Windows 2000 ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของโซลูชันโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ข่าวทั่วไป Friday February 9, 2001 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--ไมโคซอฟท์ ประเทศไทย
ภารกิจ
ด้วยจำนวนคนไข้กว่า 700,000 คนต่อปี โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานพยาบาลเอกชน ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะของโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกของไทย ที่ได้รับความเชื่อถือจากนานาประเทศ บำรุงราษฎร์ได้ให้บริการ รักษาพยาบาลกับทั้งคนไทยและต่างประเทศมากว่า 20 ปี ด้วยการยอมรับว่าเป็นผู้นำในธุรกิจสถานพยาบาล ภาคเอกชนของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ทางโรงพยาบาลได้ให้คำมั่นสัญญาตั้งแต่เริ่มต้นพัฒนา และนำเทคโนโลยี สารสนเทศเข้ามาใช้เพื่อปรับปรุงระดับ การให้การรักษา และบริการลูกค้าในภูมิภาค นาย Curt Schroeder ประธานกรรมการบริหารของโรงพยาบาล กล่าวว่า "เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยให้เราลงทะเบียนผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว, กรอกใบสั่งยา, ให้ข้อมูลกับแพทย์ได้ทันทีที่ต้องการ ไม่ว่าแพทย์จะอยู่ที่ไหน รวมทั้งทำให้ออกใบเสร็จได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว เหล่านี้ช่วยให้เราได้เปรียบในกลุ่มของสถานพยาบาลของไทยที่มีการแข่งขันสูงมาก"
ปัญหาที่ประสบ
ปัญหาสำคัญของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ก่อนที่จะมีการอัพเกรดเป็นระบบ Hospital 2000/Windows 2000 ก็คือ การรวบรวมแพล็ตฟอร์มฐานข้อมูลต่างๆ ที่ทำงานอยู่บนเครื่องเมนเฟรมที่ใช้ระบบปฏิบัติการ UNIX รุ่นต่างๆ ซึ่งล้าสมัยอย่างรวดเร็ว เมื่อไม่คิดถึงค่าธรรมเนียมการใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ต้องเสียให้กับบริษัทผู้ค้า 4 รายในตอนแรก ทางโรงพยาบาลต้องจ่ายค่าดูแลรักษาซอฟต์แวร์รายปีเป็นจำนวนมาก นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรภายใน เพื่อทำหน้าที่ดูแลเครือข่ายและฮาร์ดแวร์โดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงจำนวนเงิน ที่เสียไปแล้ว นับเป็นการเสียเงินจำนวนมากเพื่อแลกกับประสิทธิภาพและการทำงานในระดับปานกลางเท่านั้น
นอกจากนี้ ปัญหาสำคัญอีกข้อหนึ่งคือ การขาดการทำงานร่วมกันระหว่างระบบที่มีอยู่ในโรงพยาบาล สิ่งนี้ก่อให้เกิดความยากลำบากในการสร้างการเชื่อมต่อที่เสถียรและมีประสิทธิผลระหว่างโปรแกรม ซึ่งใช้ข้อมูลในหลายรูปแบบ Schroeder อธิบายถึงการวางแผนอย่างรอบคอบว่า "ในฐานะผู้บริหารโรงพยาบาล ผมใช้เวลานานมากเพื่อพยายามปรับปรุงและเสริมระบบเข้าด้วยกัน และทำให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากเป็นที่อื่น ผมคงไม่ต้องใช้เวลานานเท่านี้" ที่บำรุงราษฎร์ การดึงประวัติการรักษาผู้ป่วยเป็นกระบวนการ ที่ทำได้ยาก ต้องใช้การทำงานแบบแบตช์และต้องแปลงข้อมูล นอกจากนี้ผลลัพธ์ที่ได้ยังไม่ได้เป็นข้อมูลล่าสุด เนื่องมาจากระบบที่แตกต่างกันไม่สามารถสื่อสารระหว่างกันได้แบบเรียลไทม์
โซลูชันแบบเบ็ดเสร็จ
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ต้องการโซลูชันระดับองค์กรที่จะรวมการกระบวนการด้านรักษาพยาบาล และด้านธุรกิจทั้งหมด เข้ามาไว้เป็นหนึ่งเดียว โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพลดลงหรือตัดการทำงานสำคัญในโซลูชันเดิมออกไป "เราต้องการระบบที่รวมเข้าด้วยกันแบบเบ็ดเสร็จ และรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ที่จุดเดียว" นาย Schroeder กล่าว การสื่อสารระหว่างแผนกต่างๆ ของโรงพยาบาลต้องทำได้แบบเรียลไทม์ โดยข่าวสารนั้นจะขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ใช้ ที่ถูกกำหนดไว้ก่อนแล้วด้วย สภาพแวดล้อมเครือข่ายและซอฟต์แวร์ระบบสารสนเทศอันใหม่ ของโรงพยาบาล บำรุงราษฎร์ ซึ่งพัฒนาโดย Global Care Solutions (GCS) จึงเป็นตัวอย่างที่ดีของโซลูชันที่มีการผสานการทำงาน และให้ประสิทธิภาพสูง
ยิ่งไปกว่านั้น ในการรัน Hospital 2000 ทาง GCS ได้ใช้คุณสมบัติด้านเครือข่ายของ Windows 2000 เพื่อทำให้โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ให้บริการพีซีที่ต่อกับอินเตอร์เน็ตกว่า 100 ตัว ณ ข้างเตียงผู้ป่วย ผู้ป่วยสามารถ ท่องเว็บหรือสื่อสารกับเพื่อนและญาติได้ระหว่างการพักฟื้นช่วยให้การพักฟื้นไม่ได้เป็นเรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป
ไมโครซอฟท์คือทางเลือกที่ดีที่สุด
ในอุตสาหกรรมอย่างเช่น การรักษาพยาบาล ซึ่งความสำเร็จวัดด้วยชีวิตของผู้ป่วย ความเชื่อถือได้และประสิทธิภาพ เป็นสิ่งสำคัญ การผสานกันอย่างไร้รอยต่อของแอพพลิเคชัน Hospital 2000 ซึ่งถูกพัฒนามาให้ใช้เทคโนโลยี ของไมโครซอฟท์โดยเฉพาะ โดยใช้กับผลิตภัณฑ์ในตระกูล Windows 2000 และทำงานบนพื้นฐานของแพล็ตฟอร์ม SQL Server และ NT ที่ทุกคนคุ้นเคย จึงทำให้พนักงานของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์มุ่งทำงานให้บริการ รักษาพยาบาลได้โดยไม่ต้องกังวลกับคอมพิวเตอร์ หรือระบบที่ช่วยให้งานเหล่านั้นง่ายขึ้น
เหตุผลในการเลือก Windows 2000
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ตัดสินใจเลือกใช้ Windows 2000 ด้วยเหตุผลของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าของ Windows 2000 และสิ่งสำคัญคือการรองรับภาษาต่างๆ ทั่วโลก ทำให้ Hospital 2000 สามารถทำงานกับภาษาต่างๆ ได้กว่า 60 ภาษา Pat Downing ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารของ Global Care Solutions กล่าวสรุปถึงเหตุผลว่า "การใช้ Windows 2000 ทำให้เราทำงานน้อยลงแต่ให้บริการลูกค้าได้มากขึ้น จึงเป็นระบบปฏิบัติการระดับโลก ด้วยคุณสมบัติด้านความปลอดภัย, ไว้วางใจได้, รองรับการทำงานกับหลายๆ ภาษา และคุ้มค่า จึงเป็นแพล็ตฟอร์มสมบูรณ์แบบสำหรับโซลูชัน Hospital 2000" สำหรับเหตุผลอื่นๆ ในการเลือกใช้ Windows 2000 ก็คือ การสนับสนุนการทำงานกับ USB, RAID และ SQL Server 2000
ประโยชน์ที่ได้รับ
ประโยชน์จากการใช้งานร่วมกันของ Windows 2000 และ Hospital 2000 ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้รับนั้น มีมากกว่าประโยชน์ที่มีต่อคนไข้และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ระบบนี้ทำให้ผู้บริหารมีเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ที่มีสมรรถภาพสูง ทำให้ผู้บริหารสามารถสร้างแผนธุรกิจที่มีรายละเอียดสูงได้ Downing กล่าวว่า “ด้วยเครื่องมืออย่างเช่น Microsoft OLAP Server ทำให้โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้รับประโยชน์จากการออกแบบระบบที่ใช้ฐานข้อมูล, สถานการณ์ และข้อเท็จจริง เบ็ดเสร็จเป็นหนึ่งเดียวกัน”
เมื่อใช้บริการ Microsoft OLAP ร่วมกับการดำเนินงานด้านการเงินและการแพทย์ของ Hospital 2000 จะทำให้ฝ่ายบริหารได้ข้อมูลที่ทันเหตุการณ์ทันทีที่ต้องการ โดยข้อมูลด้านรายละเอียดของการปฏิบัติงานและงานการเงินของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานประจำวัน ของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์นั้น สามารถสร้างขึ้นได้อย่างง่ายดาย
คุณสมบัติอื่นๆ ของ Windows 2000 ทำให้ทางบำรุงราษฎร์และ Hospital 2000 สามารถรับและให้คนไข้ทำการนัดหมายล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซท์ของโรงพยาบาลได้ นอกจากนี้ในเว็บไซท์ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับการบริการของโรงพยาบาลและแพทย์ นอกเหนือจากการระบุความชำนาญเฉพาะด้านและเวลาตรวจรักษาของแพทย์แต่ละท่านไว้ให้ทราบด้วย เนื่องจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์มีลูกค้าจากต่างประเทศอยู่เป็นจำนวนมาก การที่คนไข้สามารถดูข้อมูลของโรงพยาบาลและทำการนัดหมายล่วงหน้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้ ทำให้ทางโรงพยาบาลมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ในภูมิภาค
ลูกค้าจากต่างประเทศของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้รับประโยชน์อย่างมากจากความสามารถในการพิมพ์ และการแสดงผลด้วยภาษาต่างๆ ของ Hosptial 2000 ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นได้จากการรองรับภาษาของประเทศต่างๆ จำนวนมากของ Windows 2000 ทำให้คนไข้ของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้รับการรักษาและข้อมูลของยา เช่น ฉลากยา, เอกสารยา หรือแม้กระทั่งเอกสารทางประกัน ในภาษาที่พวกเขาสามารถเข้าใจได้ นอกจากนี้ Hosptial 2000 ยังสามารถพิมพ์ตัวอักษรทั้งที่เป็นแบบไบต์เดียว และสองไบต์ อย่างเช่นภาษาจีนหรือญี่ปุ่น และสามารถรับการป้อนข้อมูลที่พิมพ์จากด้านขวาไปซ้ายได้อีกด้วย นาย Curt Schroeder ประธานกรรมการบริหารของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์กล่าวว่า “เหตุผลหนึ่งที่เราเลือกระบบปฏิบัติการ Windows 2000 นั้น สืบเนื่องจากเป็นระบบปฏิบัติการที่ยืดหยุ่นอย่างมากต่อการทำงานกับหลากหลายภาษา ภาษาที่ผู้ป่วยของเราใช้นั้นมีมากกว่า 40 ภาษา ส่วนภาษาที่แพทย์ของเราใช้นั้นมีถึง 17 ภาษาด้วยกัน และเรามีเว็บไซท์ที่ให้ข้อมูลทั้งภาษาไทยและอังกฤษ”
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ยังได้รับประโยชน์จากฮาร์ดแวร์ที่ Windows 2000 รองรับ เช่น เครื่องอ่านบาร์โค้ดและอุปกรณ์สแกน ซึ่งทำให้การใช้งานของ Hosptial 2000 ง่ายขึ้น ด้วยการลดกระบวนการที่ทำอยู่เป็นประจำ เช่น การใส่เลขประจำตัว, รหัสการลงบัญชี และการใส่ข้อมูลทั่วไปของคนไข้ อุปกรณ์เหล่านี้ยังสนับสนุนเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่ใช้ระบุตัวผู้ใช้ โดยกล้องดิจิตอลจะถูกใช้เพื่อจับภาพเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นคนไข้ที่ถูกต้องและช่วยป้องกันการโกงประกัน
ค่าใช้จ่ายรวมในการเป็นเจ้าของ (TCO)
กล่าวกันว่าการใช้ Windows 2000 นั้น ช่วยให้โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานด้าน IT ลงได้เป็นจำนวนมาก และช่วยลดค่าใช้จ่ายรวมในการมีเครือข่ายทั้งหมด ทางโรงพยาบาลใช้ผู้จัดการเพียงคนเดียวในการควบคุม PC LAN จำนวน 400 เครื่อง ในขณะที่โดยทั่วไปนั้น เครือข่ายขนาดนี้จะต้องใช้บุคลากรควบคุมในสัดส่วนถึง 1 คนต่อ PC 50 เครื่องเลยทีเดียว
ค่าใช้จ่ายรวมในการใช้ SQL Server และ Windows 2000 Server นั้นยังลดลงไปอีก ด้วยค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่น้อยลงประมาณ 15-20% เมื่อเทียบกับค่าดูแลรักษาที่ต้องจ่ายไปถ้าใช้ซอฟต์แวร์จากผู้ค้ารายอื่น การคิดค่าธรรมเนียมในการใช้งานเพียงครั้งเดียวของ Windows 2000 ยังทำให้ผู้จัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายรวมที่แท้จริงได้ตั้งแต่ทำการซื้อ โดยไม่ต้องคอยรวมรวมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น หลังจากมีการใช้งานไปแล้ว
สำหรับ Global care Solutions แล้ว Windows 2000 จึงเป็นวิธีง่ายๆ วิธีเดียวที่สามารถทำให้วิสัยทัศน์ทางเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เป็นจริงได้
สู่อนาคต
ในอนาคต ทางโรงพยาบาลวางแผนที่จะใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติในการขยายขนาดของ Windows 2000 มากขึ้น โดยเชื่อมต่อทางระบบดาวเทียมกับโรงพยาบาลซึ่งตั้งอยู่ในเขตชุมชนริมทะเลที่จังหวัดระยอง เพื่อรวมข่าวสารระหว่างสองสถาน ที่ให้เป็นหนึ่งเดียว ด้วยการใช้ Active Directory ระบบ Hospital 2000 ของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ที่กรุงเทพและระยองจะสามารถสื่อสารได้เหมือนกับเป็นจุดเดียวกัน ทำให้พนักงานสามารถใช้และเข้าถึงข้อมูลของคนไข้และข้อมูลทางธุรกิจร่วมกันได้ โดยไม่ถูกจำกัดเนื่องจากสถานที่ตั้ง Active Directory ทำให้การรวมไดเร็กทอรี และการบริหารระบบปฏิบัติการเครือข่ายทั้งหมดง่ายขึ้น โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จึงสามารถรวมงานบริหารของทั้งสองสถานที่เข้าด้วยกัน และในที่สุดก็จะสามารถขยายระบบไปสู่อินเตอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย เพื่อให้คนไข้จากทั่วโลกสามารถเข้ามาดูประวัติการรักษา ของตัวเองได้
ระบบของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ประกอบด้วย:
ไคล์เอนท์พีซีที่ใช้ Microsoft Windows NT 4.0 จำนวน 400 เครื่อง Microsoft Transaction Server (MTS) จำนวน 5 เครื่อง เซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูลแบบคลัสเตอร์ที่ใช้ Microsoft SQL Server 7.0 จำนวน 2 เครื่อง Microsoft Exchange Server จำนวน 1 เครื่อง Remote Access Server จำนวน 1 เครื่อง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ