ปลัดกทม.เร่งดำเนินโครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 1 ล้านบาทในกทม.

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2001 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--กทม.
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 1 ล้านบาทในกรุงเทพมหานคร ว่า จาการที่กทม.ได้กำหนดกองทุนชุมชนนำร่อง เขตละ 2 กองทุน รวม 100 กองทุน ให้สามารถรับโอนเงิน 1 ล้านบาทได้ก่อน เพื่อจะได้เป็นกองทุนชุมชนเมืองตัวอย่าง และคอยเป็นพี่เลี้ยงให้กับชุมชนอื่น ๆ ได้เรียนรู้และนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินการจัดตั้งกองทุนได้อย่างถูกต้อง ตามขั้นตอนและหลักเกณฑ์ที่กำหนดนั้น ขณะนี้ในบางเขตมี ชุมชนที่มีความพร้อมที่จะดำเนินการจัดตั้งกองทุนชุมชนเมืองได้มากกว่า 2 ชุมชน อาทิ เขตจอมทอง สามารถดำเนินการได้แล้ว 7 กองทุน เขตบางพลัดและเขตหลักสี่ เขตละ 3 กองทุน สำหรับคณะอนุกรรมการระดับเขตเมื่อสามารถเตรียมความพร้อมให้กับชุมชน นำร่อง 2 ชุมชนได้แล้ว ก็สามารถดำเนินการจัดตั้งกองทุนชุมชนเมืองให้กับชุมชนอื่น ๆ ที่มีความพร้อมได้ทันที ดังนั้นชุมชนต่าง ๆ ที่เห็นว่าชุมชนของตนเองมีความพร้อมที่จะดำเนินการจัดตั้งกองทุนได้แล้ว ก็สามารถประสานไปที่สำนักงานเขตในพื้นที่ เพื่อขอเปิดเวทีชาวบ้านและดำเนินการจัดตั้งกองทุนชุมชนเมืองตามขั้นตอนต่อไป
ปลัดกทม. กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีชุมชนที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการจัดตั้งกองทุนชุมชนเมืองได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้ ชุมชนที่สามารถดำเนินการเปิดเวทีชาวบ้าน และเลือกสรรกรรมการกองทุนชุมชนเมืองได้แล้ว จำนวน 101 กองทุน จาก 45 เขต ในจำนวนนี้มีกองทุนชุมชนที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนและหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว และพร้อมที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการสนับสนุนระดับ จังหวัด (กทม.) เพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ขออนุมัติจัดสรรเงิน 1 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 12 พ.ย.44) จำนวน 42 กองทุน จาก 21 เขต ประกอบด้วย เขตบางซื่อ 1 กองทุน , เขตพญาไท 1 กองทุน, เขตบางรัก 2 กองทุน, เขตจตุจักร 2 กองทุน , เขตวังทองหลาง 1 กองทุน, เขตหนองจอก 2 กองทุน, เขตประเวศ 2 กองทุน, เขตตลิ่งชัน 2 กองทุน, เขตหลักสี่ 3 กองทุน , เขตบางเขน 1 กองทุน, เขตมีนบุรี 2 กองทุน, เขตลาดกระบัง 2 กองทุน, เขตบางแค 1 กองทุน, เขตจอมทอง 7 กองทุน , เขตดินแดง 2 กองทุน , เขตบางพลัด 3 กองทุน, เขตราชเทวี 2 กองทุน, เขตบางกะปิ 2 กองทุน , เขตยานนาวา 2 กองทุน , เขตบึงกุ่ม 1 กองทุน, เขตคลองสามวา 1 กองทุน
ส่วนเขตที่ได้ดำเนินการเปิดเวทีชาวบ้านไปแล้ว แต่ไม่สามารถเลือกสรร คณะกรรมการกองทุนชุมชนเมืองได้ เนื่องจาก หัวหน้าครัวเรือนมาประชุมไม่ครบตามเกณฑ์สามในสี่ จำนวน 5 เขตได้แก่ เขตสัมพันธวงศ์ เขตปทุมวัน เขตพระนคร เขตป้อมปราบฯ และเขตสาทร ซึ่งเป็นเขตชั้นในของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นชุมชนตึกแถวและอาคารพาณิชย์ ที่มีฐานะความเป็นอยู่ค่อนข้างดียังไม่มีการรวมเป็นกลุ่มออมทรัพย์ หรือกลุ่มอาชีพมาก่อน
ปลัดกทม. กล่าวด้วยว่า เนื่องจากสภาพโครงสร้างลักษณะชุมชนเมืองในกทม.มีความสลับซับซ้อน หลากหลายและมีความแตกต่างทั้งด้าน ฐานะ อาชีพ และส่วนหนึ่งเป็นบ้านเช่า จึงทำให้การเรียกประชุมหัวหน้าครัวเรือน จำนวน 3 ใน 4 ของครัวเรือน เพื่อเลือกคณะกรรมการกองทุนชุมชนและร่วมกำหนด ระเบียบ หลักเกณฑ์การบริหารกองทุน ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญของการจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เป็นไปค่อนข้างล่าช้า อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 20 พ.ย.44 เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมอินทรารีเจ้นท์ กรุงเทพมหานคร จะจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติเพื่อประเมินผลและสรุปปัญหาอุปสรรคของการทำงานในช่วงที่ผ่านมา โดยจะเชิญเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ ทั้งจาก 50 เขต ธนาคารออมสินและเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ มาสรุปปัญหาและกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจนร่วมกัน เพื่อจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขให้สามารถดำเนินโครงการ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 1 ล้านบาทให้สำเร็จครบทุกชุมชน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ