กทม.จัดอบรมพัฒนากลยุทธ์ในการดำเนินการประชุมให้แก่ผู้บริหารระดับสูง

ข่าวทั่วไป Monday May 28, 2001 10:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันที่ 25 พ.ค.44 เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ณ ห้องเมอร์ชั่นคอร์ท บอลรูม โรงแรมเมอร์ชั่นคอร์ท ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรม เพื่อเพิ่มศักยภาพผู้บริหาร เรื่อง “กลยุทธ์ในการดำเนินการประชุม” พร้อมบรรยายพิเศษเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์การประชุมในระดับต่าง ๆ ให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานครในระดับบริหาร จำนวน 269 คน
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานว่า การจัดฝึกอบรมครั้งนี้สืบเนื่องจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เล็งเห็นถึงความสำคัญว่า การประชุมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการบริหารองค์การและการทำงานเป็นทีม และถือเป็นงานสำคัญของนักบริหารในทุกระดับ การประชุมที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นการแสดงถึงความสามารถของผู้บริหาร ในฐานะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในองค์การ ซึ่งในปัจจุบันพบว่าผู้บริหารส่วนใหญ่ใช้เวลาการประชุมประมาณร้อยละ 50 ของเวลาทำงานทั้งหมด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารต้องใช้ทักษะในการดำเนินการประชุม เพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เนื้อหาของการฝึกอบรมจะประกอบด้วยการบรรยายพิเศษเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์การประชุมในระดับต่าง ๆ ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร การบรรยายเรื่องการบริหารการประชุมระดับผู้บริหาร โดยศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ เครืองาม เลขาธิการคณะรัฐมนตรี การบรรยายและสาธิตเรื่องการเตรียมการประชุมนานาชาติและเทคนิคการนำเสนอ โดยนางณฐนนท ทวีสิน รองปลัดกรุงเทพมหานคร สำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 269 คน ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ระดับ 8 ขึ้นไปถึงระดับ 11 ได้แก่ ปลัดกรุงเทพมหานคร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนัก รองผู้อำนวยการสำนัก ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ผู้อำนวยการวิทยาลัยในสังกัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขต ผู้อำนวยกอง เลขานุการสำนัก และผู้อำนวยการส่วน ระยะเวลาฝึกอบรม 1 วัน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และกลยุทธ์ในการดำเนินการประชุม พัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติราชการให้เกิดประโยชน์แก่กรุงเทพมหานคร และเสริมสร้างวิสัยทัศน์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ทำให้การประชุมแต่ละครั้งได้ผลสำเร็จคุ้มค่าการลงทุน ทั้งด้านเวลา ทรัพยากรและค่าใช้จ่าย
โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การปฏิบัติงานในชีวิตประจำวันแม้ว่าผู้บริหารจะคุ้นเคยกับการประชุมในระดับต่าง ๆ แต่ในการดำเนินการประชุมให้ประสบความสำเร็จ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ย่อมต้องอาศัย ความรู้ ทักษะ ดังนั้นกลยุทธ์ในการดำเนินการประชุมด้วยการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติราชการ และการเสริมสร้างวิสัยทัศน์แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานครในระดับบริหารให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงจึงเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากในแต่ละวันผู้บริหารใช้เวลาไปในการประชุมมาก ผู้บริหารยิ่งมีตำแหน่งสูงขึ้น ความจำเป็นที่จะต้องใช้ทักษะในการดำเนินการประชุมย่อมต้องมีมากขึ้น ซึ่งการประชุมที่มีประสิทธิภาพนั้น ต้องคุ้มค่ากับการลงทุน ทั้งเวลา ทรัพยากรค่าใช้จ่าย และในการประชุมผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละคนจะมีบทบาทเฉพาะตัวในฐานะผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากลยุทธ์ในการดำเนินการประชุมของตนจะยึดคติ ใจเย็น เป็นธรรม ไม่ชี้นำจนเกินงาม ไม่คล้อยตามจนเกินเหตุ และถ้าทุกคนปฏิบัติตามบทบาทของตนเองอย่างถูกต้องการประชุมก็จะประสบความสำเร็จ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ