ขอเชิญร่วมงานเทศกาลมหาสงกรานต์เมืองนคร

ข่าวท่องเที่ยว Thursday April 5, 2001 09:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 เม.ย.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภาคใต้เขต 2 ร่วมกับเทศบาลนครศรีธรรมราช สำนักโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่ 11 นครศรีธรรมราช และชมรมรักษ์บ้านเกิด กำหนดจัดงานแห่นางกระดานและการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านขึ้น ในระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2544 ณ บริเวณหอพระอิศวร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูกิจกรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวนครศรีธรรมราช อีกทั้งผนวกให้กิจกรรมงานเทศกาลมหาสงกรานต์เมืองนครให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น
นางสาวกิตติยา ลิขติวศินกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ภาคใต้ เขต 2 กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเพณีแห่นางกระดานนี้เป็นพิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์ที่จัดขึ้นเพื่อถวายการต้อนรับพระอิศวรหรือพระศิวะในโอกาสที่เสด็จลงมายังโลกมนุษย์ จึงจัดพิธีถวายการต้อนรับโดยมีพิธีแห่กระดานไปเพื่อทำการโล้ชิงช้ากระดานต่างๆ เปรียบเป็นเทพยดา ซึ่งมีด้วยกัน 3 ภาพ คือ พระอาทิตย์หรือพระจันทร์ พระแม่คงคาและพระแม่ธรณี นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมเสริมมากมายตลอดทั้ง 3 วัน เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากวิทยาลัยนาฎศิลปนครศรีธรรมราชและวิทยาลัยนาฎศิลปพัทลุง ตลาดไทยย้อนยุค ซึ่งใช้หอยเบี้ยในการจับจ่ายใช้สอยโดยมีรายละเอียดดังนี้
09.00-12.00 น. จัดนำเที่ยวโบราณสถานเขาคา วิมานพระศิวะเทพ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงเส้นทางเมืองลิกอร์กับ อาณาจักรตามพรลิงค์ จองบัตรได้ที่ ททท.ภาคใต้ เขต 2 โทร. (075) 346-515-6
16.00-21.00 น. กิจกรรมตลาดไทยย้อนยุค เลือกซื้อขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง โดยใช้หอยเบี้ยในการจับจ่ายใช้สอย ณ บริเวณหอพระอิศวร
19.00-21.00 น. ชมพิธีแห่นางกระดานที่สวยงามตระการตา เป็นประเพณีโบราณของชาวเมืองนครศรีธรรมราช ที่สูญหายไปกว่า 70 ปี ขบวนเริ่มจากศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชไปยัง หอพระอิศวร จากนั้นชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน
ผู้อำนวยการกล่าวในตอนท้ายว่า แต่เดิมนั้นพิธีแห่นางกระดานจะกระทำกันในช่วงเดือนยี่ แต่เนื่องจาก ปี 2544 เป็นปีสุดท้ายของการะประกาศเป็นปีอนุรักษ์มรดกไทย ททท. จึงได้ผนวกเป็นกิจกรรมหนึ่งของงานเทศกาลมหาสงกรานต์เมืองนคร เพื่อให้งานมีความยิ่งใหญ่และน่าสนใจมากขึ้น พร้อมทั้งเพื่อให้ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเมืองนครที่ได้ชื่อว่าศูนย์กลางทางศาสนาทั้งพราหมณ์และพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่ของภาคใต้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ