อย.ปรับระบบการขออนุญาตวัตถุเสพติดใหม่

ข่าวทั่วไป Friday September 28, 2001 13:53 —ThaiPR.net

นนทบุรี--28 ก.ย.--อย.
อย.ขานรับนโยบายรัฐบาลในการให้บริการที่รวดเร็วแก่ประชาชน รองรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 โดยปรับเปลี่ยนระบบการยื่นขอใบอนุญาตเกี่ยวกับวัตถุเสพติดใหม่ ให้ผู้ประกอบการยื่นขอใบอนุญาตที่กองควบคุมยาเพียงแห่งเดียว ลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน เพื่อให้ระบบการทำงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
น.พ.วิชัย โชควิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เพื่อสนองตามนโยบายของนางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้กำหนดกรอบยุทธศาสตร์ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ.2545-2549) ซึ่งมีแผนงานพัฒนาองค์กรและวิชาการ เพื่อให้ระบบการทำงานมีคุณภาพและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงมีนโยบายที่จะปรับปรุงให้บริการเพื่อให้ผู้รับบริการได้รับความพึงพอใจสูงสุด โดยเริ่มจากการปรับกระบวนยุทธ์ระบบการทำงานของกองควบคุมวัตถุเสพติดใหม่ ซึ่งแต่เดิมผู้ที่จะขออนุญาตผลิต นำเข้า หรือขายวัตถุเสพติดต้องเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตผลิต นำเข้า หรือขายยาแล้วแต่กรณี ดังนั้น ผู้ประกอบการแต่ละรายจะต้องเสียเวลาในการขอรับใบอนุญาตถึง 2 ช่วง ทั้งที่กองควบคุมยาและกองควบคุมวัตถุเสพติด ทำให้เสียเวลาและไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร อย.ตระหนักถึงปัญหานี้จึงปรับลดขั้นตอนการทำงานในการยื่นขอใบอนุญาตเกี่ยวกับวัตถุเสพติดใหม่ มิให้เกิดการซ้ำซ้อนกับผลิตภัณฑ์ยา โดยโอนใบอนุญาตเกี่ยวกับวัตถุเสพติด 9 ประเภท ให้มายื่นขออนุญาตที่กองควบคุมยาเพียงแห่งเดียว ได้แก่ ใบอนุญาตผลิตวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4, ใบอนุญาตวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4, ใบอนุญาตส่งออกวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4, ใบอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4, ใบอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 โดยการขายส่งตรง, ใบอนุญาตผลิตยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 และใบอนุญาตจำหน่ายยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ทั้นี้ ระบบการอนุญาตดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2544 เป็นต้นไป
เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย.มิได้หยุดนิ่งที่จะปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เกิดความคล่องตัว รวดเร็ว และทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในการดำเนินงานของ อย.หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการยื่นขอใบอนุญาตเกี่ยวกับวัตถุเสพติดในรูปแบบใหม่ ติดต่อสอบถามได้ที่ กองควบคุมวัตถุเสพติด อย.หมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 7338 ทุกวันในเวลาราชการ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ