กทม.จัดทำแผนแม่บทท่องเที่ยวรองรับการพัฒนากรุงเทพฯ อย่างยั่งยืน

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday May 31, 2005 15:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--กทม.
นายสุพจน์ จิราพันธุ์ ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยว สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง การเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครที่ผ่านมา อยู่บนพื้นฐานการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันทรัพยากรดังกล่าวเริ่มเสื่อมโทรมลง ส่วนหนึ่งมาจากการใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือย ขาดจิตสำนึก ขาดการบำรุงรักษา ขาดการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับปัจจุบันกรุงเทพมหานครยังขาดการวางแผนและกรอบการดำเนินงานการท่องเที่ยวที่ชัดเจน ส่งผลให้การท่องเที่ยวของกทม.ประสบปัญหาอย่างมากมาย เพื่อเป็นการแก้ปัญหาและเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการกระจายอำนาจไปสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร จึงริเริ่มการจัดทำ “แผนแม่บทเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2548-2552)” ขึ้น มีระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน คือ ตั้งแต่ เม.ย.-ก.ย.48 โดยเชิญสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยเข้าร่วมการศึกษา และจัดทำแผนแม่บท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวสำหรับกรุงเทพมหานคร ที่มีการกำหนดวิสัยทัศน์ และภารกิจในการพัฒนาการ ท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครในด้านต่างๆ ไว้อย่างชัดเจน และสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2545 -2549) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 รวมทั้งแผนแม่บทเพื่อการพัฒนาการท่องเที่ยว ของประเทศ สถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต ทั้งนี้เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในกรุงเทพมหานคร
โดยในวันจันทร์ ที่ 6 มิ.ย.48 กรุงเทพมหานคร ร่วมกับมูลนิธิสิ่งแวดล้อมไทย จัด “การสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดมความเห็นประชาชนและเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร” ขึ้น ระหว่างเวลา 08.00 — 16.30 น. ณ ห้องประชุมสุธรรมอารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) ถ.พหลโยธิน กรุงเทพฯ เพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมเข้าร่วมการกำหนดวิสัยทัศน์การท่องเที่ยว ที่ยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ระดมปัญหา และกลยุทธ์การแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร
จึงขอเชิญประชาชนชาวกรุงเทพฯ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมมนา ผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาโดยไม่เสีย ค่าใช้จ่าย ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายเมืองและสิ่งแวดล้อม สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โทรศัพท์ 0 2503 3333 ต่อ 505 และสามารถติดตามความคืบหน้าโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ ของกรุงเทพมหานคร www.bma.go.th หรือเว็บไซต์ของกองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร www.bangkoktourist.com รวมทั้งเว็บไซต์ของสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย www.tei.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ