กฟน.เตือนแอบลักใช้ไฟฟ้าจับได้ผิดทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา

ข่าวทั่วไป Thursday June 8, 2000 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--กฟน.
ม.ร.ว.จิยากร เสสะเวช ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) ตรวจพบว่ามีผู้ใช้ไฟฟ้าบางกลุ่มได้ทำการลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าโดยมีการกระทำต่อเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า เพื่อให้หน่วยแสดงค่าน้อยกว่าความเป็นจริงหรือมีการต่อสายตรงจากสายไฟฟ้า เมนโดยไม่ผ่านเครื่องวัด ฯ จึงขอเตือนว่า การกระทำดังกล่าวเป็นอันตรายต่อผู้กระทำเนื่องจาก อาจถูกกระแสไฟฟ้าดูด เป็นอันตรายถึง ชีวิตได้ นอกจากนี้ผู้กระทำและเจ้าของเครื่องวัดฯถือเป็น การทำผิดกฏหมายมีความผิดทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ซึ่งจะต้องถูกปรับและคิดค่าไฟฟ้าย้อนหลัง
ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เปิดเผยต่อไปว่า สถิติการลักลอบใช้ไฟฟ้าในเขตรับผิดชอบของ กฟน.มีจำนวนเพิ่มขึ้น ลักษณะการลักลอบใช้ไฟฟ้ามีหลายรูปแบบ เช่น มีการกระทำที่เครื่องวัดโดยตรงเพื่อให้เครื่องวัดฯอ่านค่าน้อยกว่าความเป็นจริงหรือบางรายถูกงดจ่ายกระแสไฟฟ้าเนื่องจากจากค้างชำระค่าไฟฟ้าเกินกำหนด ก็จะทำการต่อสายไฟฟ้าตรงเข้าบ้านโดยไม่ผ่านเครื่องวัด นอกจากนี้ยังตรวจพบว่ามีการขายตรง อุปกรณ์ที่อ้างว่าเมื่อติดตั้งแล้วสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ กรณีดังกล่าวเป็นการหลอกลวง เพราะอุปกรณ์ที่ติดตั้งนั้น การไฟฟ้า-นครหลวงตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่สามารถช่วยในการประหยัดค่าไฟฟ้าได้แต่อย่างใด จึงขอเตือนประชาชนอย่าไปหลงเชื่อการแอบอ้างดังกล่าว
ม.ร.ว.จิยากร กล่าว่า ขั้นตอนการตรวจสอบการกระทำผิดโดยส่วนใหญ่เป็นการตรวจพบของเจ้าหน้าที่และบางส่วนได้รับความร่วมมือจากพลเมืองดี นอกจากนี้ กฟน.ได้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้าร่วมในการตรวจสอบและออกใบเสร็จรับเงิน ซึ่งเมื่อเครื่องวัดแสดงหน่วยน้อยกว่าปกติตามที่กำหนดค่าความแตกต่างไว้คอมพิวเตอร์จะแสดงผลว่าเครื่องวัดผิดปกติ กฟน.ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำที่เครื่องวัดจริงก็จะถูกดำเนินคดี และเรียกค่าปรับรวมถึงค่าไฟฟ้าย้อนหลังด้วย
สำหรับพลเมืองดีที่พบเห็นการกระทำดังกล่าวแล้วแจ้งให้ทราบ กฟน.มีระเบียบจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งตามขนาดเครื่องวัดและค่าปรับที่เรียกเก็บจากผู้กระทำผิดโดยจะปกปิดข้อมูลสำหรับผู้แจ้งเป็นความลับ โดยแจ้งข้อมูลผู้ที่กระทำผิดมาให้รับทราบทางจดหมายหรือโทรศัพท์มาที่การไฟฟ้านครหลวง หรือที่ศูนย์รับบริการข้อมูล ผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง ( MEA Call Center ) โทรศัพท์ หมายเลข 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ