ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองนำคณะข้าราชการสำนักฯ ออกดูงานนอกสถานที่

ข่าวทั่วไป Tuesday November 7, 2000 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--กทม.
นายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กทม. แจ้งว่า ตนได้นำคณะข้าราชการระดับผู้อำนวยการกองและหัวหน้าฝ่ายของสำนักผังเมือง ออกตรวจดูพื้นที่โครงการตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาสูงในอนาคต ทั้งในเขตกทม. และปริมณฑล อาทิ บริเวณโครงการที่จะจัดทำเป็นศูนย์ชุมชนเขตลาดกระบัง บริเวณศูนย์ ICD ลาดกระบัง บริเวณนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง บริเวณพื้นที่ก่อสร้างสนามบินหนองงูเห่า (สนามบินสุวรรณภูมิ) จังหวัดสมุทรปราการ บริเวณโครงการสนามหลวง 3 เขตสะพานสูง และบริเวณพื้นที่โครงการจัดรูปที่ดินหนองบัวมน ทั้งนี้เพื่อให้มาเห็นของจริง และเกิดความคิดใหม่ ๆ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบพื้นที่ที่ได้มาเห็นจริงกับแผนที่ตามกฎกระทรวงผังเมืองรวมฉบับปัจจุบัน จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปมากจากที่ได้กำหนดไว้แต่เดิม โดยพื้นที่เหล่านี้มีศักยภาพที่จะพัฒนาได้สูงในอนาคต เช่น บริเวณลาดกระบังซึ่งอยู่ใกล้สนามบินหนองงูเห่า เมื่อสนามบินเกิดขึ้นที่ไหน ย่อมจะต้องมีกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจการบินเกิดตามมาอีกมาก ทั้งชิปปิ้ง ธุรกิจขนส่ง หรือธุรกิจบริการต่าง ๆ ดังนั้นหากไม่มาดูของจริง ไม่ปรับปรุงมาตรการทางผังเมืองที่มีอยู่เดิมให้สอดคล้องกับสภาพในปัจจุบันและที่จะเป็นไปในอนาคต ก็จะไม่สามารถควบคุม พัฒนาหรือชี้นำไปในทางที่ต้องการได้
นายนิคมฯ กล่าวต่อว่า บริเวณที่จะพัฒนาควบคู่ไปกับการสร้างสนามบินหนองงูเห่านั้นส่วนใหญ่อยู่ในเขตลาดกระบัง มีเนื้อที่ประมาณ 10 ตร.กม. พื้นที่อยู่ในวงล้อมของถนนวงแหวนรอบนอก ถนนมอเตอร์เวย์ และถนนร่มเกล้า ปัจจุบันมีสภาพเป็นทุ่งนาและมีการตักหน้าดินขายบางส่วน โดยจะทำเป็นศูนย์ชุมชนเขตลาดกระบัง ในเบื้องต้นจะต้องร่วมกันคิดก่อนว่าจะนำสาธารณูปโภค — สาธารณูปการ อะไรมาลงบ้าง ทั้งถนน โรงเรียน โรงพยาบาล สวนสาธารณะ หอประชุม ฯลฯ
นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองยังได้กล่าวถึงโครงการจัดรูปที่ดินบริเวณหนองบัวมนว่า อยู่ในพื้นที่แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน และแขวงออเงิน เขตสายไหม มีเนื้อที่ประมาณ 1,030 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่นาและที่ว่าง วัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้ประชาชนเจ้าของที่ดินได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพัฒนาที่ดินของตนให้เป็นศูนย์บริการชุมชน ระดับย่าน เป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้า การบริการ การขนส่ง และต้องเป็นชุมชนที่มีการจัดระเบียบที่ดินท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่อีกด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ