ยักษ์ใหญ่วงการรถไฟโลก ควีนส์แลนด์ เรล จับมือไออีซี ร่วมมือพัฒนารถไฟไทย

ข่าวทั่วไป Thursday August 30, 2001 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
ควีนส์แลนด์ เรล ยักษ์ใหญ่วงการรถไฟโลก จากออสเตรเลีย เสนอตัวเพื่อเข้าศึกษาการปรับโครงสร้างให้ รฟท. พร้อมเลือกไออีซี เข้าเป็นพันธมิตรร่วมประมูลงานการรถไฟทุกโครงการ ด้านไออีซีเตรียมลงทุนสร้างโรงซ่อมบำรุงรถไฟมูลค่ากว่า 100 ล้าน รองรับการขยายตัวของรถไฟไทย
นายรอสส์ ฮันเตอร์ Group General Manager บริษัท ควีนส์แลนด์ เรล จำกัด ผู้ดำเนินงานการรถไฟแห่งประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ออสเตรเลีย เพื่อเข้าไปศึกษาการปรับโครงสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยควีนส์แลนด์เรล (QR) ได้ร่วมมือกับบริษัทอินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด(มหาชน) หรือไออีซี เป็นพันธมิตรในการศึกษาโครงการนี้ คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 6 เดือน ก่อนนำเสนอการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการเสริมและสนับสนุนแนวทางในการแปรรูปเป็นบริษัทการรถไฟไทย
นายรอสส์กล่าวว่า ควีนส์แลนด์ เรล(QR) ถือเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่วงการรถไฟของโลก ซึ่งในอดีตเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ดูแลการรถไฟของออสเตรเลีย แต่ปัจจุบันได้แปรรูปเป็นบริษัทจำกัดแล้ว และยังมีผลงานในการดำเนินงานรถไฟให้กับหลายประเทศทั่วโลก ทั้ง ฮ่องกง มาเลเชีย ยุโรป และอเมริกา ฯลฯ โดยการศึกษาการปรับโครงสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทยนี้ ควีนส์แลนด์ เรล(QR) มีขีดความสามารถที่จะเข้ามารับใช้งานของการรถไฟในเรื่องของงานด้านวิศวกรรมทางการรถไฟ การก่อสร้าง การซ่อมบำรุง และงานด้านการให้คำปรึกษาเพื่อการแปรรูปองค์กร รวมทั้งการวางระบบต่าง ๆ ในองค์กร งานด้านธุรกิจ ตลอดจนการเงิน การบัญชี โดยไออีซีจะเป็นผู้ดำเนินการและประสานงานด้านการจัดการ
"รัฐบาลออสเตรเลียมีความจริงใจที่อยากช่วยเหลือให้การรถไฟแห่งประเทศไทย มีการปรับโครงสร้างไปในแนวทางที่ถูกต้องหลังการแปรรูปเป็นบริษัท เพื่อให้เป็นระบบขนส่งที่มีการให้บริการเป็นเลิศแก่ประชาชน และตัวบริษัทรถไฟที่จะเกิดขึ้นก็ต้องมีผลประกอบการที่ดี แต่ทั้งนี้การเข้ามาดำเนินงานในประเทศไทย จำเป็นต้องร่วมมือกับองค์กรภายในประเทศที่มีความรู้ ความชำนาญ รวมทั้งความมั่นคงที่จะร่วมงานกันต่อไปในระยะยาว เมื่อเราพิจารณาจากหลายๆ บริษัทในประเทศไทย พบว่า ไออีซี เป็นบริษัทที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมากที่สุด" นายรอสส์ ฮันเตอร์กล่าว
นายรอสส์กล่าวว่า นอกเหนือจากโครงการศึกษาการปรับโครงสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลียแล้วต่อไปควีนส์แลนด์ เรล(QR) และไออีซี จะร่วมกันเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาวงการรถไฟไทยอย่างแน่นอน
นายจเรรัฐ ปิงคลาศัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทอินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด(มหาชน) หรือไออีซี กล่าวว่า เหตุที่ควีนส์แลนด์ เรล(QR) เลือกไออีซี เป็นพันธมิตรในการดำเนินงาน เนื่องจากไออีซีมีประสบการณ์ในด้านการรถไฟมายาวนาน ในอดีตไออีซีคือผู้วางรางรถไฟของประเทศไทย สายกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ปัจจุบัน ยังมีงานซ่อมบำรุงกับการรถไฟอยู่ ซึ่งสร้างความมั่นใจให้กับควีนส์แลนด์ เรล(QR) ว่า ได้ร่วมงานกับบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ และมั่นคง นับเป็นโอกาสที่ดีที่หน่วยงานจากภาครัฐบาล เช่น ควีนส์แลนด์ เรล(QR) จะมาร่วมมือกับภาคเอกชนอย่างไออีซี และเป็นการขยายตัวงานด้านธุรกิจวิศวกรรมของไออีซีด้วย
นายจเรรัฐกล่าวต่อว่า สำหรับโครงการความร่วมมือของไออีซี และควีนส์แลนด์ เรล(QR) ต่อจากโครงการศึกษาการปรับโครงสร้าง รฟท. นั้นเร็วๆ นี้ จะเข้าประมูลงานซ่อม ปรับปรุง ดัดแปลง หัวรถจักร มูลค่า 3,000 ล้านบาท เป็นงานแรก โดยไออีซีมีแผนการลงทุนสร้างโรงซ่อมบำรุงรถไฟ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท เพื่อรองรับโครงการประมูลนี้ ซึ่งตนมั่นใจว่า ด้วยศักยภาพของ ควีนส์แลนด์ เรล(QR)ผนวกกับประสบการณ์ในการทำงานของไออีซี จะทำให้แผนการขยายงานด้านการรถไฟของทั้ง 2 หน่วยงาน จะประสบความสำเร็จอย่างงดงาม
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ อินทิรา ใจอ่อนน้อม
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
โทร. 0 2662 2266
มนต์เทพ คลังสมบูรณ์
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไออีซี จำกัด (มหาชน)
โทร. 0 2298 0070 ต่อ 2820--จบ--
-อน-
-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ