เปิดตัวเพลงใหม่รณรงค์ โครงการ “วัยมันส์..รู้ทันแอลกอฮอล์”

ข่าวบันเทิง Friday April 29, 2005 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 เม.ย.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
สสส .เครือข่ายองค์กรงดเหล้า ร่วมมือแกรมมี่ สร้างสรรค์เพลงใหม่ รณรงค์สกัดกั้นการดื่มของนักดื่มวัยรุ่น
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ร่วมมือกับบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ร่วมสร้างสรรค์บทเพลงใหม่ ร้องโดยศิลปิน พลพล และ เอ็นโดรฟิน เพื่อรณรงค์สร้างกระแสสกัดกั้นการดื่มของนักดื่มหน้าใหม่ ภายใต้โครงการ “วัยมันส์ รู้ทันแอลกอฮอล์”
เพลงเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นและสามารถโน้มน้าวใจหรือสร้างกระแสให้แก่วัยรุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สสส. และสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า โดยความร่วมมือจากจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จึงร่วมกันสร้างสรรค์ซิงเกิ้ลอัลบั้มเพลงใหม่ชุด “Music Anti Alcohol” ประกอบด้วยสองบทเพลงเพื่อรณรงค์ให้วัยรุ่นได้ตระหนักถึงพิษภัยของเหล้าว่าเหล้าไม่ได้ทำให้ชีวิตดี ทำให้ภาพพจน์เลวร้ายในสายตาคนอื่นๆและให้รู้จักดูแลตัวเองและคนรอบข้าง โดยเพลง “เธอเปลี่ยนไป” ร้องโดยศิลปิน พลพล พลกองเส็ง ศิลปินซึ่งรณรงค์ด้านวัยรุ่นกับแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่อง เนื้อเพลงเกี่ยวกับวัยรุ่นชายที่แอบรักหญิงสาวที่ดูเรียบร้อยน่ารัก แต่พอเหล้าเข้าปากกลับเปลี่ยนเป็นคนละคนจนหมดความน่ารัก ส่วนเพลง “จำได้ไหม” โดยศิลปิน เอ็นโดรฟิน เนื้อเพลงเกี่ยวกับ วัยรุ่นหญิงที่ย้ำเตือนกับคนรักที่ดื่มเหล้าเมาเสมอ ให้ใส่ใจดูแลตัวเองและคนข้างเคียงตามที่สัญญาไว้ พร้อมกันนี้ได้ผลิตมิวสิควีดีโอเพลง “เธอเปลี่ยนไป” เพื่อเผยแพร่ทางโทรทัศน์เพื่อสร้างกระแสอย่างต่อเนื่อง สำหรับซิงเกิ้ลอัลบั้มชุด “Music Anti Alcohol” นี้จะได้เผยแพร่ตามสถานีวิทยุ และกระจายแจกซีดีตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ในช่วงรับน้องมหาวิทยาลัย
ฯพณฯท่านรองนายกรัฐมนตรี พินิจ จารุสมบัติ ให้ความเห็นว่า “ปัญหาวัยรุ่นกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น นับเป็นปัญหาวิกฤตที่สังคมต้องเริ่มตระหนักรับรู้และร่วมมือกันในการป้องกันแก้ไขปัญหา โดยเป็นการทำงานร่วมกันของหลายภาคส่วนทั้งส่วนของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนและสื่อสารมวลชน เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาบ่อนทำลายสังคมในมิติต่างๆ โดยเรารับรู้จากข่าวสารประจำวันทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นข่าววัยรุ่นทะเลาะวิวาทจนถึงฆ่ากันตาย วัยรุ่นกับอุบัติเหตุบนท้องถนน วัยรุ่นกับเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร วัยรุ่นฆ่าตัวตาย ทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่แอลกอฮอล์เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ วัยรุ่นไทยดื่มเหล้ากันมากขึ้น โดยเริ่มดื่มเหล้าเพราะต้องการทดลองดื่มและมีเพื่อนชักชวน โดยวัยรุ่นเพศชายวัย 11-19 ปีที่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีจำนวนถึง 1.06 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 21.23 ของประชากรในกลุ่มอายุนี้ มีข้อมูลระบุชัดเจนว่าเด็กที่เริ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนอายุ 13 ปี มีโอกาสติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปจนโต
งาน Music Anti Alcohol เพื่อเปิดตัวเพลงใหม่เพื่อการรณรงค์ในโครงการ “วัยมันส์..รู้ทันแอลกอฮอล์” เป็นหนึ่งในกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อรณรงค์ให้วัยรุ่นไทยห่างไกลจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเป็นความร่วมมือของภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน ที่ช่วยกันผลักดันให้เกิดผลงานสร้างสรรค์เพื่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรม และนับเป็นหนึ่งก้าวสำคัญในการร่วมมือกันของหลายภาคส่วนเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาแอลกอฮอล์กับเยาวชนไทย”
ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม รองประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า โครงการ “วัยมันส์ รู้ทันแอลกอฮอล์” เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการรณรงค์สร้างการตระหนักรับรู้ต่อพิษภัยผลกระทบของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปรับเปลี่ยนทัศนคติของเยาวชนไทยที่มีต่อการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยรณรงค์สร้างกระแสผ่านการสื่อสารการตลาดเพื่อสังคมด้วยรูปแบบต่างๆ โดยได้เผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณาชุด “วัยรุ่นอย่าประมาทฤทธิ์แอลกอฮอล์” ทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และสื่ออื่นๆ และได้จัดงาน “วัยมันส์รู้ทันแอลกอฮอล์”เพื่อเป็นเวทีของวัยรุ่นที่ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในมิติต่างๆ รวมถึงได้จัดงาน Arts Anti Alcohol สีสันเพื่อวันไร้แอลกอฮอล์ เพื่อสื่อสารถึงวัยรุ่นไทยให้ตระหนักถึงพิษภัยของเหล้าผ่านทางศิลปะบนเสื้อ โดยหวังให้วัยรุ่นไทย ลด ละ เลิก หรือ ไม่เข้าไปทดลองดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อปิดประตูสู่การดื่มในอนาคต และล่าสุด สสส. และ ภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ในการสร้างสรรค์บทเพลงใหม่เพื่อรณรงค์ให้วัยรุ่นไทยหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปรับเปลี่ยนทัศนคติต่อการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่าไม่ใช่สิ่งที่ทำให้ชีวิตดี และไม่ได้ทำให้ภาพพจน์ดีในสายตาคนอื่น วีรกรรมที่คุณก่อไว้ตอนเมาจะอยู่ในความทรงจำของคนรอบข้างตลอดไป โดยจะขอความร่วมมือจากสถานีโทรทัศน์วิทยุในการช่วยเผยแพร่บทเพลงและมิวสิควีดีโอให้มากที่สุด รวมถึงมีแผนการกระจายซีดีเพลงไปในสถาบันการศึกษาต่างๆ ”
นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า “สสส.มีบทบาทในการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาวะในสังคม โดยประเด็นการรณรงค์ให้วัยรุ่นลดละเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นับว่าเป็นประเด็นที่ สสส.ให้ความสำคัญและพร้อมให้การสนับสนุนภาคีในการร่วมรณรงค์ สสส. มีความตั้งใจในการร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนและสื่อมวชน ในการรณรงค์ให้วัยรุ่นไทยห่างไกลเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และได้รับความสนใจและความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน โดยสถานการณ์การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเยาวชนในสังคมไทยนับวันจะร้ายแรงขึ้น โดยสถิติพบว่าในปัจจุบันวัยรุ่นเพศชายวัย 11 — 19 ที่บริโภคเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์มีถึง 1.06 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 21.23 ของประชากรในกลุ่มอายุนี้ ปรากฏการณ์ที่น่าเป็นห่วงคือ นักเรียนชายและหญิงระดับมัธยมปลาย และระดับปวช.ที่เคยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประมาณ ร้อยละ 50 เริ่มดื่มเมื่ออายุต่ำกว่า 15 ปี และในช่วงเวลาเพียง 7 ปี (2539-2546) กลุ่มผู้หญิงวัย 15-19 ปี เป็นกลุ่มที่น่าจับตามากที่สุด เนื่องจากมีการเพิ่มจำนวนขึ้นเกือบ 6 เท่า คือจากร้อยละ 1.0 เป็นร้อยละ 5.6 และในกลุ่มหญิงในวัยนี้เป็นผู้ดื่มประจำถึง ร้อยละ 14.1 (ดื่ม 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ถึงดื่มทุกวัน) สถิติเหล่านี้นับว่าน่าเป็นห่วง และ สมควรที่ทุกภาคส่วนต้องหันมาให้ความสนใจและแก้ไขอย่างเร่งด่วน“
สำหรับศิลปินจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ที่เข้าร่วมโครงการนี้คือ พลพล พลกองเส็ง มีทัศนะต่อการดื่มของวัยรุ่น ว่า “ผมได้มาร่วมงานกับโครงการนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะโดยส่วนตัวแล้วก็อยากให้เพื่อนๆ หลายคนรวมทั้งแฟนคลับเลิกดื่ม เพราะจะเป็นผลดีต่อร่างกาย คนในครอบครัวก็จะรักกัน มีเวลาให้กันมากขึ้นครับ” ส่วน ธนิดา ธรรมวิมล น้องดา แห่งวงเอ็นโดรฟิน มีความเห็นว่า “ ดีใจค่ะที่สามารถสื่อสารให้วัยรุ่นเข้าใจเรื่องฤทธิ์ของแอลกอฮอล์มากขึ้นโดยผ่านเสียงเพลง ดาก็อยากบอกว่าดื่มแล้วอย่าลืมรักตัวเอง ดูแลตัวเองด้วย ถ้าอยากดื่มเพื่อเข้าสังคม ก็ต้องรู้จักความพอดี โดยเฉพาะผู้หญิงถ้าดื่มแล้วคุมสติไม่อยู่ก็จะเป็นอันตรายมากกว่าผู้ชายเยอะเลย ทางที่ดีอย่าดื่มเลยค่ะ เพราะถ้าเมาแล้วขาดสติก็จะมีแต่เรื่องเสียใจเกิดขึ้น”
โครงการ “วัยมันส์ รู้ทันแอลกอฮอล์” ได้จัดงานกิจกรรม “Music Anti Alcohol” เพื่อเปิดแถลงข่าวเปิดตัวเพลงและมิวสิควีดีโอใหม่เพื่อรณรงค์ให้วัยรุ่นห่างไกลเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน 2548 บริเวณลานน้ำพุ เซ็นเตอร์พอยท์ สยามสแควร์ เวลา 13.00 — 16.00 น. โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และ โนนะคลับ ขอเชิญรับซีดีซิลเกิ้ลอัลบั้ม Music Anti Alcohol และร่วมฟังมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน ในงาน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
วิภาวริศ เกตุปมา หรือ สุรีย์พร สื่อสกุล และ กรรณิกา สายพันธุ์
บริษัท โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น จำกัด 02-951-9119, 01-902-5948, 06-329-3823, 01-890-3568
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ