X-Type ชักธงรบซี-คลาสรถหรูเดือดรับมอเตอร์โชว์

ข่าวทั่วไป Monday March 12, 2001 12:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มี.ค.--ออร์โต้ไทยแลนด์ดอทคอม
X-Type รถหรูหราขนาดเล็กสุด ของ จากัวร์ กำลังประกาศรุกครั้งใหญ่ ด้วยการตัดสินใจ เปิดตัว ในงาน อินเตอร์เนชั่นแนล บางกอก มอเตอร์ โชว์ ที่ไบเทคช่วงต้นเดือนเมษายนที่จะถึง ถือเป็นการเร่งมืออย่างยิ่งในการเข้าช่วงชิงตลาดพรีเมียม งานบางกอก มอเตอร์โชว์ เป็นงานโชว์ตัวแห่งที่สองของ X-Type นับตั้งแต่ประกาศเปิดตัว ทำไมจากัวร์ถึงต้องเร่งร้อนและเกี่ยวกันอย่างไรกับซี-คลาสของเมอร์เซเดส-เบนซ์
ผู้บริหารของ บริษัท จากัวร์ คาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่คนไทยยังเป็นเจ้าของ ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า จากัวร์ ต้องการ เข้าสู่ตลาดรถ แมส เป็นครั้งแรก
หลังจากสร้างความพร้อมทั้งด้านสินค้าและราคาจำหน่าย X-Type คือรถที่จากัวร์ต้องการขายในตลาดทั่วไปแบบที่วอลโว่หรือเมอร์เซเดส-เบนซ์เป็นอยู่ ทั้งนี้ จากัวร์ จะเริ่มส่งรถให้ลูกค้าได้ ในเดือนตุลาคมปีนี้ โดยมีเป้าหมายจำหน่ายในปีนี้ทั้งสิ้น 100 คัน
ความน่าสนใจของ X-Type คือการประกาศเริ่มต้นขยายธุรกิจสู่ตลาดวงกว้าง (mass market) หลังจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จากัวร์ทำตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche market) เท่านั้น
วัลลภ เฉลิมวงศาเวช ผู้จัดการแผนกการตลาด จากัวร์ คาร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากนี้ไปจะเห็น โฆษณา และประชาสัมพันธ์ รวมถึงจำนวนโชว์รูมที่เพิ่มขึ้นของจากัวร์ อีก 2 แห่งซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาทำเล จากเดิม มีเพียงแห่งเดียวคือที่ถนนวิภาวดี การเพิ่มขึ้นนี้รวมไปถึง เครือข่ายในต่างจังหวัดด้วย
X-Type ์ จะวางตลาดอย่างไร เรื่องนี้นายวัลลภกล่าวว่า X-Type ์จะเป็นคู่แข่งโดยตรงของเมอร์เซเดส-เบนซ์ซี-คลาส โดยมีราคาใกล้เคียงหรือต่ำกว่า ความได้เปรียบอยู่ที่ สมรรถนะซึ่งจากัวร์ใช้เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 194 แรงม้า ขณะที่ซี-คลาสใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร
นอกจากนี้ X-Type นั้นยังเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อแบบตลอดเวลา แต่คู่แข่งขับเคลื่อนเพียงสองล้อหลัง ขณะที่ภาพพจน์ของสินค้า จากัวร์ก็ไม่เป็นรองใครเช่นกัน
การปรับตัวของจากัวร์ไม่ได้โดดเดี่ยวเพราะว่า เบื้องหลังของการประกาศชนเมอร์เซเดส-เบนซ์ ครั้งนี้คือ แผนการของฟอร์ดมอเตอร์ บริษัทแม่ของ จากัวร์ ที่ต้องการมีส่วนแบ่งในตลาดรถหรูหรา ในเอเชียเพิ่มมากขึ้น ในการทำตลาด ตามแผนการนี้ จากัวร์ คาร์ส (ประเทศไทย) จะต้อง แบ่ง ทีมการตลาด การขายออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกดูตลาดของรถรุ่น XJ XK และ S-Type อีกกลุ่มหนึ่งดูแลเอ็กซ์-ไทป์ เพราะ วิธีการและเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป ความต้องการของฟอร์ด จะเป็นจริงแค่ไหน ซี-คลาสจะปรับตัวอย่างไร เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ