คณะกรรมการวิสามัญฯศึกษาความพร้อมด้านงบประมาณเตรียมรับผลเมืองกทม.ติดรอบแรก 1 ใน 4 เจ้าภาพโอลิมปิค 2008

ข่าวกีฬา Wednesday July 26, 2000 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--กทม.
นายอภิชาติ หาลำเจียก รองประธานสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาศึกษาความพร้อมของกรุงเทพมหานครที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ครั้งที่ 29 พ.ศ. 2551 (ค.ศ.2008) สภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการวิสามัญฯ ครั้งที่ 7 ในวันนี้(25 ก.ค. 43) ว่า ในวันที่ 29 สิงหาคม 2543 จะเป็นวันตัดสินว่า 4 เมืองใดจะผ่านเกณฑ์การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค 2008 ซึ่งคณะกรรมการวิสามัญมีความมั่นใจว่า กรุงเทพมหานครจะเป็น 1 ใน 4 เมืองสุดท้ายที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการโอลิมปิคสากล(IOC)อย่างแน่นอน เนื่องจากความพร้อมในด้านต่างๆที่ได้เตรียมการไว้ โดยเฉพาะการรวมพลังสนับสนุนจากประชาชนขณะนี้มีสูงถึง 86% แล้ว ประกอบกับคะแนนจากการเลือกตั้งนายสมัคร สุนทรเวช ให้มาเป็นผู้ว่าราชการกทม. กว่า 1 ล้านคะแนนถือเป็นประชามติได้ทางหนึ่ง เนื่องจากนายสมัครได้ใช้นโยบายสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคฯในการหาเสียงด้วย
นายอภิชาติกล่าวต่อว่า ในวันที่ 4 ส.ค. 43 นายสมัครมีกำหนดการจะพบปะกับกลุ่มนักธุรกิจจำนวนกว่า 200 คน ที่ประสงค์จะให้การสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิค เพื่อหารือถึงแนวทางที่จะดำเนินการร่วมกัน ซึ่งความร่วมมือของภาคเอกชนนี้จะทำให้ไม่มีปัญหาในด้านงบประมาณ เพราะหากผ่านการพิจารณาจาก IOC ในขั้นนี้แล้ว คณะกรรมการอำนวยการเสนอตัวฯจะต้องใช้เงินอีก 200 ล้านบาทเพื่อใช้ในการดำเนินการเสนอตัวขั้นต่อไป โดยในส่วนของกทม.นั้นจะไม่เป็นปัญหา แม้ว่าจะเริ่มมีการพิจารณางบประมาณปี 2544 ในวันที่ 26 ก.ค. 43 และต้องการใช้เวลาอีก 45 วันจึงจะผ่านการพิจารณาร่างข้อบัญญัติทั้ง 3 วาระ ซึ่งจะเลยเวลาประกาศผลการเสนอตัวในวันที่ 29 ส.ค. 43 ไปแล้ว แต่ กทม.ยังมีงบกลางซึ่งผู้ว่าราชการกทม.สามารถอนุมัติใช้ได้คราวละ 10 ล้านบาท ทั้งนี้คณะกรรมการวิสามัญฯ ได้พิจารณาความคืบหน้าการใช้งบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ
โอลิมปิค 2008 ซึ่งกรุงเทพมหานครได้สมทบร่วมกับรัฐบาลเป็นจำนวนเงินฝ่ายละ 41 ล้านบาทไปแล้วนั้น ขณะนี้คณะกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์ได้ใช้เงินไปแล้วประมาณ 51 ล้านบาท ในการนี้ทางคณะกรรมการวิสามัญฯจะได้ขอรายละเอียดเอกสารการใช้เงินจาก พล.ต.จารึก อารีย์ราชการันย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาการใช้เงินในขั้นตอนต่อไปในการประชุมครั้งหน้า โดยจะเชิญตัวแทนจากสำนักงบประมาณ เข้าร่วมประชุมด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ