ผู้ว่าฯ กทม. เผยใส่เลขทะเบียนผู้ค้าเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันแก่ผู้ค้าขาย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 27, 2000 10:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--กทม.
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้กล่าวถึงการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยในส่วนที่เกี่ยวกับการขีดสีตีเส้นแผงค้าบริเวณซอยอารีย์ เขตพญาไทว่า ไม่โปร่งใสเนื่องจากทำการขีดสีตีเส้นเป็นจุด ๆ แล้วไม่ใส่เลขทะเบียนผู้ค้านั้น ในการนี้เขตพญาไทได้ชี้แจงเหตุผลว่าที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจได้มีมติให้ใช้สีเขียว และสีเหลือง ขีดสีตีเส้นแผงค้า สำหรับบริเวณซอยอารีย์ ผู้ค้าทำการค้า 2 รอบ จึงไม่ได้ใส่เลขทะเบียนลงในที่พื้น นอกจากนี้ตนยังได้รับรายงานจากนายโยธิน ทองคำ ผู้ตรวจราชการ 10 ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจว่า บริเวณที่มีผู้ทำการค้า 2 รอบ ที่ประชุมได้แนะนำให้ใช้สีที่มีความแตกต่างกันตีเส้น กล่าวคือ อาจใช้สีขาวตีเส้นใกล้สีเขียวหรือสีเหลืองแล้วใส่เลขทะเบียนผู้ค้าลงบนพื้น อาจเป็นเลขอารบิค และเลขไทยใกล้ ๆ กัน เพื่อแสดงว่ามีผู้ค้าสองรอบ จากเหตุผลทั้ง 2 ประการดังกล่าว ตนก็ได้ทำหนังสือขออภัยเขตพญาไทไปแล้ว และขอย้ำว่าการที่ตนต้องการให้ใส่เลขทะเบียนผู้ค้าลงบนช่องที่ตีเส้นแบ่งไว้เป็นช่อง ๆ นั้น เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันแก่ผู้ค้าขาย
ส่วนผู้ค้าบริเวณสีลม ที่ร้องทุกข์มานั้น ตนก็กำลังดูให้ โดยจะได้หารือกับ ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร แต่เท่าที่ทราบบริเวณดังกล่าวมีผู้ค้าไปทำการค้าแล้วท้าทายเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็ไม่กล้าแตะต้อง ซึ่งตนเห็นว่า หากสถานที่นั้นไม่ใช่สถานที่ผ่อนปรนจะทำการค้าขายตามใจชอบไม่ได้ ทั้งนี้กทม.อนุญาตผู้ค้าให้ค้าขายในจุดผ่อนผันเท่านั้น หากฝ่าฝืนจะดำเนินการจับ - ปรับ อย่างไรก็ดีขณะนี้กลายเป็นว่ามีบุคคลแอบอ้างชื่อตนให้อนุญาตทำการค้าแล้วไปท้าทายกับเจ้าหน้าที่เขตซึ่งไม่ถูกต้อง
ผู้ว่าฯกทม. ยังได้กล่าวต่อไปถึงการแก้ไขปัญหาสุนัขเร่ร่อนว่า ขณะนี้กำลังขอให้วัดช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งกทม. กำลังออกแบบและจะจัดสร้างกรงใส่สุนัขขนาดใหญ่ ประมาณ 20-30 ตัว สำหรับเป็นตัวอย่างและนำไปวางไว้ที่ใดที่หนึ่งของวัด ซึ่งในเบื้องต้นตนได้พูดคุยกับเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุแล้ว รวมทั้งเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และมีพระซึ่งเป็นผู้แทนจากวัดต่าง ๆ ประมาณ 160 แห่งเข้าร่วมประชุมด้วย ในส่วนการจับสุนัขแล้วนำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกับทำหมันสุนัขเพศผู้ เพศเมีย แล้วปล่อยไว้ตามเดิม คงไม่มีปัญหาอะไร นอกจากนี้ตนได้ขอความร่วมมือจากภาคเอกชนบริจาคทรัพย์หรือสนับสนุนปลอกคอสุนัข ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการคำนวนราคา แล้วอาจเขียนว่า “สุนัจจรจัดสังกัดกทม.” ส่วนงบประมาณทำกรงจะพยายามใช้งบประมาณของกทม.ให้น้อยที่สุด--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ