ผู้ว่าฯ เรียกประชุมเขต เร่งเดินหน้าจัดระเบียบแผงลอย

ข่าวทั่วไป Friday April 29, 2005 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 เม.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้(28 เม.ย. 48) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบนโยบายและยุทธศาสตร์ในการปฏิบัติงานจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยกรุงเทพมหานครแก่ผู้อำนวยการเขต 50 เขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน และเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เพื่อให้กรุงเทพมหานครเกิดความเปลี่ยนแปลง ตลอดจนหาบเร่แผงลอยได้รับการดูแลให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม สมประโยชน์ของผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ใช้ทางเท้า
ตั้งคณะกรรมการฯ ระดับเขตพิสูจน์สิทธิผู้ค้าและประกาศรายชื่อผู้ค้าที่ได้รับสิทธิ 31 พ.ค. — 6 มิ.ย. 48
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากที่กทม. ได้เปิดรับลงทะเบียนผู้ค้าในจุดผ่อนผันและจุดทบทวนไปแล้วนั้น กทม. จะร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) เร่งพิจารณาจุดทำการค้าให้เรียบร้อย อีกทั้งตั้งคณะกรรมการการมีส่วนร่วมระดับเขต เพื่อดำเนินการตรวจสอบและพิสูจน์สิทธิของผู้ค้า ระหว่างวันที่ 16-30 พ.ค. 48 โดยผู้ค้าจะต้องมีพยานยืนยันซึ่งเป็นผู้ค้าในบริเวณใกล้เคียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งแต่ไม่เกิน 10 ราย เพื่อรับรองว่าตนได้ค้าขายอยู่ในบริเวณดังกล่าวจริงไม่น้อยกว่า 6 เดือน ทั้งนี้ภายหลังจากพิสูจน์สิทธิผู้ค้าแล้วจะประกาศรายชื่อผู้ค้าที่ได้รับสิทธิ ในวันที่ 31 พ.ค. - 6มิ.ย.48 ณ สำนักงานเขตท้องที่ ซึ่งหากผู้ค้าไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถอุทธรณ์หรือร้องเรียนต่อคณะกรรมการฯ ภายใน 7 วันหลังจากการประกาศรายชื่อ อย่างไรก็ตามทุกขั้นตอนจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.48 และการตัดสินของคณะกรรมการฯ ถือเป็นอันเด็ดขาด
ก.ค.48 เป็นต้นไป เริ่มใบอนุญาตทำการค้าใหม่ พร้อมยกเลิกค่าธรรมเนียมรักษาความสะอาด
ตั้งแต่เดือน ก.ค.48 เป็นต้นไป ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยจะได้รับใบอนุญาตทำการค้า ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข มีอายุใช้งาน 1 ปี โดยในปีถัดไปผู้ค้าจะต้องต่ออายุบัตรและเสียค่าธรรมเนียมการทำบัตรฯ มิเช่นนั้นจะเพิกถอนสิทธิทำการค้า พร้อมทั้งจะยุบเลิกแผงค้า ณ จุดนั้นทันที โดยไม่มีผู้ค้ารายใหม่เข้ามาแทนที่แต่อย่างใด ทั้งนี้ผู้ค้าจะต้องติดใบอนุญาตบริเวณแผงค้าให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน พร้อมกันนี้กทม. จะยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการรักษาความสะอาด ซึ่งเดิมผู้ค้าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมดังกล่าวตารางเมตรละ 100 บาทต่อเดือน
หยุดแผงลอย “วันอาทิตย์” ให้ผู้ค้าทำกิจกรรมครอบครัว
ในส่วนของการกำหนดให้วันอาทิตย์เป็นวันหยุดของผู้ค้านั้น เพื่อให้ผู้ค้าได้พักผ่อน ใช้เวลากับครอบครัว และดูแลบุตรหลานอย่างเต็มที่ อีกทั้งเป็นการคืนทางเท้าให้กับประชาชนใช้สัญจรได้สะดวก ที่สำคัญสำนักงานเขตจะได้พัฒนาความสะอาดบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เช่น การตรวจสุขภาพผู้ค้า หรือการจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ หรือการจัดกิจกรรม “ถนนคนเดิน” โดยปิดถนนเพื่อจัดกิจกรรมวันหยุดให้เหมาะสม สะอาด อีกทั้งเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วย
เตรียมมาตรการรองรับผู้ค้าไม่ได้รับสิทธิ
สำหรับผู้ค้าที่ไม่ได้รับสิทธิ์ กทม.จะสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานตลาด และสำนักงานเขต ไปจัดหาพื้นที่เพื่อทำการค้า โดยประสานงานกับหน่วยงานราชการและรัฐบาล เพื่อจัดเป็นตลาดนัด ตลาดสด หรือศูนย์อาหาร นอกจากนั้น ผู้ค้าที่ด้อยโอกาสที่ไม่สามารถประกอบอาชีพการค้าได้ กทม.จะส่งเสริมอาชีพเพื่อเป็นมาตรการรองรับด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ