ตลาดหลักทรัพย์ชี้แจงผลการปรับวิธีคำนวณดัชนี MSCI ต่อตลาดหุ้นไทย

ข่าวทั่วไป Thursday December 14, 2000 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ชี้แจงการปรับวิธีคำนวณดัชนี MSCI โดยใช้เกณฑ์สภาพคล่อง (Free Float) แทนมูลค่าตลาด (Market Capitalization) ที่จะประกาศใช้ในปลายปีหน้า จะมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับความสามารถของหลายฝ่ายในการเพิ่มมูลค่าตลาดและสภาพคล่องในตลาดหลักทรัพย์ไทย รวมทั้งมาตรการที่ตลาดหลักทรัพย์กำลังดำเนินการอยู่
นายวิชรัตน์ วิจิตรวาทการ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า Morgan Stanley Capital International (MSCI) ได้ประกาศปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณดัชนี MSCI ใหม่ โดยจะพิจารณาเลือกหลักทรัพย์ที่ให้น้ำหนักการลงทุนจากสภาพคล่องของหลักทรัพย์ (Free Float Adjusting) แทนวิธีปัจจุบันที่พิจารณาจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Full Market Capitalization) โดยมีขั้นตอนเพื่อปรับการคำนวณดัชนี MSCI ตามหลักเกณฑ์ใหม่ เป็น 2 ขั้นตอน ในขั้นตอนแรกจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2544 ซึ่งจะนำวิธี Free Float Adjusting มาใช้ในการคำนวณน้ำหนักการลงทุน และขั้นตอนที่สองจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2545 ซึ่งจะเพิ่มน้ำหนักหลักทรัพย์ที่ใช้ในการคำนวณ จากจำนวน 60% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม ( Total Market Capitalization) เป็น 85% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมที่มีการปรับค่า Free Float แล้ว (Total Free Float-Adjusted Market Capitalization) โดย MSCI จะประกาศรายชื่อหลักทรัพย์และน้ำหนักที่ใช้ในการคำนวณในเดือนมิถุนายน 2544
"การปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การคำนวณดัชนีของ MSCI ดังกล่าว อาจมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย แต่ในขณะเดียวกัน ก็ได้เพิ่มทางเลือกในการเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ให้แก่ตลาดหลักทรัพย์มากขึ้นกว่าเกณฑ์ที่ใช้ ในปัจจุบัน โดยสามารถดำเนินการได้ 2 แนวทาง แนวทางแรก คือ การเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) โดยการเพิ่มจำนวนบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ให้เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น และการเร่งรัดการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อให้สามารถกระจายหุ้นและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะช่วยให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเพิ่มมากขึ้น ส่วนแนวทางที่สอง คือ การเพิ่มสภาพคล่อง (Free Float) ของหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยการเร่งผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยเฉพาะที่เป็นรัฐวิสาหกิจ หรือที่มีสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่โดยภาครัฐ เร่งดำเนินการกระจายหุ้นให้แก่ประชาชนและผู้ลงทุนโดยเร็ว ซึ่งการกระจายหุ้นตามแนวทางที่ 2 นั้น ควรจะต้องมีจำนวนที่มากเพียงพอ หรือไม่ต่ำกว่า 15% ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ MSCI ใช้ในการคัดเลือกหลักทรัพย์เพื่อรวมคำนวณในดัชนี MSCI และหากธุรกิจต่างๆ ยิ่งมีการกระจายหุ้นจำนวนที่มากเพียงใด ก็จะส่งผลดีต่อตลาดหุ้นไทยมากขึ้นเท่านั้น
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้มีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจโดยเร็ว นำหุ้นของบริษัทที่เกิดจากการแปรรูปมากระจายให้แก่ประชาชนทั่วไปและเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนปัจจุบันได้มีการกระจายหุ้นสู่ประชาชนเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่ม Free Float ให้แก่หุ้นของบริษัท
นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ได้มีการประสานงานกับ MSCI เพื่อให้พิจารณาปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนจากสภาพคล่องในตลาดหลักทรัพย์ไทยสำหรับการคำนวณดัชนี MSCI มากขึ้น โดยให้นับรวมตราสารการลงทุนประเภทใหม่ คือ NVDR (Non-Voting Depository Receipt) ที่จะนำมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เร็วๆ นี้ เข้าในการคำนวณด้วย ทั้งนี้ หาก MSCI พิจารณานำ NVDR ไปรวมคำนวณในดัชนี MSCI ด้วย ก็จะเป็นผลดีต่อการคำนวณมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ของตลาดหลักทรัพย์ไทย" กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์กล่าว
ทั้งนี้ สภาพคล่องของหลักทรัพย์ (Free Float) ในความหมายของ MSCI หมายถึง สัดส่วนหุ้นของบริษัทที่ผู้ลงทุนชาวต่างประเทศสามารถซื้อขายหรือถือครองได้ โดยไม่ติดข้อจำกัดเรื่องสัดส่วนการถือหุ้นของชาวต่างประเทศ (Foreign Limit) ซึ่งคำนวณโดยนำจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัท (100%) หักด้วยสัดส่วนที่ถือครองโดยผู้ถือหุ้นประเภทที่มีลักษณะเป็นการถือหุ้นโดยกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Shareholdings) ไม่ใช่เป็นการถือหุ้นเพื่อซื้อขายทำกำไร ซึ่งได้แก่ การถือหุ้นของภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ การถือหุ้นโดยบริษัทอื่นที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partners) การถือหุ้นของผู้บริหารหรือคณะกรรมการของบริษัท และการถือหุ้นของพนักงาน เป็นต้น
สอบถามเพิ่มเติมติดต่อฝ่ายสารนิเทศ
โทร. 229 - 2046 หรือ 229 - 2040-3
โทรสาร 359 -1005--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ