ทีเอ รณรงค์กระตุ้นจิตสำนึกคนไทยร่วมกู้ภัยเศรษฐกิจและสังคม "รัก เคารพ เรียนรู้ - คนดีสร้างชาติไทย"

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2001 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--ทีเอ
จากสภาวะเศรษฐกิจวิกฤติของประเทศในปัจจุบันส่งผลให้สภาพสังคมอ่อนแอ ประชาชนต้องการพลัง และกำลังใจอย่างมาก เทเลคอมเซียจึงสร้างสรรค์สื่อเพื่อปลุกกระแสความร่วมมือร่วมใจพัฒนาประเทศ ภายใต้การรณรงค์ตามแนวคิดว่า คนดีต้องมีสำนึกใน "รัก เคารพ และเรียนรู้" เพื่อสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ผู้คนในสังคมมีความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน รักเคารพกัน สิ่งนี้จึงจะนำพาประเทศรอดพ้นวิกฤติทางเศรษฐกิจและสังคม
นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เทเลคอมเอเซีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ ผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน 2.6 ล้านเลขหมายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เปิดเผยว่า สังคมไทยเราได้เผชิญภาวะวิกฤตเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ประเทศไทยประสบสภาวะความตกต่ำทางเศรษฐกิจอันใหญ่หลวง รัฐบาลชุดต่าง ๆ ที่ผ่านมาจนถึงชุดปัจจุบัน ได้ใช้ความพยายามแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง แต่ความรุนแรงของปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ส่งผลกระทบแต่เฉพาะด้านเศรษฐกิจ หรือ ความยากจนเท่านั้น แต่ได้ส่งผลกระทบต่อเนื่องให้สังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปในทางลบอย่างมาก ทั้งสภาพจิตใจ และปัญหาสังคมต่าง ๆ มีมากขึ้นเป็นทวีคูณ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสารธารณสุข ยาเสพย์ติด คอรัปชั่น และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของคนในสังคม จนน่าเป็นห่วงว่าหากปล่อยปละละเลยต่อไปสังคมไทยจะยิ่งอ่อนแอและเสื่อมถอยอย่างที่สุด ในขณะที่เราเผชิญปัญหาเหล่านี้ ความก้าวหน้าของโลกไม่ได้หยุดนิ่ง พัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีก้าวกระโดดอย่างไม่หยุดยั้ง น่าเป็นห่วงว่าประเทศไทยที่มีสภาพสังคมถดถอยนี้จะดำรงอยู่ได้อย่างไร สถานการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสความต้องการให้คนในสังคมมีสำนึกของความเป็นคนดี และร่วมกันพัฒนาประเทศให้หลุดพ้นจากปัญหา เพื่อความอยู่รอดของสังคม
นายศุภชัยกล่าวต่อไปว่า เทเลคอมเอเซีย เป็นองค์กรหนึ่งในสังคมไทยที่ตระหนักดีถึงปัญหาของสังคมดังกล่าว เพราะเรามีภารกิจที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากโดยเฉพาะในเขตนครหลวง ผู้บริหารและพนักงานเทเลคอมเอเซียทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า เราควรจะต้องร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลไกทางสังคม ในการกระตุ้นจิตสำนึกของความเป็นคนดีให้ตื่นตัวมากขึ้น คนดีที่ต้องเรียนรู้ตลอดเวลาให้เกิดภูมิปัญญาที่จะคิดอ่านพัฒนาประเทศ พร้อมกันนี้จะต้องมีสำนึกแห่งความรักและความเคารพที่จะควบคุมให้เราใช้ปัญญาในทางสร้างสรรค์ ช่วยให้ประเทศชาติหลุดพ้นจากปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมต่อไป
จากความมุ่งหวังให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ที่มีความรักและเคารพซึ่งกันและกัน เทเลคอมเอเซียจึงได้ริเริ่มโครงการรณรงค์สร้างจิตสำนึก "คนดีสร้างชาติไทย" ขึ้น โดยจะสื่อสารรณรงค์ปลุกสำนึกให้คนในสังคมมีจิตสำนึก 3 ด้านหลักดังนี้
1. ความรักและความสามัคคี โดยจะสื่อสารรณรงค์ให้คนในสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของ "ความรักและความสามัคคี" อันเป็นพื้นฐานที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือกันพัฒนาประเทศ ด้วยการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่
2. ความเคารพสังคมไทยเป็นสังคมที่ให้ความเคารพนับถือกันและกันมาแต่อดีต เราเคารพผู้อาวุโส บิดามารดา ผู้มีพระคุณ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ทำให้สังคมไทยสงบร่มเย็นมาเป็นเวลายาวนาน สำหรับในปัจจุบันสังคมอารยประเทศได้ปรับเปลี่ยนสู่ความเป็นสังคมประชาธิปไตย ที่ให้ความสำคัญต่อความมีเสรีภาพภายใต้ขอบเขตแห่งสิทธิและหน้าที่มากขึ้น เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องดำรงอยู่ในสังคมดังกล่าวนี้ ดังนั้นจำเป็นที่เราจะต้องตระหนักและมีจิตสำนึกแห่งการเคารพในสิทธิของบุคคล เคารพในกฎกติกาสากล เคารพในหลักของการค้าเสรี
3. การใฝ่เรียนรู้การพัฒนาประเทศต้องการคนที่มีความรู้และความสามารถจำนวนมาก ความรู้ความสามารถของบุคคลย่อมมาจากการใฝ่เรียนรู้อย่างจริงจัง เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่เพียงแค่การเรียนในระบบการศึกษาเท่านั้น แต่ต้องใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา ตามปรัชญาแห่งการเรียนรู้ที่เริ่มต้นและมีศูนย์กลางอยู่ที่ตัวบุคคลเป็นหลัก การเรียนรู้จะก่อให้เกิดสติปัญญา เป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคคลอันเป็นทรัพยากรสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่จะต้องเริ่มปลูกฝังให้เรียนรู้ตั้งแต่เยาว์วัยจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ นอกจากนี้การเรียนรู้ยังไม่จำกัดเพียงการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองเท่านั้น กระบวนการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ยังหมายรวมถึงการถ่ายทอดความรู้สู่บุคคลอื่นในวงกว้างของสังคมด้วย
จิตสำนึกพื้นฐานทั้ง 3 ประการที่กล่าวมานี้จะได้รับการกระตุ้นผ่านสื่อหลักคือ ป้ายโฆษณากลางแจ้ง ที่จะปรากฏขึ้นในจุดที่ประชาชนเห็นเด่นชัดครอบคลุมสี่มุมเมืองของกรุงเทพมหานคร เนื้อหาสาระหลักจะได้รับการสร้างสรรค์เป็นข้อความที่กระชับ มีพลังในการโน้มน้าวใจและกระตุ้นเตือนให้เกิดจิตสำนึกที่ดี ดังตัวอย่างต่อไปนี้
"สังคมไทยจะสงบถ้าคนไทยเคารพกันและกัน"
"บ้านเมืองจะพ้นภัยถ้าคนไทยรักกัน"
"ความรักคือพลังสร้างชาติ"
"อย่าให้การเคารพลบเลือนจากสังคมไทย"
"ประเทศจะก้าวไกลถ้าคนไทยใฝ่เรียนรู้"
"ถ้าเราหยุดเรียนรู้เราจะอยู่ล้าหลังตลอดไป"
นายศุภชัยกล่าวเน้นว่า "ข้อความเหล่านี้จะปรากฏขึ้นพร้อมภาพที่ช่วยสื่อความหมาย และสร้างการจดจำสาระแห่ง ความรัก การเคารพ และการเรียนรู้ ที่ถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิด "คนดีสร้างชาติไทย" แผนการสื่อสารรณรงค์กระตุ้นจิตสำนึกนี้จะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป เราคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกที่ดีของคนในสังคมขึ้น ซึ่งหวังผลที่ตามมาคือปรับเปลี่ยนคนในสังคมให้เป็นคนมีความรู้ความสามารถที่ยังมีความเคารพรัก ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระแส "คนดีสร้างชาติไทย" ขึ้น และสังคมไทยจะเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่มีความเอื้ออาทร อันถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เทเลคอมเอเซียริเริ่มขึ้นในโอกาสครบรอบ 10 ปีของการดำเนินงานให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งช่วยยกระดับบริการโทรศัพท์พื้นฐานให้มีความสะดวกสบายมากขึ้นจากอดีตที่ผ่านมา"--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ