คณะผู้บริหารกทม.มอบประกาศเกียรติคุณแก่โรงเรียนปลอดยาเสพติด 426 โรงเรียน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 19, 2001 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--กทม.
โรงเรียนสังกัดกทม. จำนวน 426 โรงเรียน ผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนสีขาว ปลอดยาเสพติด ประจำปี 2544 สำหรับอีก 5 โรงเรียนที่ยังไม่ผ่านการประเมิน จะดำเนินการต่อในปี 2545
เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.44 เวลา 09.30 น. ที่ห้องอเนกประสงค์ ศาลาว่าการกทม. นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบประกาศเกียรติคุณแก่โรงเรียนปลอดยาเสพติด ประจำปี 2544 พร้อมด้วย นายสหัส บัณฑิตกุล นพ.ประพันธ์ กิติสิน นายมุดตาฝ้า หมันงะ ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมี นายวันชัย อมรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ผู้บริหารโรงเรียน 431 โรงเรียน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวม จำนวน500 คน ร่วมพิธี
ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวว่า สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานครได้จัดทำโครงการโรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติด ในปี 2544จำนวน 16 กิจกรรม เพื่อให้ทุกโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร มีมาตรการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนให้หมดไป โดยการกระตุ้นจิตสำนึกและสร้างทัศนคติของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนให้ตระหนักถึงพิษภัยของ ยาเสพติด และระดมกำลังชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการต่อต้านการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด รวมถึงให้โรงเรียนเกิดความเข้มแข็ง สามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนได้ด้วยตนเอง ดังนั้น สำนักการศึกษาจึงได้ดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดใน โรงเรียน โดยการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะของนักเรียนในกลุ่มเป้าหมาย มีการนำนักเรียนในกลุ่มเสี่ยงเข้าค่ายอบรมพัฒนาทักษะชีวิต นอกจากนี้ได้จัดกิจกรรมป้องกันปัญหายาเสพติดในโรงเรียน โดยการจัดฝึกอบรมแกนนำลูกเสือ ยุวกาชาด เนตรนารี ผู้บำเพ็ญประโยชน์ และผู้บังคับบัญชาลูกเสือและยุวกาชาดพัฒนาต้านยาเสพติด จัดฝึกอบรมแกนนำเยาวชนและวิทยากรพัฒนาทักษะชีวิต จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ครูแกนนำ และผู้บริหารโรงเรียน ในการสร้างเครือข่ายและขยายเครือข่ายการพัฒนาทักษะชีวิต พิชิตยาเสพติด ประชุมสัมมนาบทบาทหน้าที่ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษาธิการเขต ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการ คณะกรรมการโรงเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวมพลังแผ่นดิน ร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติดในสถานศึกษา นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ออกกำลังกาย เล่นกีฬา และเล่นดนตรีอย่างสม่ำเสมอ โดยการจัดสรรวัสดุ อุปกรณ์กีฬา เครื่องดนตรีให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 431 โรงเรียน
ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกิจกรรมโรงเรียน โครงการโรงเรียนสีขาวนี้ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน ทั้งในระดับโรงเรียนและระดับสำนักงานเขต โดยประสานขอความร่วมมือจากทหาร ตำรวจ แพทย์ กรรมการชุมชน สมาคมผู้ปกครอง กรรมการศึกษา ผู้แทนนักเรียน ครูอาจารย์ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการฯ เพื่อร่วมมือกันช่วยเหลือ สนับสนุน และส่งเสริมการดำเนินงาน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน เพื่อเป็นการลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในโรงเรียน และโรงเรียนสามารถป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดได้ด้วยตนเองจนไปสู่การเป็นโรงเรียนปลอดยาเสพติดในที่สุด สำหรับการประเมินผลของคณะกรรมการ ในระดับสำนักงานเขตตั้งแต่เดือนมิ.ย. - พ.ย.44 มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนสีขาว จำนวน 431 โรงเรียน และผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนปลอดยาเสพติด โดยไม่มีผู้ผลิต ไม่มีผู้ค้า และไม่มีผู้เสพยาเสพติดรายใหม่เพิ่มขึ้น ประจำปี 2544 จำนวนทั้งสิ้น 426 โรงเรียน ส่วนโรงเรียนที่ยังไม่ผ่านการประเมินจะดำเนินการต่อเนื่องในปี 2545 ต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ตระหนักถึงปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชนของชาติเป็นอย่างมาก จึงมีนโยบายให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครปลอดจากสารเสพติด เป็นโรงเรียนสีขาวทุกโรงเรียน สำหรับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้ทุกฝ่ายตื่นตัวในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียน ถือว่าเป็นเรื่องที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่มีส่วน เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับโรงเรียน และระดับสำนักงานเขต ในส่วนของการตรวจสอบและประเมินผล โรงเรียนสีขาว ถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนจะต้องมีการแต่งตั้งและคัดสรรคณะกรรมการที่มีคุณภาพเพื่อให้การประเมินผลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ