ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ปรับรายชื่อกลุ่มประเทศตลาดใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday May 3, 2000 09:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--ธสน.
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ปรับรายชื่อกลุ่มประเทศตลาดใหม่ภายใต้โครงการผลักดันการส่งออกไปตลาดใหม่ของกระทรวงพาณิชย์จากเดิม 127 ประเทศ เป็น 141 ประเทศ
นางสุปรียา แสงอุดมเลิศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธสน. กล่าวถึงการปรับรายชื่อกลุ่มประเทศตลาดใหม่ภายใต้โครงการผลักดันการส่งออกไปตลาดใหม่ว่า เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้ทบทวนรายชื่อประเทศที่อยู่ในโครงการตลาดใหม่ โดยขยายขอบเขตให้กว้างยิ่งขึ้นโดยได้เพิ่มจำนวนประเทศในกลุ่มตลาดใหม่ จากเดิม 127 ประเทศ เป็น 141 ประเทศ ประเทศที่เพิ่มใหม่ ได้แก่ นามิเบีย คิวบา จาเมกา โดมินิกัน เปอร์โตริโก ตรินิแดดและโตเบโก เฮติ โดมินิกา เนเธอร์แลนด์แอนทิลลีส กัวดาลูเป บาร์เบโดส แอนติกาและบาร์บูดา อัฟกานิสถาน มองโกเลีย ฟิจิ และปาปัวนิวกินี และตัดประเทศสหรัฐอาหรับ- เอมิเรตส์และเม็กซิโกออกจากรายชื่อเดิม โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2543 เป็นต้นไป ธสน. จึงได้ปรับรายชื่อกลุ่มประเทศตลาดใหม่ให้สอดคล้องกับที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด
โครงการผลักดันการส่งออกเพื่อเพิ่มสัดส่วนการส่งออกไปตลาดใหม่ของกระทรวงพาณิชย์เป็นโครงการที่ ธสน. ได้รับเงินกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจำนวน 750 ล้านบาท (ปีละ 150 ล้านบาท รวม 5 ปี) เริ่มตั้งแต่ปี 2542 โดย ธสน. จะชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เกินอัตราร้อยละ 5 ต่อปี สำหรับมูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาให้แก่ผู้ส่งออกที่ส่งสินค้าไปตลาดใหม่ ได้แก่ กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน กลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง กลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกา กลุ่มประเทศในลาตินอเมริกา กลุ่มประเทศในยุโรปตะวันออก กลุ่มประเทศในเอเซียใต้ กลุ่มประเทศในเอเซียตะวันออก และกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิคใต้ รวมทั้งสิ้น 141 ประเทศ ผู้ส่งออกสามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้โดย ติดต่อขอใช้วงเงินแพ็คกิ้งเครดิตที่ธนาคารพาณิชย์ทั่วไปหรือที่ ธสน. โดยตรง
ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร โทร. 271-3700, 278-0047, 617-2111 ต่อ 1142-1145--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ