กทม.พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาการจัดเก็บค่าบริการรักษาความสะอาดบริเวณทางเท้า ที่ใช้ตั้งวางแผงลอย

ข่าวทั่วไป Monday October 22, 2001 14:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ต.ค.--กทม.
วันนี้ (19 ต.ค.44) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาการจัดเก็บค่าบริการความสะอาด บริเวณทางเท้าที่ใช้ ตั้งวางแผงลอย โดยมี นายธวัชชัย กำลังงาม ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นายณัฐชัย คทวณิช รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม
ภายหลังการประชุม ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาปัญหาและแนวทางการแก้ไขในการจัดเก็บค่าบริการรักษาความสะอาดบริเวณทางเท้าที่ตั้งแผงค้า โดยได้ข้อสรุปดังนี้ 1.ผู้ค้าคนเดียวกันขายต่างจุดกันในแต่ละวันให้เก็บตามอัตราที่กำหนดในทุกจุดผ่อนผัน โดยถือเป็นผู้ค้าคนละรายกัน 2. ผู้ค้ารายเดียวกันขายในจุดเดียวกัน แต่มีหยุดพักในบางช่วงเวลาไม่ว่าจะขายสินค้าเหมือนหรือต่างกันในแต่ละช่วงเวลาให้เก็บในลักษณะผู้ค้ารายเดียว ไม่เก็บตามช่วงเวลา 3. ผู้ค้าขายลักษณะตลาดนัด เช่น ขายเฉพาะวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ หรือวันใดวันหนึ่งในรอบสัปดาห์ หรือไม่เกิน 2 วัน ในรอบสัปดาห์ในจุดเดียวกัน ให้เก็บค่าบริการในอัตรา 1 ใน 3 ของอัตราปกติ ของแต่ละงวด 4.ผู้ค้าขายในแต่ละจุดที่ขายประจำ ตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป ให้เก็บอัตราปกติตามขนาดแผงค้า 5.ขนาดแผงค้าที่ใหญ่เกินกว่าที่จะเสียค่าบริการตามอัตราที่กำหนด ให้ปรับลดขนาดแผงค้าลง 6.ผู้ค้าคนเดียวกันขายต่างบล๊อกในจุดผ่อนผันเดียวกันในวันเดียวกันหรือวันที่ต่างกัน ให้เก็บอัตราค่าบริการปกติ ทุกบล๊อก สำหรับปัญหานอกเหนือจากที่กำหนดไว้ข้างต้น ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาแล้วนำเสนอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครสั่งการเป็นกรณี ๆ ไปผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการกำหนดมาตรการจัดเก็บค่าบริการฯนั้นในช่วงแรกจะให้ทางสำนักงานเขตประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าได้ทราบถึงถึงระเบียบ
กรุงเทพมหานครว่าด้วยการจัดเก็บค่าบริการรักษาความสะอาดบริเวณทางเท้าที่ใช้ตั้งวางแผงลอย พ.ศ.2544 และขั้นตอนการชำระค่าบริการ พร้อมทั้งชักชวนให้ผู้ค้าไปชำระค่าบริการที่สำนักงานเขต โดยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลแต่ละเขตเป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บค่าบริการ โดยมีฝ่ายเทศกิจร่วมในการปฏิบัติงานด้วย ในส่วนการเก็บค่าบริการนั้นให้เก็บกับผู้ค้าทุกเดือน โดยจัดเก็บ 15 วัน/ครั้ง ทั้งนี้ได้เริ่มมาวันที่ 1 ต.ค.44 แล้ว โดยกำหนดให้ชำระในอัตรา ดังนี้ ขนาดพื้นที่ไม่เกิน 1 ตร.ม. เดือนละ 150 บาท ขนาดพื้นที่เกิน 1 ตร.ม. คิดค่าบริการเพิ่มขึ้นต่อพื้นที่ทุก 0.50 ตร.ม. เดือนละ 75 บาท เศษของ 0.50 ตร.ม. คิดเป็น 0.50 ตร.ม. หากผู้ค้ารายใดไม่ชำระค่าบริการภายในกำหนดให้สำนักงานเขตมีหนังสือแจ้งเตือนทุกครั้งและหากผู้ค้าไม่ชำระติดต่อกัน 3 เดือน ให้ทางสำนักงานเขตเพิกถอนสิทธิในการตั้งวางแผงค้าได้ทันที และให้ทุกสำนักงานเขตจัดทำผลการจัดเก็บค่าบริการฯ รายงานให้ปลัดกรุงเทพมหานครทราบ โดยผ่านสำนักอนามัย ทุกวันที่ 1 ของเดือนถัดไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ