"พอช."ปลื้มชุมชนแห่กู้กว่า 250 ล้าน แก้หนี้นอกระบบ-ลงทุนประกอบอาชีพ

ข่าวทั่วไป Friday December 28, 2001 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
พอช.เผยผลงานสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชุมชนเมืองและชนบททะลุเป้า กระตุ้นชุมชนรวมกลุ่มกันผลักดันแก้ปัญหา ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจในรอบ 1 ปี มีคำขอสินเชื่อเพื่อการพัฒนาจาก 1,452 องค์กร เข้ามากว่า 250 ล้านบา เกินงบที่ตั้งไว้ถึง 50 ล้าน เพื่อนำไปให้สมาชิกกู้หมุนเวียนแก้หนีนอกระบบ ประกอบอาชีพ และรวมกลุ่มกันลงทุนทำธุรกิจ
นางสาวสมสุข บุญญะบัญชา ผู้อำนวยการ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช) ซึ่งดูแลโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรชุมชนเมืองและชนบท ภายใต้มาตรการเสริมการพัฒนาชนบทและชุมชน (มพช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการฯ ว่า ในรอบปีที่ผ่านมา พอช.ได้อนุมัติสินเชื่อเพื่อการพัฒนา ช่วยเหลือเครือข่ายและองค์กรชุมชนไปจำนวน 1,452 องค์กร จาก 100 เครือข่ายทั่วประเทศ รวมผู้ได้รับประโยชน์ทั้งสิ้น 199,169 คน ในวงเงินรวมทั้งสิ้น 250,987,364 บาท ซึ่งสูงกว่างบที่ตั้งไว้ในกองทุนสินเชื่อเพื่อการพัฒนา 200 ล้านบาท จากวงเงินของกองทุนสินเชื่อเพื่อการพัฒนาจำนวน 200 ล้านบาท ดังนั้น วงเงินสินเชื่อส่วนที่เกินจากงบที่มีอยู่อีก 50,987,364 บาทนั้น ได้ตัดจ่ายจากกองทุน พอช.โดยคิดอัตราดอกเบี้ย1%เท่ากับกองทุนสินเชื่อเพื่อการพัฒนา
ผู้อำนวยการ พอช. กล่าวว่า การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการพัฒนาดังกล่าว จะให้สำหรับโครงการที่เป็นการบริหาร การจัดการสินเชื่อร่วมกันระดับเครอืข่าย โดยเแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ โครงการสินเชื่อหมุนเวียนทั่วไป ซึ่งเครือข่าจะเป็นผู้บริหารเงิน ให้กับกลุ่มสมาชิกกู้เป็นรายบุคคล เพื่อนำไปแก้ปัญหาหนี้สินนอกระบบ และลงทุนประกอบอาชีพ
ส่วนอีกประเภท เป็นโครงการสินเชื่อประเภทโครงการเชิงธุรกิจชุมชน ซึ่งเครือข่ายจะเป็นผู้ดำเนินโครงการ โดยกลุ่มสมาชิกจะร่วมกันคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมลงหุ้นและร่วมดำเนินการ อาทิ โครงการปุ๋ยชีวภาพ โครงการโรงสีชุมชน โครงการร้านค้าชุมชน โครงการเลี้ยงสัตว์ โครงการสร้างสถานีบริการน้ำมันในชุมชน เป็นต้น
นอกจากนั้น ยังมีโครงการสนับสนุนการพัฒนาความเข้มแข็งขององค์กรชุมชน ซึ่ง พอช.ได้ตั้งงบสนับสนุนกิจกรรมไว้จำนวน 300 ล้านบาทนั้น ได้อนุมัติโครงการไปแล้วรวมทั้งสิ้น 280,019,073 บาท โดยมี33,728 องค์กรจาก 1,269 เครือข่าย ซึ่งมีประชาชนรวม 1,897,247 คนที่ได้รับประโยชน์
นางสาวสมสุข กล่าวว่า ผลที่ได้รับจากการดำเนินโครงการดังกล่าว ทำให้เครือข่ายองค์กรชุมชนได้นรวมตัวกันคิดและกำหนดทิศทางในการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นของตน ก่อให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างสมาชิกขององค์กรในเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อเปรียบเทียบการทำงาน ศึกษา วิเคราะห์ แก้ปัญหาให้ตรงความต้องการของชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น และวางแผนการพัฒนาความเข้มแข็งขององค์กรชุมชนในทุกด้าน ทำให้เกิดการเชื่อมร้อยขบวนการองค์กรชุมชนเข้ามาร่วมในเครือข่ายต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น
นอกจากนั้น ยังเป็นการหนุนเสริมการจัดกิจกรรมในประเด็นสาธารณะต่าง ๆ ที่เป็นความต้องการและเพื่อแก้ไขปัญหาขององค์กรชุมชนได้ เช่น ปัญหาสิ่งแวดล้อม การปรับวิถีการผลิตโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ เป็นต้น ก่อให้เกิดการประสานความร่วมมือในกระบวนการทำงานของคณะทำงานระดับภาค ระดับจังหวัด และเครือข่าย รวมถึง การเตรียมพร้อมขององค์กรชุมชน เครือข่ายองค์กรชุมชน มีระบบการบริหารการจัดการโครงการให้มีประสิทธิภาพ
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์ประชาสัมพันธ์ มพช.
โทร.0-2279-7937 หรือ 0-2616-2214 ถึง 5--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ