เชิญชมนิทรรศการพิเศษ "ภูมิปัญญาไทยในงานศิลป์ ถิ่นเมืองกรุง"

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday July 5, 2000 09:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ค.--กทม.
นางวรรณวิไล พรหมลักขโณ รองผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร ในฐานะเลขานุการศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกทม. เปิดเผยว่า กรมศิลปากร ได้จัดนิทรรศการพิเศษเนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทยเรื่อง “ภูมิปัญญาไทยในงานศิลป์ ถิ่นเมืองกรุง” ขึ้น ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยเนื้อหาของนิทรรศการจะเกี่ยวเนื่องกับงานศิลปหัตกรรมของชาวกรุงเทพมหานคร ทั้งที่เป็นผลงานที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนา ชีวิตความเป็นอยู่ รสนิยม ความสุนทรีย์ ความรื่นเริงในชีวิตประจำวันที่คนกรุงเทพฯ สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อตอบสนองประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวันและตอบสนองอารมณ์ ความรู้สึก โดยผ่านการทดลอง เลือกสรรค์ สั่งสม และพัฒนาขึ้นเป็นลำดับให้สอดคล้องกับสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสมเป็นเวลานับร้อยปี
ศิลปหัตถกรรมเหล่านี้มีการสืบทอดต่อกันมาในแถบถิ่นฐานย่านเก่าแก่ของกรุงเทพมหานครจนเป็นเอกลักษณ์ปรากฏอยู่เป็นตำนาน ชื่อถนน ตรอก ซอย และบ้านหลายแห่งแจ้งอยู่ในวรรณกรรมต่างๆ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวกรุงเทพฯ และคนไทยโดยทั่วไปมานานหลายชั่วอายุคน ได้แก่ งานเครื่องถม บ้านพานถม, การตีทองคำเปลว ย่านสี่แยกคอกวัว, งานใบลาน ย่านบางขุนพรหม, งานช่างทอง ชุมชนจักรพงษ์, การทำดอกไม้ไฟ บ้านดอกไม้, การทำน้ำอบและธูปหอม ย่านถนนมหาไชย, งานสลักไม้ ย่านถนนบำรุงเมือง, บุหรี่สี่กั๊ก ย่านถนนเฟื่องนคร, การทำบาตร บ้านบาตร, งานทำศีรษะโขนของลุงชิต บ้านบาตร, งานทอผ้า บ้านครัว, หุ่นละครเล็ก คณะโจหลุยส์ ย่านบางซื่อ, หุ่นกระบอก นางชิ้น สกุลแก้ว บ้านขมิ้น, งานหล่อประติมากรรม บ้านช่างหล่อ, การทำเครื่องทองลงหิน บ้านบุ, การทำศีรษะโขนของนายสุข เพไพ ย่านบางไส้ไก่ ทั้งนี้ในนิทรรศการจะประกอบด้วย โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุอันเป็นผลงานของช่างฝีมือในอดีต รวมทั้งผลงานของช่างฝีมือปัจจุบัน ตลอดจนวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ซึ่งใช้ในการผลิตงานศิลปกรรม จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จากหน่วยงานรัฐบาล และจากย่านร้านถิ่นต่างๆ ของกรุงเทพฯ นำมาจัดแสดงในบรรยากาศของโรงเรือน ร้านค้า แสดงถึงสภาพแวดล้อมของงานศิลปหัตถกรรม ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกรุงเทพฯ ในอดีตและปัจจุบัน
นิทรรศการนี้จะเปิดให้เข้าชมจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 43 ระหว่างเวลา 09.00-16.00 น. เว้นวันจันทร์ อังคาร และวันนักขัตฤกษ์ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ฝ่ายบริการการศึกษา โทรศัพท์หมายเลข 224-1333--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ