สรุปผลการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ ครั้งที่ 3/2544

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2001 09:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย
ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย เตรียมจัดทำดัชนีตราสารหนี้พันธบัตรรัฐบาลแบ่งตามกลุ่มอายุต่างๆ (Thai BDC Government Bond Indices, maturity subgroup) และดัชนีหุ้นกู้ภาคเอกชน (Corporate Bond Indices) เพื่อเพิ่มประโยชน์ในการใช้เปรียบเทียบผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ และศูนย์ซื้อขายฯยังได้เตรียมจัดทำราคาอ้างอิงสำหรับพันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน และ หุ้นกู้ภาคเอกชน เพื่อเผยแพร่ต่อไป
จากการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ครั้งที่ 3/2544 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2544 ที่ประชุมได้หารือและมีข้อสรุปในแนวทางการจัดทำ ดัชนีตราสารหนี้พันธบัตรรัฐบาลแบ่งตามกลุ่มอายุต่างๆ (Thai BDC Government Bond Indices, Maturity sub group ) โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มย่อยได้แก่ 1) ช่วงอายุระหว่าง 1-3 ปี 2) 3-7 ปี 3) 7-10 ปี และ4) มากกว่า 10 ปี โดยจะไม่รวมพันธบัตรออมทรัพย์ (Saving Bond) ในการคำนวณ ส่วนการจัดทำ ดัชนีหุ้นกู้ภาคเอกชน (Corporate Bond Indices) นั้น ในช่วงเริ่มต้นจะทำเฉพาะหุ้นกู้ภาคเอกชนที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับ Investment grade เท่านั้น (Investment Grade Bond Index) โดยที่ประชุมได้เสนอให้รวมถึง หุ้นกู้ หรือ บริษัทผู้ออกที่มีการจัดอันดับโดยสถาบันอื่น เช่น Moody's หรือ S&P ด้วย ทั้งนี้ ศูนย์ซื้อขายฯ คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินงานประมาณ 8 สัปดาห์สำหรับการจัดทำ Government Bond Indices และ 12 สัปดาห์สำหรับ Corporate Bond Indices
ที่ประชุมยังได้พิจารณาเรื่องการจัดทำราคาอ้างอิงของพันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน และ หุ้นกู้ภาคเอกชน โดยใช้ราคาเสนอซื้อ (Bid) ของผู้ค้าตราสารหนี้ (Dealer) เพื่อให้ศูนย์ซื้อขายฯนำอัตราผลตอบแทนอ้างอิงที่เป็นค่าเฉลี่ยออกเผยแพร่เป็นรายสัปดาห์ ทั้งนี้ ในขั้นแรกศูนย์ซื้อขายฯจะดำเนินการทดลองประมวลผลเพื่อหาวิธีการที่เหมาะสมในการคำนวณราคาอ้างอิงเฉลี่ยก่อนที่จะนำออกเผยแพร่ต่อไป นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือและพิจารณาถึงเรื่องอื่นๆ เช่น การศึกษาเกี่ยวกับเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงต่างๆ เข่น Low exercise price options (LEPOs) การพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานของหนังสือชี้ชวนซึ่งจะได้มีการประสานงานกับชมรมวานิชธนกิจต่อไป การจัดตั้งคณะทำงานกลุ่มย่อยเพื่อพิจารณาเกณฑ์ที่เหมาะสมในการกำหนดราคาปิด (Closing Price) ของตราสารหนี้เพื่อให้ได้ราคาที่เป็นมาตรฐาน และเหมาะสมในการใช้ Mark to market เป็นต้น
คณะอนุกรรมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการรวบรวมและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้มีส่วนร่วมในตลาดเกี่ยวกับการพัฒนาตลาดการค้าตราสารหนี้ของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น คณะอนุกรรมการประกอบไปด้วยสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกศูนย์ซื้อขายฯ ผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กระทรวงการคลัง กรมประกันภัย ตลอดจนผู้ลงทุนในตลาดตราสารหนี้--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ