ตลาดหลักทรัพย์ระดมสมองผู้ทรงคุณวุฒิวางกรอบแผนแม่บทพัฒนาตลาดทุน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 21, 2001 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดระดมสมองผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาตลาดทุนไทย กำหนดยุทธศาสตร์สำคัญเป็นแผนระยะสั้น เพื่อผลักดันมาตรการพัฒนาตลาดทุนที่มีการกำหนดไว้แล้วให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยกำหนดแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ดำเนินการได้ทันที พร้อมเป็นหน่วยงานหลักเร่งจัดทำแผนการตลาดเชิงรุก สนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรเพื่อผลักดันเรื่องการนำรัฐวิสาหกิจที่แปรรูปเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นเรื่องเร่งด่วน
นายชวลิต ธนะชานันท์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้จัดให้มีการประชุมร่วมกับผู้ที่รับผิดชอบและผู้เชี่ยวชาญทางด้านตลาดทุน เพื่อระดมกำลังสมองในการจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาตลาดทุนไทย ให้สอดรับกับมาตรการพัฒนาตลาดทุนไทย เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2544 ที่ผ่านมา
"ประเด็นสำคัญที่มีการหารือกันในที่ประชุมวันนี้คือการจัดทำแผนการตลาดเชิงรุกเพื่อสนับสนุนการนำรัฐวิสาหกิจที่มีการแปรรูปเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยตลาดหลักทรัพย์พร้อมที่จะสนองตอบนโยบายเร่งด่วนนี้ โดยจะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำแผนการตลาดเชิงรุก ให้ความช่วยเหลือกับรัฐวิสาหกิจที่มีแผนการแปรรูป สนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปมีความเข้าใจเกี่ยวกับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ และสร้างความสนใจในการลงทุนในหุ้นรัฐวิสาหกิจที่มีการแปรรูป ทั้งนี้ จะมีการจัดตั้งทีมดำเนินงานประกอบด้วยสำนักรัฐวิสาหกิจ ตลาดหลักทรัพย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจพร้อมทั้งจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรอื่นๆ เพื่อการนี้ โดยเฉพาะ นายชวลิต" กล่าว
สำหรับการดำเนินการเพื่อจัดทำแผนแม่บทพัฒนาตลาดทุน ให้ตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กระทรวงการคลัง และสมาคม บริษัทหลักทรัพย์ เป็นคณะทำงานหลักเพื่อจัดหาทีมผู้ทรงคุณวุฒิกำหนดรายละเอียดของแผนงานและนำมาหารือกับตลาดหลักทรัพย์และผู้ทรงคุณวุฒิอีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์
ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกล่าวสรุปว่า "การจัดทำแผนแม่บทตลาดทุนไทยในครั้งนี้ จะทำให้ตลาดทุนไทยมีทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจนขึ้น ทั้งในด้านเป้าหมายและแนวทางปฏิบัติการ ซึ่งจะทำให้มาตรการพัฒนาตลาดทุนไทยเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา เห็นผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ การมุ่งกำหนดตำแหน่งเชิงยุทธศาสตร์ (Positioning) ให้กับตลาดทุนไทยยังจะทำให้ตลาดทุนไทยสามารถตอบรับการเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในยุคโลกาภิวัฒน์ (Globalization) ที่การเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างรวดเร็วและไร้ขอบเขตจำกัด การมีตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม จะทำให้มีการดำเนินงานไปในทิศทางที่มีการกำหนดไว้แล้ว นอกจากนั้น ยังจะทำให้สามารถเตรียมตัวเพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างทันการณ์และมีประสิทธิภาพ"
สอบถามเพิ่มเติมติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสารสนเทศ
ลดาวัลย์ ไทยธัญญพานิช โทร.0-2229-2036 / กุลวิดา จันตกะวงส์ โทร.0-2229-2037 / จิวัสสา ติปยานนท์ โทร.0-2229-2039--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ