คอมแพคเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ระดับกลางรุ่นใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 25, 2001 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--คอมแพค (ประเทศไทย)
บริษัทคอมแพค คอมพิวเตอร์ได้เปิดตัวเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระดับกลางรุ่นใหม่ โดยหวังจะเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ระดับองค์กร หลังจากที่พบว่าตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเริ่มจะประสบภาวะชะลอตัว
เครื่อง AlphaServer ES45 ใช้ตัวประมวลผล "อัลฟา" ซึ่งทางบริษัทมีแผนที่จะเปลี่ยนไปใช้ตัวประมวลผลผล ไอทาเนียม ของอินเทลต่อไปภายหลัง และคาดว่าตัวประมวลผลไอทาเนียม จะกลายเป็นตัวประมวลผลหลักสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคอมแพคภายในปี คศ 2004
การเปลี่ยนไปใช้ชิปจากอินเทลจะช่วยลดต้นทุนในการผลิตของคอมแพคลง ซึ่งหมายถึงราคาขายปลีกที่ถูกลงด้วย โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางบริษัท ได้ทำการรวมบริษัทกับอดีตคู่แข่งอย่าง ฮิวเลตต์ - แพคการ์ด ซึ่งผลิตเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ตัวประมวลผลอินเทลอยู่แล้ว
คอมแพคเปิดเผยว่าจะทำการส่งมอบเครื่องรุ่น ES45 ที่เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าเอาไว้ตั้งแต่เดือนกรกฏาคม รวมทั้งเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่น AlphaServer SC45 ที่มีพื้นฐานการออกแบบจากเครื่อง ES45 ด้วย ทางบริษัทกล่าวว่า ES45 ประกอบด้วยตัวประมวลผลอัลฟาแบบ 64 บิต ความเร็ว 1 กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งใช้งานร่วมกันได้มากที่สุดถึง 4 ตัว โดยมันสามารถทำงานได้เร็วกว่าเซิร์ฟเวอร์รุ่นก่อนหน้าที่ใช้ตัวประมวลผลอัลฟารุ่นความเร็ว 833 เมกะเฮิรตซ์ ถึง 20 เปอร์เซ็นต์
ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ บรรดาบริษัทชั้นนำในวงการคอมพิวเตอร์ของอเมริกา รวมทั้ง ซัน ไมโครซิสเต็มส์ IBM และฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ที่ยังคงผลิตสินค้าของตนออกจำหน่ายอยู่) ต่างพากันเปิดตัวเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระดับกลางที่มีราคาต่ำกว่าเครื่องละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ และเครื่องระดับสูงที่มีราคาเกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อที่จะช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดในระดับองค์กร
สำหรับเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่จากคอมแพคนี้มีราคาเริ่มต้นที่ 58,000 เหรียญสหรัฐ และสูงสุดที่ 300,000 เหรียญสหรัฐ อินเทลเปิดตัวโมไบล์เพนเทียม 4 ความเร็ว 1.5 และ 2 กิกะเฮิรตซ์--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ