สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ วิจัยพบเครื่องแกงไทยมีสารต้านการเกิดมะเร็ง

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 27, 2000 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม วิจัยพบ เครื่องแกงสำเร็จรูป เครื่องแกงบดใหม่และเครื่องเทศ ในตำรับอาหารไทย ไม่มีฤทธิ์ในการก่อกลายพันธุ์มะเร็ง ทั้งยังมีสารต้านหรือยับยั้งการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดี
นายจิรพันธ์ อรรถจินดา เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ แจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ทุนสนับสนุนการวิจัย แก่น.ส.ประภาศรี เลาหเวชวานิช สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำการวิจัยเรื่อง “ศักยภาพการก่อกลายพันธุ์ของน้ำพริกแกง ซึ่งเป็นเครื่องปรุงในตำรับอาหารไทย ด้วยการทดสอบระยะสั้นโดยใช้แมลงหวี่”
ผู้วิจัยได้ทดสอบทั้งเครื่องแกงสำเร็จรูปเป็นซอง และเครื่องแกงบดใหม่ที่คนไทยนิยมบริโภค ได้แก่ พริกแกงเหลือง พริกแกงกะหรี่ พริกแกงป่า พริกแกงพะแนง พริกแกงเผ็ด พริกแกงมัสมั่น พริกแกงส้ม เครื่องต้มข่า พริกแกงเขียวหวาน เครื่องต้มยำ และเครื่องปรุงใบกระเพรา นอกจากนี้ ยังทดสอบเครื่องเทศอีก 12 ชนิดด้วย คือ หอมแดง กระเทียม ข่า ผิวมะกรูด ใบมะกรูด ใบกระเพรา ตะไคร้ กระชาย ขิง ยี่หร่า พริกแดงและขมิ้น นักวิจัยได้นำเครื่องแกงและเครื่องเทศแต่ละชนิดมาผสมอาหารเลี้ยงแมลงหวี่ ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีระบบเอนไซม์ย่อยอาหารคล้ายคลึงกับมนุษย์ ผลวิจับพบว่า ทั้งเครื่องแกงสำเร็จรูป เครื่องแกงบดใหม่และเครื่องเทศไม่มีฤทธิ์ในการก่อกลายพันธุ์ ในทางตรงข้ามกลับมีสารต้านหรือยับยั้งการก่อกลายพันธุ์ ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะเครื่องเทศในประเทศเขตร้อน มักพบวิตามินและสารประกอบที่มีส่วนสำคัญป้องกันการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดี--จบ--
-นศ-

แท็ก มะเร็ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ