สภากทม.ตั้งคณะกรรมการวิสามัญ ก่อนรับหลักการร่างข้อบัญญัติฯ เงินสนับสนุน อปพร.

ข่าวทั่วไป Thursday April 5, 2001 14:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 เม.ย.--กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 1) ประจำปี พ.ศ.2544 เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.44) เวลา 10.00 น. ที่ประชุมได้พิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสนับสนุนกิจการอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พ.ศ…
นายสหัส บัณฑิตกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีหน้าที่ตามกฎหมายในการป้องกันและบรรเทาอันตราย หรือความเสียหาย อันเนื่องมาจากสาธารณภัย รวมถึงการอพยพประชาชนและส่วนราชการจากภัยดังกล่าว ซึ่งกรุงเทพมหานครได้จัดให้มีอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เพื่อช่วยเหลือกรุงเทพมหานครในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว แต่ไม่มีกฎหมายให้อำนาจกรุงเทพมหานครที่จะจ่ายเงินเพื่อเป็นค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นในการดำเนินกิจกรรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ประกอบกับมาตรา 97 (4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 บัญญัติว่า การคลัง การงบประมาณ การเงิน การทรัพย์สิน การจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สิน การจ้างและการพัสดุให้ตราเป็นข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร จึงจำเป็นต้องตราข้อบัญญัตินี้
ในการนี้ได้มีสมาชิกสภากรุงเทพมหานครอภิปรายถึงร่างข้อบัญญัติฯดังกล่าวอย่างกว้างขวาง เช่น การกำหนดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสนับสนุนกิจการอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ควรเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย และหากจำเป็นต้องมีการจ่ายเงินสนับสนุนควรจัดตั้งในลักษณะคล้ายกับมูลนิธิหรือสมาคม นอกจากนี้อปพร. ที่ไปช่วยเหตุสาธารณภัยแล้วเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บ กทม.ต้องเข้าไปดูแลอย่างเต็มที่ ส่วนอปพร.ที่มีความประพฤติไม่เหมาะสม ผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต ในฐานะหัวหน้าศูนย์ฯ ต้องเข้าไปควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อยต่อไป อย่างไรก็ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้น จำนวน 19 คน ประกอบด้วยฝ่ายบริหาร 9 คน ฝ่ายสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 10 คน เพื่อพิจารณากลั่นกรองร่างข้อบัญญัติดังกล่าว ก่อนที่จะนำเสนอให้ที่ประชุมสภา กทม.พิจารณารับหลักการในครั้งต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ