หลายหน่วยงานร่วมเดินรณรงค์เนื่องในวันเอดส์โลก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2001 13:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กทม.
บริเวณลานสวนลุมพินี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 44 เวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานเดินรณรงค์เนื่องในวันเอดส์โลก โดยมี นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย น.พ.ประพันธ์ กิตติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย น.พ.อุดมศักดิ์ สังฆ์คุ้ม รองปลัดกรุงเทพมหานคร น.พ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ศ.น.พ.ประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์ , ศ.น.พ.ดำรง เหรียญประยูร ผู้อำนวยการสำนักงานอาสากาชาด สภากาชาดไทย และประชาชนผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า วันที่ 1 ธ.ค. ของทุกปี องค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็นวันเอดส์โลก เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาโรคเอดส์ร่วมกัน เนื่องจากโรคเอดส์ไม่ใช่ปัญหาสาธารณสุขเพียงด้านเดียว แต่ยังส่งผลกระทบถึงสังคมและเศรษฐกิจ ปัจจุบันสถานการณ์โรคเอดส์ยังคงทวีความรุนแรงอยู่ สามารถพบผู้ติดเชื้อได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ นอกจากนั้น UNAIDS ได้กำหนดคำขวัญว่า " I care …Do you?" ซึ่งเน้นความหมายว่า "เอดส์ลดแน่ ถ้าคุณร่วมแก้ไข" เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักว่าการป้องกัน ควบคุมและแก้ไขปัญหาเอดส์ จะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนในสังคม
สำหรับการจัดกิจกรรมเดินรณรงค์เนื่องในวันเอดส์โลกครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สภากาชาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักนายกรัฐมนตรี อาสาสมัครด้านเอดส์ เป็นต้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระแสสังคมในการร่วมกันป้องกันการแพร่เชื้อโรคเอดส์ รวมทั้งให้กำลังใจ เอื้ออาทรต่อผู้ติดเชื้อเอดส์ให้สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างปกติสุข ทั้งนี้ขบวนรณรงค์มี 3 เส้นทาง ได้แก่ ขบวนที่เริ่มเดินมาจาก 3 พื้นที่เขตได้แก่ สาทร บางรัก และปทุมวัน จากนั้นขบวนจากทั้ง 3 เส้นทางมารวมกันที่บริเวณลานสวนลุมพินี เพื่อเดินรณรงค์ไปร่วมงาน "เทียนส่องใจ" ณ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แม้ว่าประเทศไทยจะได้รับการยกย่องจากองค์การสหประชาชาติ ว่าสามารถดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ได้ในระดับหนึ่ง แต่ประเทศไทยยังคงมีผู้ติดเชื้อเอดส์อีกจำนวนไม่น้อย และยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มทุกวัน ทั้งนี้การควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อเอดส์และการลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ต้องอาศัยความร่วมมือกันของทุกฝ่าย สำหรับวันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่หลายฝ่ายมารวมพลัง ประกาศเจตนารมย์ในการร่วมมือกันรณรงค์ป้องกันและต่อต้านโรคเอดส์ รวมทั้งสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชนเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันในสังคมโดยหลีกพ้นจากโรคเอดส์ รวมทั้งสามารถอยู่ร่วมกับผู้ป่วยโรคเอดส์ได้อย่างปกติสุข--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ