กกต.คุมเข้มสื่อ เตือนพรรคหยุดหาเสียงทางวิทยุทีวี

ข่าวทั่วไป Monday November 27, 2000 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--กกต.
กกต.วอนสื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โคทม เเนะสื่อดูกม.เลือกตั้ง พรเทพ ชี้กกต.ต้องเเสดงจุดยืนอ้างเจตนาไม่ชัดเจน ถวิล อ้างกกต. อ่อน ประสบการณ์ทำผู้สมัครสับสน ด้าน ปิยะนุช วอนผ่อนผันดารากรณีพิเศษ ณัฎฐพล เผยมั่นใจการทำงานกกต.
จากกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกพระราชบัญญัติการเลือกตั้งมาตรา 41 เเละมาตรา 50 โดยระบุว่าห้ามไม่ให้สื่อมวลชนรวมทั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิก สภาผู้เเทนราษฎร (ส.ส.) ออกอากาศกระจายเสียงรวมถึงรายการข่าวด้วยนั้น
นายโคทม อารียา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ทางกกต.ไม่ได้ห้ามการ นำเสนอข่าวสารรวมถึงการออก อากาศของผู้สมัครรับเลือกตั้งของสื่อมวลชน ทั้งนี้ กกต. เพียงขอความร่วมมือกับทางสื่อมวลชนให้เป็นธรรมกับผู้สมัคร เเละพรรคการเมืองทุกพรรคให้เท่าเทียมกัน อีกทั้งกกต. ก็ไม่ได้ลงไปควบคุมเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง เนื่องจากมีองค์กรอิสระต่างๆ รวมทั้งกลุ่มพรรคการเมืองตรวจสอบกันเอง อยู่เเล้ว ดังนั้นสื่อมวลชนในเเขนงต่างๆ ควรดูกฎหมายรวมทั้งประกาศต่างๆ ของกกต.ให้ดี เพื่อการเลือกตั้งสมาชิก สภาผู้เเทนราษฎรครั้งนี้จะได้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม
นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนอยากให้ กกต. นั้นเเสดงจุดยืนที่เเท้จริงในเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาการตัดสินชี้ขาดเป็นเพียงการใช้วิจารณญาณของกกต. เท่านั้น
นายถวิล ไพรสณฑ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กกต.ทำให้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเกิดความสับสนมาก ทั้งนี้ เนื่องจากกกต.เเต่ละคนพูดไปคนละอย่าง อีกทั้งกกต.ยังไม่มีประสบการณ์ เกี่ยวกับด้านนี้โดยตรง เนื่องจากว่าเป็นการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรตามกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับ ปัจจุบันเป็นครั้งเเรก จึงอาจมีข้อผิดพลาดได้
นางปิยะนุช นาคคง ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรพรรคความหวังใหม่ กล่าวว่าการที่กกต.ห้ามสื่อทุกชนิด นำ ผู้สมัครส.ส.ออกทีวีนั้น ค่อนข้างส่งผลกระทบอย่างยิ่งกับผู้สมัครที่ประกอบอาชีพในวงการบันเทิง เนื่องจากต้องสูญ เสียรายได้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นกกต.น่าจะมีข้อยกเว้นเป็นกรณีพิเศษกับผู้ที่มีอาชีพทางด้านนี้
นายณัฎฐพล กรรณสูต ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าเชื่อว่าผู้สมัครทุกคนที่ ประกอบอาชีพในวงการบันเทิงทุกคน ยินดีที่จะปฎิบัติตามพระราชบัญญัตินี้อย่างเคร่งครัด เนื่องจากเชื่อมั่นว่าการที่ กกต. ออกกฎระเบียบต่างๆ ออกมานั้น ต้องการที่จะเห็นการเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมมากที่สุด
นายอิสรา สุนทรวัฒน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับกกต. เนื่อง จากเป็นการยุติธรรมกับผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคน ทั้งนี้ในทางทฤษฎีกับในทางปฎิบัติอาจจะส่งผลไม่เหมือนกัน ถ้าตาม ทฤษฎีก็ถือว่ายุติธรรมดี เเต่ในทางปฎิบัติมันก็มี 2 เเง่คือ อาจทำให้ประชาชนได้ฟังความคิดเห็นของผู้สมัครจริงๆ กับ ประชาชน อาจไม่ให้ความสนใจกับการเลือกตั้งครั้งนี้เลย เนื่องจากขาดเเรงกระตุ้นจากสื่อก็ได้” นายอิสรากล่าว--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ