สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายการครอบครองวัตถุออกฤทธิ์

ข่าวทั่วไป Thursday December 20, 2001 09:57 —ThaiPR.net

นนทบุรี--20 ธ.ค.--อย.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เตือนแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ ต้องศึกษาข้อกำหนดและปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับวัตถุออกฤทธิ์ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการมีไว้ในครอบครองวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 , 3 และ 4 จะต้องได้รับอนุญาตก่อนจึงจะมีไว้ครอบครองได้ หากตรวจพบการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที
นายแพทย์สถาพร วงษ์เจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินการของสถานพยาบาลที่มีวัตถุออกฤทธิ์ไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอนั้น พบว่ามีแพทย์ผู้ดำเนินกิจการจำนวนมากยังขาดความเข้าใจในข้อกำหนดของกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2518 เป็นเหตุให้มีการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องทั้งในส่วนของการมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ รวมทั้งการเก็บรักษา การขายและการจัดทำบัญชีรับจ่ายวัตถุ ออกฤทธิ์ทั้งในประเภท 2,3และ 4 ฯลฯ ที่ผ่านมา อย. ได้ตรวจพบผู้ดำเนินกิจการสถานพยาบาลที่กระทำความผิดทั้งที่รู้และไม่รู้ ทำให้ถูกดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดฐานฝ่าฝืนกฎหมายเป็นจำนวนมาก
นายแพทย์สถาพร วงษ์เจริญ กล่าวต่อไปว่า อาจจะยังมีแพทย์ ทันตแพทย์ และสัตวแพทย์ จำนวนมาก ไม่ทราบข้อกำหนดของกฏหมายและวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องของการไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุ ออกฤทธิ์จึงขอให้ศึกษาข้อกำหนดของกฏหมายให้ชัดเจนและปฏิบัติตามกฏหมายเกี่ยวกับวัตถุออกฤทธิ์อย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้มีการฝ่าฝืนกฎหมายและถูกดำเนินคดี อย่างเช่นที่ผ่านมาอีก--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ