กระทรวงสาธารณสุข จัด “ถนนคนดนตรี” ต่อต้านยาเสพติดที่เซ็นเตอร์พ้อยท์

ข่าวบันเทิง Thursday October 11, 2001 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--สธ.
ชมรมหัวใจไร้สารฯ ร่วมกับศิลปินจากค่ายอาร์เอสแกรมมี่ รวมทั้งนิสิต นักศึกษาจากหลายสถาบัน ร่วมกันจัดโครงการ “ถนนดนตรี” แสดงดนตรีที่เซ็นเตอร์ พอยท์ สยามสแควร์ รณรงค์ต่อต้านปัญหายาเสพติดในวันที่ ๑๓ ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐ น. เป็นต้นไป คาดหวังดึงพลังเยาวชน ช่วยสกัดกั้นเด็กและเยาวชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อยาเสพติด
น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมช.สาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานแถลงข่าวโครงการ “ถนนคนดนตรี” ซึ่งชมรมหัวใจไร้สารในพระอุปถัมภ์พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าวิมลฉัตร ร่วมกับหลายหน่วยงานจะจัดแสดงดนตรีผสมผสานความบันเทิงขึ้นที่บริเวณลานน้ำพุ เซ็นเตอร์พอยท์ สยามสแควร์ ในวันที่ ๑๓ ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐ น.เป็นต้นไป
น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ผลร้ายของยาบ้าทำลายเนื้อสมองเซลล์สมอง หากคนหนุ่มสาวติดยาเสพติดจำนวนมาก อนาคตของชาติก็มืดมน ทำให้คนรุ่นต่อไปไม่มีสมองในการคิดพัฒนาประเทศ ประมาณว่า มีคนเสพยาเสพติดในไทย ๓ ล้านคน เป็นผู้ที่เสพจนติดยา ๓๐๐,๐๐๐ คน รัฐออกกฎหมาย ๓ ฉบับเอาชนะยาเสพติดนอกเหนือจากการเร่งรัดปราบปรามผู้ค้า สิ่งที่ต้องทำคือ ป้องกันเยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่ให้เข้าสู่การเสพยา สธ. จึงเร่งรัดการแก้ปัญหายาเสพติดให้โรงพยาบาลทุกแห่งสามารถให้คำปรึกษากับเยาวชนทั้งด้าน กายจิตใจ อีกไม่นานทุกโรงพยาบาลจะสามารถดูแลผู้ติดยาภายใต้โปรแกรมกายจิตสังคมบำบัดได้ อยากให้เยาชนนำสุขบัญญัติข้อที่ ๕ มาปฏิบัติ คือ รู้จักใช้เวลาว่างออกกำลังกาย
“เยาวชนที่เป็นผู้เสพยาเสพติดแปรสภาพเป็นผู้ค้ารายย่อย เพื่อสร้างกระแสค่านิยมกระตุ้นจิตสำนึกให้เยาวชนไทย ร่วมกันต่อต้านและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นการจัดระเบียบสังคมอย่างหนึ่ง ช่วยแก้ปัญหาสังคมได้” น.พ.สุรพงษ์ กล่าว
ด้านนางรัศมี วิศทเวทย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดในประเทศค่อนข้างรุนแรง ต้องช่วยกันทำสงครามแย่งคนของชาติไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ยาเสพติด ทั้งการปราบปรามการแก้ไข การบำบัดรักษา สิ่งที่ต้องการเน้น คือ การป้องกันไม่ให้เยาวชนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เยาวชนคนรุ่นใหม่ถือเป็นกำลังสำคัญในการรณรงค์ครั้งนี้
นายกิตติ สมานไท รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.) กล่าวว่า ชมรมหัวใจไร้สารฯ ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหายาเสพติด ร่วมสร้างสรรค์สังคม
โครงการ “ถนนคนดนตรี” สนับสนุนการจัดโดยสำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สยช.และสมาคมร้านขายยา รวมทั้งภาคเอกชนที่จัดดารานักร้องมาร่วมงานมีศิลปินจากค่ายอาร์เอสโปรโมชั่น ๑๙๙๒ จำกัด บริษัทแกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และนิสิต นักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ ร่วมแสดงความสามารถด้านดนตรี เช่น การแสดงของวงทียู แบนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วงซียู แบน ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารพระนครเหนือ ศิลปินสตาร์ทีม ศิลปินหนุ่มสาวแฮคส์ การแสดงดนตรีประกอบจังหวะจากทีมซุปเปอร์สตาร์ เป็นต้น คาดว่า เยาวชนมีมาร่วมงานจะได้รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ