่าช็อปไม่ยั้ง
4.อย่าฟังหมอพาณิชย์
โดยผู้บริโภคควรพิจารณาข่าวสารที่ปรากฎทางสื่อต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วนโดยเฉพาะข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพ ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการ หากมีข้อสงสัยควรตรวจสอบทั้งนี้ อย.มีสายด่วนผู้บริโภค 1556 ให้ผู้บริโภคได้โทรศัพท์เข้ามาฟังข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพต่าง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญ ผู้บริโภคไม่ควรหลงเชื่อง่าย มิฉะนั้น อาจตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวง ต้องเสียเงินทองไปโดยไม่จำเป็นและในบางกรณีอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย--จบ--
-สส-

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ