เดลล์เผยความสำเร็จสร้างรายได้ไตรมาส 2 ทะลุ 7,700 ล้านเหรียญ

ข่าวเทคโนโลยี Monday August 21, 2000 08:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
บริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่นประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 2 สิ้นสุด ณ วันที่ 28 กรกฏาคม 2543 โดยบริษัทฯมีรายได้
รวมทั้งสิ้น 7,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งดีดตัวสูงขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 25 มีกำไรสุทธิคิดเป็นมูลค่า 603 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ
เพิ่มขึ้นร้อยละ 19 และมีกำไรต่อหุ้นเท่ากับ 22 เซ็นต์ ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นผลสืบเนื่องจากกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพทั้งในด้าน
ผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา ตลอดจน ต้นทุนชิ้นส่วนอุปกรณ์ ซึ่งมีส่วนผลักดันให้เดลล์สามารถสร้างผลประกอบการอันโดดเด่นในครั้งนี้
เดลล์มีรายได้จากการดำเนินงานซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของรายได้ร้อยละ 9.6 และกำไรสุทธิซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของยอดขายร้อยละ 7.9 ซึ่งถือ
เป็นสัดส่วนที่สูงกว่าไตรมาสแรก แต่ลดลงจากปีที่แล้วเพียงเล็กน้อย
ไตรมาส 2 ข้อมูลต่อปีจนถึงปัจจุบัน
(หน่วย: ล้านเหรียญ ยกเว้นตัวเลข FY'01 FY '00 เปลี่ยนแปลง FY'01 FY '00 เปลี่ยนแปลง
กำไรต่อหุ้น
รายได้ $7,670 $6,142 25% $14,950 $11,679 28%
รายได้จากการดำเนินงาน $736 $694 6% $1,361 $1,294 5%
กำไรสุทธิ $603 $507 19% $1,128 $941 20%
กำไรต่อหุ้น $0.22 $0.19 16% $0.41 $0.34 21%
ผลตอบแทนจากการลงทุนในส่วนทุน 294% 260% - - - -
นายไมเคิล เดลล์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "จากผลประกอบการอัน โดด
เด่นในไตรมาส 2 และการคาดการณ์ปริมาณความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังได้ส่งผลให้เดลล์สามารถทำยอดขายได้สูงถึงร้อยละ 30 ตามเป้า
หมาย อย่างไรก็ตาม เราเชื่อมั่นว่าเดลล์ยังมีโอกาสที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต ตลอดจนขยายธุรกิจทั้งด้านผลิตภัณฑ์ทุกกลุ่ม กลุ่มลูกค้าทุกระดับ และ
ตลาดระดับภูมิภาคได้อีกอย่างมาก ด้วยรูปแบบการทำธุรกิจขายตรงที่มีประสิทธิภาพและมีเอกลักษณ์เฉพาะของเรา"
"เราจะยังคงมุ่งมั่นในการปรับปรุงและเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์และบริการอันเป็นพื้นฐานสำคัญของธุรกิจของเดลล์ รวมถึงธุรกิจด้านการวาง
โครงสร้างอินเตอร์เน็ตอีกด้วย การทำธุรกิจขายตรงของเดลล์ คือ วิถีทางการดำเนินธุรกิจที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง และยังก่อให้เกิดประโยชน์ในด้าน
การประกอบการที่มี ประสิทธิภาพและสามารถสร้างผลกำไรและเงินทุนหมุนเวียนได้ดีที่สุด"
ด้วยข้อได้เปรียบในเชิงการแข่งขันดังกล่าว จึงทำให้เดลล์สามารถเพิ่มปริมาณการจัดส่งสินค้าในไตรมาสดังกล่าวเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าของ
อัตราเฉลี่ยรวมจากบริษัทยักษ์ใหญ่ 10 อันดับในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งประสบความสำเร็จในการสร้างผลกำไรเพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยมีอัตรา
การเติบโตของจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์โดยรวมเท่ากับร้อยละ 22 และมีการเติบโตของผลิตภัณฑ์ประเภทเซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์เก็บข้อมูล และโน้ตบุ๊ค
สูงขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นผลิตภัณฑ์หัวใจหลักของเรา"
ยอดขายนอกเหนือจากคอมพิวเตอร์พื้นฐานเพิ่มขึ้นเป็น 1,300 ล้านเหรียญ และรายได้จากการบริการ ทั่วโลกในไตรมาส 2 พุ่งทะยาน
ถึง 577 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 35
รายได้จากเว็บไซต์ www.dell.com คิดเป็นร้อยละ 50 ของยอดขายทั้งหมด โดยสามารถสร้างยอดขายโดยเฉลี่ยมากกว่า 50 ล้านเหรียญ
ต่อวัน เพิ่มขึ้นจากสถิติเดิมที่มียอดขาย 30 ล้านเหรียญต่อวันในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ลูกค้าของเดลล์ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือเพื่อเสริม
ประสิทธิภาพในการทำงานและสร้างความเติบโตให้กับองค์กร เช่น การให้บริการทางเทคนิคกว่าร้อยละ 50 และการสอบถามสถานะการจัดส่งของลูกค้า
ของเดลล์ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 76 เกิดขึ้นบนระบบออนไลน์ทั้งสิ้น เมื่อไตรมาสที่แล้วเว็บไซต์ support.dell.com ซึ่งเดลล์ได้เปิดเพื่อให้บริการ
สนับสนุนลูกค้าถึงที่บ้าน (Customer-support Web home) ได้รับความนิยมมากโดยมีผู้ใช้บริการถึง 5 ล้านราย
นายเดลล์ กล่าวว่า "ทั้งนี้ เนื่องจากเดลล์และบริษัทอื่นๆ ทั่วโลกมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการนำเครื่องมือต่างๆ บนเว็บมาประยุกต์ใช้กับ
ธุรกิจของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยการผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดที่เรามี ทั้งรูปแบบการทำธุรกิจขายตรง ผลิตภัณฑ์และบริการชั้นนำ ทำให้เรามีระบบ
ที่สมบูรณ์แบบที่สุดที่ช่วยผลักดันให้เราแข็งแกร่งและเติบโตต่อไปในอนาคต"
เดลล์มีปริมาณเงินสดจากการประกอบการคิดเป็นมูลค่า 1,200 ล้านเหรียญ ซึ่งส่วนหนึ่งถูกนำไปใช้ซื้อหุ้นคืนจำนวน 12 ล้านหุ้น นับตั้งแต่ได้
เริ่มโครงการซื้อหุ้นคืนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2540 เป็นต้นมา บริษัทฯ ได้ซื้อหุ้นคืนคิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 829 ล้านหุ้นในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 6 เหรียญ
ในช่วงปลายไตรมาส 2 เดลล์มีปริมาณเงินสดและการลงทุนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 8,300 ล้านเหรียญ หรือถีบตัวสูงขึ้นร้อยละ 76 จากปีที่แล้ว ส่วนปริมาณ
สินค้าคงคลังมีการผลัดเปลี่ยนทุกๆ 7 วัน และผลกำไรจากการลงทุนในส่วนทุน (ROIC) อยู่ที่ร้อยละ 294 ซึ่งนับเป็นสถิติใหม่ที่เดลล์สามารถทำได้สูงเกิน
กว่าอัตราเฉลี่ยในอุตสาหกรรมโดยรวมหลายเท่า
กลุ่มลูกค้าขนาดกลางถึงเล็ก
ยอดขายของเดลล์ในภูมิภาคอเมริกาประจำไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 ในสหรัฐอเมริกา เดลล์มีอัตราการจัดส่งสินค้าสูงกว่าอัตราเฉลี่ย
ของอุตสาหกรรมโดยรวมถึง 3.5 เท่า ส่วนยอดขายในภูมิภาคสำหรับลูกค้าประเภทขนาดกลางถึงเล็กมีการเติบโตอย่างรวดเร็วมาก โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ
46 และในไตรมาส 3 เพียง ไตรมาสเดียวนับตั้งแต่เปิดโรงงานและศูนย์บริการในบราซิล เดลล์มีรายได้จากภูมิภาคลาตินอเมริกาเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 74
ในยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา เดลล์มีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 จากปีที่แล้ว โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของ
ลูกค้าประเภทขนาดกลางถึงเล็กจากทั่วภูมิภาค รวมทั้งในสหราช- อาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี โดยเดลล์ติดอันดับที่ 2 ในตลาด ขยับสูงขึ้นจาก
อันดับ 4 เมื่อปีที่แล้ว และอันดับ 3 ในช่วงไตรมาส 1 ทั้งนี้ปริมาณการจำหน่ายในยุโรปเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะตลาดมีการเติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์
ไว้ ในขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้มุ่งเน้นการควบคุมต้นทุนและผลกำไร ซึ่งส่งผลให้มี รายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 24
ในเอเชีย-แปซิฟิก รวมญี่ปุ่น เดลล์มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 48 ซึ่งรวมรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ระดับเอ็นเตอร์ไพร์สเพิ่มขึ้นร้อยละ 93
และเดลล์มีการเติบโตในประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 86
เดลล์ เอ็นเตอร์ไพร์ส & ผลิตภัณฑ์แบบพกพา
ยอดจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค เวิร์คสเตชั่น เซิร์ฟเวอร์ และผลิตภัณฑ์จัดเก็บข้อมูลคิดเป็นร้อยละ 49 ของยอดขายทั้งหมด ในขณะ
เดียวกัน เดลล์เชื่อมั่นว่าจะสามารถครองตลาดในกลุ่มคอมพิวเตอร์พีซีในตลาดธุรกิจอีกด้วย
ในไตรมาส 2 รายได้ของผลิตภัณฑ์กลุ่มเอ็นเตอร์ไพร์ส ได้แก่ เครื่องเซิร์ฟเวอร์เครือข่าย อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล และเวิร์คสเตชั่นเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 46 โดยยอดการจัดส่งเครื่องเวิร์คสเตชั่นรุ่น Precision มีอัตราการเติบโตที่เข้มแข็งมาก นอกจากนี้ เดลล์ยังได้ประกาศเป็นผู้นำอันดับ 1
ในตลาดระดับเวิร์คสเตชั่นในสหรัฐอเมริกา และติดอันดับที่ 2 ในตลาดยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา และครองส่วนแบ่งตลาดเวิร์คสเตชั่นเป็น
อันดับ 2 ของโลก
สำหรับเครื่องโน้ตบุ๊ค เดลล์มียอดการเติบโตของการจัดส่งเครื่องโน้ตบุ๊ครุ่น Inspiron และ Latitude เพิ่มสูงขึ้นกว่าอัตราโดยเฉลี่ย
ของทุกบริษัทถึง 1.7 เท่า และมีรายได้ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นร้อยละ 60 เนื่องจากเดลล์มีเครื่องโน้ตบุ๊คหลากหลายจึงนับเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า
ได้เลือกซื้อนอกเหนือจากเครื่องเดสก์ทอปทั่วไป
ปริมาณการจัดส่งเครื่องเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge เพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัวของอัตราเฉลี่ย โดยรายได้จากเซิร์ฟเวอร์พร้อม high-density
rack ในระหว่างไตรมาสเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 300 และคิดเป็นร้อยละ 33 ของยอดจำหน่ายเครื่องเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด ส่วนยอดจำหน่ายของอุปกรณ์จัด
เก็บข้อมูลแบบภายนอก (External-storage products) เพิ่มขึ้นร้อยละ 70
ในระหว่างไตรมาสดังกล่าว เดลล์ยังได้นำเสนอแอ็พพลิแอนซ์เซิร์ฟเวอร์ PowerApp.cache และ PowerApp.web ซึ่งช่วยลูกค้าในการ
บริหารทราฟฟิกบนออนไลน์และเว็บโฮสติ้งได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ประสิทธิผลสูงสุด โดยมียอดการจัดส่ง PowerApp ที่มีระบบปฏิบัติการแบ่งได้เป็น
2 ประเภท ได้แก่ Windows 2000 ของไมโครซอฟท์ และ ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ของ Red Hat Inc เดลล์ยังได้กระชับความสัมพันธ์กับ Red Hat
มากขึ้น และได้กำหนดให้ลีนุกซ์เป็นระบบปฏิบัติการหลักสำคัญตัวหนึ่งของเดลล์ เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าของเดลล์ทั่วโลก
เกี่ยวกับเดลล์
เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่นเป็นบริษัทคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบขายตรงชั้นนำของโลก โดยมีรายได้ในปีการเงิน 2543 งวดบัญชีสิ้นสุด
เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2543 คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 28,500 ล้านเหรียญสหรัฐ และเดลล์ยังเป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์คุณภาพสูงเพื่อใช้ในการ
วางโครงสร้างการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ต ตลอดจนบริการ ชั้นเยี่ยมให้กับลูกค้า เดลล์ได้รับการจัดอันดับโดยบริษัทฟอร์จูน 500 ให้อยู่ในอันดับที่
56 ในฟอร์จูน 500 และอยู่ในอันดับที่ 154 ในการจัดอันดับบริษัทยอดเยี่ยมในฟอร์จูน โกลบอล 500 นอกจากนี้ยังติดอันดับ 3 ของรายชื่อบริษัทที่ได้
รับการชื่นชมมากที่สุดจากฟอร์จูน เดลล์ คอมพิวเตอร์เป็นผู้ออกแบบ และผลิตคอมพิวเตอร์และให้บริการตามความต้องการของลูกค้า และมีอุปกรณ์
พ่วงต่อและซอฟต์แวร์ให้เลือกมากมาย
หมายเหตุ: ข้อความต่าง ๆ ในข่าวนี้ที่เกี่ยวเนื่องกับการคาดการณ์ในอนาคต เป็นการคาดการณ์ที่มีพื้นฐานมาจาก เหตุการณ์ในปัจจุบัน
ดังนั้นผลที่เกิดขึ้นจริงในอนาคตจึงอาจแตกต่างจากการคาดคะเน อันเนื่องมาจากอัตราความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่าง ๆ อาทิ ปริมาณความต้อง
การเครื่องพีซี การแข่งขันในตลาด การเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน ต้นทุนของชิ้นส่วนประกอบหลัก ๆ และความสามารถของบริษัทในการบริหารผลิตภัณฑ์
และชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อลดปริมาณสินค้าส่วนเกินและผลิตภัณฑ์ล้าสมัยในคลังให้น้อยที่สุด รวมถึงการขยายและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ
(อาทิ บุคลากรและระบบต่าง ๆ ) นอกจากนี้การพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลกระทบกับธุรกิจของบริษัทและการคาดการณ์ต่าง ๆ ได้รวมอยู่ในรายงาน
ของบริษัทฯ ซึ่งเก็บไว้ที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในประเทศสหรัฐอเมริกา
ข้อมูลข้างต้นนี้เผยแพร่โดย: เดลล์ คอมพิวเตอร์ คอร์ปอเรชั่น
บริการโทรศัพท์ฟรีของเดลล์ที่ โทร. 088-006-009
เว็บไซท์ของเดลล์ ที่ http://www.dell.com/ap/.
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับงบดุลบัญชีการเงิน กรุณาติดต่อ
พรทิพย์ เลิศเวชกุล
บริษัทอาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ โทร. 252-9871-7 อีเมลล์: L_Porntip@bm.com-- จบ--
-อน-

แท็ก เดลล์   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ