กรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกับสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดงานบางกอกเจมส์ฯ ครั้งที่ 27 อย่างยิ่งใหญ่

ข่าวทั่วไป Wednesday February 28, 2001 11:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.พ.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
กรมส่งเสริมการส่งออกร่วมกับสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดงานบางกอกเจมส์ฯ ครั้งที่ 27 อย่างยิ่งใหญ่ ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติอิมแพ็ค เมืองทองธานี
ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติอิมแพ็ค - ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีเปิดงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่ 27 ในวันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2544) ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติอิมแพ็ค เมืองทองธานี ด้วยพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่ตระการตา แสดงถึงที่มาที่ไป และวิวัฒนาการของเครื่องประดับไทยจากทั้ง 4 ภาค โดยนำเสนอผ่านผู้แสดงนับร้อยคน
นายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวเปิดงานในพิธีเปิดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย หรือ บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่ 27 ว่า งานบางกอกเจมส์ฯ ถือเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการขายเพื่อการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของประเทศไทย โดยได้ดำเนินติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องรวม 26 ครั้ง ตลอดระยะเวลาเกือบ 15 ปี ที่ผ่านมา และสำหรับครั้งนี้ ทางผู้จัดได้กำหนดรูปแบบการจัดงานให้ยิ่งใหญ่และพัฒนาก้าวหน้าไปกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา
ทางด้าน ดร. สุณี ศรีอรทัยกุล นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ผู้จัดงานบางกอกเจมส์ฯ เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ได้รับความไว้วางใจจากกรมส่งเสริมการส่งออก ให้เป็นตัวแทนจัดงานมาตั้งแต่ครั้งที่ 24 แล้ว และสถิติของผู้เข้าร่วมงานก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นได้จากการจัดงานครั้งที่ 26 มีผู้เข้าชมงานถึง 12,926 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากครั้งที่ 25 ถึง 24.61% นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างยอดสั่งซื้อให้กับ อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยได้มากมาย โดยการสั่งซื้อสินค้าทั้งหมดในระหว่างงานแสดงสินค้ามีมูลค่าถึง 1,700.53 ล้านบาท ซึ่งประเทศที่มียอดสั่งซื้อทันทีมูลค่าสูงสุดได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา สั่งซื้อสินค้าเป็นมูลค่า 369.74 ล้านบาท รองลงมาคือ ประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สั่งซื้อสินค้าเป็นมูลค่า 114.24 ล้านบาท และ 77.60 ล้านบาท ตามลำดับ สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจและมียอดสั่งซื้อมากที่สุดในงานบางกอกเจมส์ฯ ครั้งที่ 26 คือ เครื่องประดับประเภททองคำ โดยมีมูลค่าการสั่งซื้อถึง 974.35 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ58.80 ของยอดการสั่งซื้อทั้งหมด
"สำหรับงานบางกอกเจมส์ฯ ครั้งที่ 27 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Hot World Event บนเนื้อที่กว่า 40,000 ตร.ม. โดยใช้สถานที่เดิม คือ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติอิมแพ็ค เมืองทองธานี ประกอบไปด้วยคูหาทั้งหมด 1,600 คูหา เพื่อรองรับยอดผู้ประกอบการจำนวนกว่า 1,000 ราย จาก 50 ประเทศชั้นนำทั่วโลก อาทิ ฮ่องกง อิตาลี สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เยอรมัน ไต้หวัน และประเทศเพื่อนบ้านของเรา เช่น ลาว กัมพูชา ทั้งนี้แบ่งเป็นผู้ประกอบการจากต่างประเทศ 20% และผู้ประกอบการชาวไทย 80% มีการจัดแบ่งพื้นที่โดยใช้อาคารเดียวกันแต่แบ่งเป็น 2 ชั้น และมีการจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ โดยชั้นบน จัดแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับประเภททองคำ ตั้งแต่ 14K - 24K และเงิน ส่วนชั้นล่างจัดแสดงสินค้าของผู้ประกอบการชาวไทยประเภทพลอยร่วง เพชรร่วง พลอยเนื้ออ่อน พลอยเนื้อแข็ง ไข่มุก แพลตินั่ม เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต กล่องใส่เครื่องประดับ รวมทั้งคูหาของผู้ประกอบการจากต่างประเทศ" ดร. สุณี กล่าว
นอกจากคูหาจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับแล้ว ยังมีคูหาที่เกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ในตลาดอัญมณีที่สำคัญ ได้แก่ BASEL, JCK จากสหรัฐอเมริกา, VICENZA จากอิตาลี, VOUGE จากอิตาลี และอื่นๆ อีกมากมายจากทั่วโลก
ภายในงานครั้งนี้ ยังมีการจัดคูหาแสดงผลงาน Hot 2001 Vol.2 ซึ่งเป็นประดิษฐกรรมที่จินตนาการขึ้น เพื่ออวดสายตาชาวโลกด้วยรูปแบบที่หลากหลายกว่า 200 แบบ ซึ่งเป็นแฟชั่นล่าสุด โดยผู้ประกอบการชาวไทยที่ร่วมกันรังสรรค์ออกแบบผลงานขึ้น แสดงถึงวิสัยทัศน์ใหม่ของผู้ประกอบการอัญมณีไทย และยังมีการเชิญชวนให้ผู้ซื้อต่างประเทศร่วมโหวตตัดสินผลงาน Hot 2001 Vol.2 ที่โดดเด่นที่สุดด้วย
และที่พิเศษสุดสำหรับงานนี้ คือ คูหาแสดงผลงานของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความร่วมสมัยซึ่งส่งผลงานเข้าประกวด ภายใต้ชื่อ The 3rd Thailand Jewelry Design Contest 2001: Fantastika โดยกรมส่งเสริมการส่งออก สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ และ Signity ทั้งนี้ ผลงานทั้งหมดได้มีการนำออกแสดงแฟชั่นโชว์โดยนางแบบชั้นนำ พร้อมกับการมอบรางวัลให้กับผู้ชนะในช่วงบ่ายวันนี้ (28 กุมภาพันธ์) โดยได้รับความสนใจจากผู้สื่อข่าวและผู้เข้าร่วมงานอย่างท่วมท้น
นอกจากนั้น ทางผู้จัดงาน ยังจัดคูหาประมูลสำหรับผู้ที่สนใจ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจ และสร้างความสำเร็จในการจัดงานครั้งที่แล้ว โดยในครั้งนี้ มีสินค้าหลากหลายรูปแบบ ทั้งเพชร พลอยร่วง และจิวเวลรี่ มูลค่านับพันล้านบาท ถูกนำมาออกประมูลในแบบ 'Close bid'
ดร. สุณี กล่าวเสริมอีกว่า "นอกเหนือไปจากอัญมณีและเครื่องประดับที่สวยงามแล้ว เพื่อเป็นการเสริมให้งานแสดง สินค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับครั้งที่ 27 นี้มีความสมบูรณ์ครบถ้วนยิ่งขึ้น ตลอดระยะเวลา 4 วันของการจัดงาน ทางสมาคมฯ ยังได้ร่วมมือกับองค์กรและสถาบันต่างๆ จัดสัมมนาเพื่อให้ความรู้ทางด้านการวิเคราะห์อัญมณี สถานการณ์ทางการตลาด และความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ แก่ผู้ส่งออกในปัจจุบัน รวมไปถึงผู้ที่กำลังจะเป็นผู้ส่งออก และผู้ที่สนใจทั่วไป โดยเชิญวิทยากรที่มีชื่อเสียงจากสถาบันต่างๆ มาเป็นผู้บรรยาย"
และยังมีการจัดนิทรรศการสำคัญ ณ บริเวณชั้นล่าง โดยสถาบันทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ GIA, De Beers, กรมส่งเสริมการส่งออก, กรมทรัพย์สินทางปัญญา, กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (ส.ก.ว.), มหาวิทยาลัยศิลปากร, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร, มหาวิทยาลัยบูรพา, กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง, สถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งเอเชีย, สมาคมค้าทองคำ, สมาคมผู้ประกอบการเจียระไนเพชร
ทางผู้จัดงานได้เตรียมพร้อมทางด้านการอำนวยความสะดวกภายในงานอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น Cyber Caf? ที่ครั้งนี้มีการเพิ่มจำนวนขึ้น เพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตได้จำนวนมาก รวมทั้ง VIP Lounge ทั้งนี้ จะจัด Cyber Caf? และ VIP Lounge ไว้ทั้ง 2 ชั้น นอกจากนั้น ยังมีการจัด Shuttle bus จำนวนกว่า 10 คันจากย่านใจกลางเมือง ได้แก่ สีลม สุขุมวิท มาสู่ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค ไว้บริการผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศด้วย และที่พิเศษสุดสำหรับการจัดงานในระดับนานาชาติ คือ การให้บริการ Coffee break แก่ผู้เข้าร่วมชมงานทุกท่าน ทั้งในช่วงเช้าและช่วงบ่าย รวมทั้งการเตรียมอาหารนานาชาติหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Fast food อาหารยุโรป อาหารญี่ปุ่น อาหารมุสลิม หรืออาหารมังสวิรัติ
งานแสดงสินค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับครั้งที่ 27 หรือ บางกอกเจมส์ ครั้งที่ 27 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม 2544 ณ ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดย 3 วันแรกของการจัดงานจะเป็นวันธุรกิจ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อเข้าชมและเลือกซื้อสินค้า ตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 18.00 น. ส่วนวันที่ 3 มีนาคมนั้น จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมงานตั้งแต่เวลา10.00 น. - 17.00 น. โดยสามารถซื้อบัตรเข้าชมได้เพียงคนละ 50 บาท เท่านั้น
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ศุภาดา ใจดี, วิสาข์ รอดคำดี, ดวงรัตน์ รัตนอำนวยศิริ
บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด
โทร. 693-7835-8, 01-671-2499 โทรสาร 693-691--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ