โครงการมือถือผ่านดาวเทียม "เอเซียส" โชว์ความพร้อมเต็มที่

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2001 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส
โครงการมือถือผ่านดาวเทียม "เอเซียส" โชว์ความพร้อมเต็มที่ เปิดเกตเวย์ทดสอบระบบ มั่นใจคุณภาพเสียงดีเยี่ยม ยืนยันปีนี้เปิดให้บริการแน่นอน บริษัท เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส จำกัด ตัวแทนผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมเอเซียสในประเทศไทย เปิดสถานีภาคพื้นดินให้สื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชม พร้อมทั้งให้ทดลองใช้เครื่องโทรศัพท์เอเซียส เพื่อทดสอบคุณภาพสัญญาณเสียง ก่อนเปิดให้บริการในปีนี้อย่างแน่นอน
นายสุพจน์ กริชพิพรรธ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส จำกัด ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ภายหลังจากส่งดาวเทียมการูด้า ขึ้นสู่วงโคจรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของประเทศไทยได้ดำเนินการก่อสร้างสถานีภาคพื้นดิน (ACeS Gateway) และติดตั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ เสร็จสิ้นตั้งแต่ช่วงต้นปี ขณะนี้อยู่ในระหว่างทดสอบการทำงานของอุปกรณ์เกตเวย์กับระบบเอเซียส รวมถึงการเชื่อมต่อโครงข่ายของระบบเอเซียส เข้ากับโครงข่ายโทรศัพท์พื้นฐานขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และโครงข่ายโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศของการสื่อสารแห่งประเทศไทย เพื่อทดสอบการทำงานร่วมกัน ซึ่งการทดสอบได้ใช้เครื่องโทรศัพท์เอเซียส โทรออกไปยังเครื่องโทรศัพท์บ้านหรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกระบบ และทำการโทรจากเครื่องโทรศัพท์บ้านหรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ มายังเครื่องโทรศัพท์เอเซียส โดยคุณภาพของเสียงที่ได้มีความชัดเจนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งในการทดสอบสัญญาณเสียงมีเจ้าหน้าที่จากบริษัท ล็อคฮีด มาร์ติน โกลบอล เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด และบริษัท อิริคสัน จำกัด มาร่วมดำเนินการทดสอบด้วย นอกจากจะได้มีการทดสอบการเชื่อมต่อโครงข่ายกับโทรศัพท์พื้นฐานแล้ว ขณะนี้ยังได้มีการทดสอบการใช้งานข้ามเครือข่ายหรือโรมมิ่ง กับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม โดยในเบื้องต้นนี้ได้ทำการทดสอบโรมมิ่งกับระบบจีเอสเอ็ม ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด หรือ เอไอเอส และ บริษัท แซทเทลอินโด จำกัด (Satelindo) ผู้ให้บริการระบบจีเอสเอ็ม ในประเทศอินโดนีเซีย
สำหรับเกตเวย์ของโครงการเอเซียสในประเทศไทยตั้งอยู่ที่อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ถนนแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี มีหน้าที่เชื่อมโยงสัญญาณจากดาวเทียมให้เข้ากับเครือข่ายระบบโทรคมนาคมภาคพื้นดินอื่น ๆ โดยในแต่ละเกตเวย์มีจานรับ-ส่งสัญญาณดาวเทียมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 13 เมตร และหน่วยจัดการฐานข้อมูลลูกค้า ซึ่งจะเก็บข้อมูลลูกค้าที่จดทะเบียนกับเกตเวย์ในประเทศไทย ปัจจุบันโครงการเอเซียสมีเกตเวย์ 3 แห่งที่ติดตั้งเสร็จพร้อมเปิดให้บริการ คือ ที่ประเทศไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ และกำลังจะเปิดต่อมาคือ ไต้หวันและอินเดีย
นอกจากนั้นนายสุพจน์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัท ฯ มีความมั่นใจในศักยภาพของโครงการ และมีความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมอย่างเต็มที่ เพราะมองว่าโครงการเอเซียส เป็นโครงการที่มีต้นทุนต่ำที่สุด ทำให้ราคาเครื่องโทรศัพท์และอัตราค่าบริการไม่แพงจนเกินไป เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการโทรศัพท์มือถือผ่านดาวเทียมโครงการอื่น ๆ ในขั้นต้นกำหนดราคาเครื่องโทรศัพท์ไว้ที่ประมาณสี่หมื่นบาทเศษ อัตราค่าบริการระบบดาวเทียมทั่วทวีปเอเซีย 23 ประเทศไม่เกิน 1 เหรียญสหรัฐ ในประเทศไทยทั้งโทรออกและรับสายเข้าประมาณ 24 บาทต่อนาที ส่วนเครื่องลูกข่ายก็มีการพัฒนาให้มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในลักษณะโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างแท้จริง เครื่องโทรศัพท์เป็นระบบดูอัลโหมด ยี่ห้ออีริคสัน รุ่น R190 Satellite สามารถเลือกใช้ได้ 2 ระบบ ภายในเครื่องเดียวคือระบบดาวเทียม และระบบจีเอสเอ็ม 900 โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกโทร ในเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม เมื่ออยู่ในเมือง หรือเลือกใช้เครือข่ายดาวเทียมในกรณีที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรืออยู่นอกพื้นที่ให้บริการของเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกในการติดต่อสื่อสารมากยิ่งขึ้น แนวทางการตลาดจะเจาะกลุ่มลูกค้า ที่มีความต้องการด้านการสื่อสารโดยตรง เช่น กลุ่มธุรกิจประมง เหมืองแร่ ป่าไม้ ขุดเจาะน้ำมัน และกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่ต้องการติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่อง แม้อยู่นอกเขตพื้นที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม
การเปิดให้บริการในประเทศไทย จะเป็นการเกื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันกับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม กล่าวคือ เอเซียสจะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้บริการแก่ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทยและอีก 23 ประเทศในภูมิภาคเอเซีย ซึ่งจะช่วยประหยัดเงินลงทุนค่าก่อสร้างโครงข่ายของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ไปยังพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ใช้บริการน้อยและไม่คุ้มต่อการลงทุนได้ ในขณะเดียวกันลูกค้าปัจจุบันของระบบจีเอสเอ็ม ก็สามารถย้าย ซิมการ์ด ที่มีอยู่แล้วมาใส่เข้าไปในเครื่องดูอัลโหมด รุ่น R190 Satellite ของอีริคสัน และสามารถใช้บริการข้ามเครือข่ายหรือโรมมิ่งเข้ามาในระบบเอเซียสได้ทันที
โครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมเอเซียส เกิดขึ้นจากความร่วมมือของบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำของภูมิภาคเอเซียและของโลก คือบริษัท พีที แปซิฟิค แซทเทิ่ลลิท นุสันทารา จำกัด ประเทศอินโดนีเซีย บริษัทฟิลิปปินส์ ลองดิสแทนส์ เทเลโฟน จำกัด ประเทศฟิลิปปินส์ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล โอเวอร์ซีส์ จำกัด ประเทศไทย และบริษัท ล็อคฮีด มาร์ติน โกลบอล เทเลคอมมิวนิชั่น จำกัด ประเทศสหรัฐอเมริกา มีมูลค่าการลงทุนของโครงการ 750 ล้านเหรียญสหรัฐ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับด้านการขาย โทรศัพท์ (662) 502-3435-7
บริษัท เอเซียส รีเยนแนล เซอร์วิส จำกัด
หรืออีเมล์ sales@acesthailand.com
เกี่ยวกับด้านบริการลูกค้า โทรศัพท์ (662) 502-3428
หรืออีเมล์ customercare@acesthailand.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ