อย.จับยาชุดดลความอ้วน เตรียมส่งรัสเซีย

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2001 16:48 —ThaiPR.net

นนทบุรี--12 ธ.ค.--อย.
เจ้าหน้าที่ อย.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร จับกุมชาวรัสเซียลักลอบนำยาชุดลดความอ้วน เตรียมส่งไปยังรัสเซีย ได้ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ พร้อมของกลางบรรจุในกระเป๋าเดินทางมูลค่าเกือบแปดแสนบาท
น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ ยอ. ประจำด่านอาหารและยา ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ศุลกากร ฝ่ายปราบปรามยาเสพติด ประจำท่าอากาศยานกรุงเทพฯ ได้จับกุม MRS.KUNOSOVA SVETLANA อายุ 31 ปี MRS.DAVYDOVA SVETLANA อายุ 35 ปี และ MR.DEVYDOV ALEXANDER อายุ 40 ปี ซึ่งทั้ง 3 คน เป็นชาวรัสเซีย กำลังเตรียมเดินทางไปยังเมืองมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย โดยสายการบินแอร์โรฟลอต เที่ยวบินที่ SU 552 ซึ่งผู้ต้องหาได้เตรียมลักลอบนำยาชุดลดความอ้วนซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 2 ออกนอกประเทศเพื่อนำไปจำหน่ายต่อไป เจ้าหน้าที่ฯ ประจำท่าอากาศยานกรุงเทพฯ จึงเข้าตรวจค้นกระเป๋าเดินทาง พบยาชุดลดความอ้วน ได้แก่ เฟนเตอมีน ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 จำนวน 9 รายการ รวม 153,300 เม็ด ซึ่งหากยาดังกล่าวสามารถเล็ดลอดสู่ท้องตลาด ณ ต่างประเทศได้ จะมีมูลค่าถึง 789,600 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการยึดของกลางพร้อมดำเนินคดีในข้อหามีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภทที่ 2 ไว้ในครอบครองและลักลอบนำออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนถึงสี่แสนบาทถ้วน พร้อมกันนี้ได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน กองบังคับการสอบสวน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า จากการจับกุมครั้งนี้ อย.จะได้สืบสวนเพื่อขยายผลหาต้นตอของการกระทำผิดกฎหมาย และจะเข้มงวดตรวจตราผู้ลักลอบไม่ว่าจะนำเข้า หรือส่งวัตถุออกฤทธิ์ฯ ออกนอกประเทศโดยผิดกฎหมาย อย่างต่อเนื่องและจริงจังต่อไป--จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ