เอไอเอสเปิดตัวบริการสื่อสารข้อมูลอัจริยะ mobileLIFE GPRS พร้อมโชว์สุดยอด Application หลากหลายรูแบบในงานสัมมนา mobileLIFE Step Towards 3G

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 28, 2001 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--เอไอเอส
เอไอเอสเปิดตัวบริการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงผ่านโทรศัพท์มือถือ mobileFIFE GPRS จากจีเอสเอ็ม 2 วัตต์ พรั่งพร้อมด้วยรูปแบบ Application ที่หลากหลายด้วยเทคโนโลยีระดับสากล นอกจากนั้นยังจับมือกับกลุ่มพันธมิตรจัดงานสัมมนา mobileLIFE Step Towards 3G เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี GPRS พร้อมแสดงนิทรรศการครบวงจรทั้งเครือข่าย, รูปแบบการใช้งานและอุปกรณ์ Terminal ทุกประเภท
นายสมประสงค์ บุญยุชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบจีเอสเอ็ม 2 วัตต์ เปิดเผยถึงนโยบายการให้บริการด้านสื่อสารข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือของเอไอเอสว่า "เอไอเอสให้ความสำคัญกับการพัฒนา Non Voice Application มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพราะเล็งเห็นว่าการสื่อสารประเภทนี้จะเข้ามามีส่วนช่วยให้ผู้คนสามารถสื่อสารได้ทุกรูปแบบอย่างไร้ข้อจำกัดในระหว่างการเคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารด้วยเสียงหรือข้อมูล ดังนั้นจึงได้เริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การรณรงค์การใช้เทคโนโลยี SMS หรือการส่งข้อความสั้น ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนมีปริมาณการใชังานในระบบของเอไอเอสรวมทั้ง Post-paid และ Pre-paid แล้วถึงกว่า 10 ล้าน Transaction ต่อเดือน จากนั้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2543 เอไอเอสได้พัฒนาไปอีกขั้นด้วยเทคโนโลยี Sim Tool Kits ภายใต้ชื่อบริการ mobileLIFE บริการสื่อสารข้อมูลที่ทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นจากจีเอสเอ็ม 2 วัตต์ และได้เริ่มนำเทคโนโลยี WAP หรือ Wireless Application Protocol เข้ามาร่วมพัฒนาบริการ mobileLIFE เมื่อเดือนธันวาคม 2543 ที่ผ่านมา"
ทั้งนี้ นายสมประสงค์กล่าวต่อไปว่า "อย่างไรก็ตามการสื่อสารข้อมูลผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ที่ผ่านมายังมีข้อจำกัดในด้านของความเร็วในการรับ-ส่ง รวมถึงปริมาณข้อมูลที่สามารถรับได้ ดังนั้นเอไอเอสจึงได้นำเทคโนโลยี GPRS (General Packet Radio Service) เข้ามาพัฒนาเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกเพิ่มมากขึ้น โดยคุณสมบัติเด่นหลักๆ ของเทคโนโลยีนี้ ประกอบด้วย
- มีความเร็วในการับ-ส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสูงถึง 40 Kbps อันจะส่งผลให้สามารถรับ-ส่งข้อมูลที่เป็น Video Mail หรือภาพเคลื่อนไหวได้, สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงสามารถ Down Load/Up Load ข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเตอร์ เน็ตอย่างรวดเร็ว
- สะดวกด้วยฟังก์ชั่น Always On ที่การรับ-ส่งข้อมูลยังคงดำเนินอยู่ถึงแม้จะมีสายเข้าก็ตาม ทำให้ไม่พลาดการรับ-ส่งข้อมูลที่กำลังดำเนินอยู่
- คิดค่าบริการเป็นปริมาณข้อมูลในอัตราที่คุ้มค่า(จากเดิมคิดค่าบริการรายนาที)
โดยในช่วงแรกนี้เอไอเอสจะเริ่มเปิดให้บริการ mobileLIFE GPRS ในพื้นที่หัวเมืองใหญ่ในทุกภาคของประเทศไทย และจากการที่บริการนี้จะสามารถสนับสนุนการใช้งาน Wireless Internet ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงคาดว่ากลุ่มเป้าหมายที่ให้ความสนใจจะประกอบด้วยกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่รวมถึงชื่นชอบการท่องโลกอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์ Terminal หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่, PDA หรือ Note Book ส่วนอีกกลุ่มนั้นน่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าในระดับองค์กร ที่เอไอเอสสามารถพัฒนารูปแบบบริการให้เหมาะสมกับลักษณะธุรกิจของแต่ละองค์กรได้
ด้านนายสุทธิชัย ชื่นชูศิลป์ ผู้จัดการสำนักบริหารธุรกิจ Wireless Internet บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวถึงการพัฒนารูปแบบบริการ (Applicaiton) ของบริการ mobileLIFE GPRS ว่า "นอกเหนือจากการที่ผู้ใช้บริการของเอไอเอสจะสามารถเชื่อมต่อเพื่อให้บริการ GPRS ผ่าน WAP Portal ของเอไอเอส คือ http://wap.mobilelife.co.th แล้ว เอไอเอสยังถือเป็นผู้ให้บริการรายแรกของไทยที่ได้พัฒนารูปแบบริการใหม่ๆ เพื่อมอบให้แก้ผู้ใช้บริการ โดยจับมือกับพันธมิตรหลากหลาย ประกอบด้วย
- บริการ mClose2me ด้วยเทคโนโลยี location Base Service ที่อำนวยความสะดวกในการค้นหาสถานที่และบริการต่างๆ ผ่านทางโทร ศัพท์มือถือได้อย่างง่ายดาย
- บริการ Advance Mail ที่สามารถอ่าน e-mail ที่มี Attach mail (อ่านได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) ได้อย่างสะดวก สบายทุกที่ทุกเวลา
- บริการ mDiscount ที่ผู้ใช้บริการจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับโปรโมชั่นหรือรายการส่งเสริมการขายพิเศษของร้านค้าหรือบริการต่างๆ ใน
ระหว่างการเคลื่อนที่ผ่านเข้าไปยังบริเวณที่ร้านค้านั้นๆ ตั้งอยู่
- บริการ Video Streaming ที่ผู้ใช้บริการสามารถดูข้อมูลที่เป็นภาพเคลื่อนไหวได้ในระหว่างการเคลื่อนที่ อาทิ การดูรายการโทรทัศน์
ทั้งนี้จะยังคงพัฒนารูปแบบบริการใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับ Lifestyle ของคนรุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องต่อไป"
นอกจากนี้เอไอเอสยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษสุดเพื่อต้อนรับการเปิดตัว mobileLIFE GPRS ด้วยโปรโมชั่น "Net Lover Package" เอาใจผู้ใช้บริการขาเน็ต (Internet Savvy) ที่ซื้อและจดทะเบียนโทรศัพท์มือถือรุ่นที่สนับสนุนการใช้ WAP และ GPRS ในระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 30 พฤศจิกายน ศกนี้ โดยนอกจากจะได้รับรายการส่งเสริมการขายประจำเดือนแล้ว ยังมอบสิทธิพิเศษให้คุณได้ท่องเน็ตฟรีตลอดปีพร้อมรับสิทธิพิเศษสุดในการได้รับส่วนลดจากการซื้ออุปกรณ์ที่สนับสนุนการใช้งาน Wireless Internet อีกด้วย Notebook "Toshiba", IPAQ, Palm รวมถึงรับส่วนลดจากการสมัครสมาชิกอินเตอร์เน็ตและนิตยสารคอมพิวเตอร์อีกด้วย
โดยนายสมประสงค์กล่าวในตอนท้าย่า "เอไอเอสเชื่อมั่นว่าการนำเทคโนโลยี GPRS เข้ามาให้บริการในครั้งนี้จะนับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญในการปฏิวัติรูปแบบการใช้งานสื่อสารข้อมูลผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่หรืออุปกรณ์ที่เป็น Handheld Device อื่นๆ ดังนั้นความมุ่งมั่นในฐานะผู้ให้บริการก็คือ จะต้องมีการพัฒนาการใช้งานให้ง่ายและสะดวกทั้งรูปแบบการใช้งานและรูปแบบการเชื่อมต่อด้วยอัตราค่าบริการที่ถูกกว่า ทั้งนี้มั่นใจว่าการเปิดให้บริการ mobileLIFE GPRS ในวันนี้จะสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแน่นอน"
ทั้งนี้บริการ moblieLIFE GPRS จากจีเอสเอ็ม 2 วัตต์ จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2544 นี้เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดได้ที่ AIS Call Center 1175 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง หรือ www.mobileLIFE.co.th หรือเลือกชมและศึกษาอุปกรณ์ Terminal ที่สนับสนุนการใช้งานได้จากร้านเทเลวิช, ร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ร่วมรายการหรือเคาน์เตอร์ mobileLIFE Shop ในบริเวณสำนักงานบริการเอไอเอสทุกสาขา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เอไอเอส โทร.0-2299-5831--จบ--
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ