รายการสำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ออกอากาศวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม 2543 ช่อง 9 อ.ส.ม.ท., 21.00 น.

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2000 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--เนกซ์เสต็ป
"Chimp Rescue" ปฏิบัติการช่วยชิมแปนซี
เพื่อทำให้มนุษย์ปลอดภัยจากโรคร้ายต่างๆ การคิดค้นทดลองยารักษาโรคร้ายในห้องปฏิบัติการจึงต้องใช้ชิมแปนซี ซึ่งมีสายพันธุ์ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุดเป็นหนูลองยา ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยของคนมากมาย แต่ธุรกิจนี้ก็ยังคงดำเนินต่อไป แต่ก็ยังมีปฏิบัติการอันกล้าหาญและเสี่ยงต่อชื่อเสียงของ ดร. เจมส์ มาโฮนี่ แห่งห้องปฏิบัติการ เลมซิป ที่พยายามจะปลดปล่อยลิงทั้งหมดให้ไปอยู่ในที่อันเหมาะสม ก่อนที่ห้องปฏิบัติการแห่งนี้จะปิดตัวลงในวันที่ 31 ธันวาคม 1997 โดยที่เขามีเวลาแค่ 2 เดือนเพื่อช่วยเหลือพวกมัน
ดร. เจมส์ จะทำได้สำเร็จหรือไม่ ? ติดตามได้ใน สำรวจโลกกับ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ที่ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.
การแข่งขันกับเวลาได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ดร. เจมส์ มาโฮนี่ กำลังเสี่ยงอาชีพของเขาและชื่อเสียงเพื่อทำภารกิจที่แปลกประหลาดให้ลุล่วง เขากำลังดำเนินการอย่างลับๆ ที่จะขนย้ายลิงกว่า 200 ตัวที่ถูกใช้ในการทดลองจากห้องทดลองของเขาที่ชื่อ ห้องทดลองเพื่อการทดลองยาและการผ่าตัดในลิง หรือ เลมซิป ไปยังสถานเลี้ยงสัตว์เพื่อการเกษียณอายุอย่างถาวรของพวกมัน
กว่า 20 ปี ดร. มาโฮนี่ ใช้ลิงชิมแปนซีและลิงอื่นๆ ในการทดลองทางการแพทย์ที่ เลมซิป ในการต่อสู้กับโรคเอดส์ โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และโรคร้ายอื่นๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มาโฮนี่ ได้สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลิงแต่ละตัว เขาหวังเสมอว่าสัตว์เหล่านี้และลิงที่ใช้ในการทดลองตัวอื่นจะได้รับการเกษียณไปสู่สถานรับเลี้ยงหลังจากที่ต้องถูกทดลองมานับครั้งไม่ถ้วน
ทว่า ในช่วงปลายปี 1997 เลมซิป จะต้องปิดตัวลงและลิงของห้องทดลองแห่งนี้จะต้องถูกขนย้ายไปยังห้องทดลองอีกแห่งหนึ่ง ของมูลนิธิ โคลสตั้น ในรัฐ นิว เม็กซิโก ดร. มาโฮนี่ ตระหนักดีว่ามูลนิธิ โคลด์สตั้น นั้นถูกตั้งข้อหาการละเมิดสิทธิ์และสวัสดิการของสัตว์ ซึ่งทำให้เขายิ่งมุ่งมั่นที่จะทำตามแผนให้สำเร็จ
เมื่อเผชิญหน้ากับการที่ลิงซึ่งถูกส่งไปมูลนิธิ โคลด์สตั้น จะต้องถูกกักขังอยู่กับการทดลองไปจนกว่าจะตาย ดร. มาโฮนี่ จึงสู้ยิบตาเพื่อปลอ่ยสัตว์ให้เป็นอิสระมากเท่าที่จะทำได้ภายในเวลาสองเดือนที่เหลืออยู่ เมื่อสถาบันปิดลงในวันที่ 31 ธันวาคม ปี 1997 ดร. มาโฮนี่ ที่เหนื่อยล้าเต็มที่ได้สามารถช่วยเหลือลิงชิมแปนซีไว้ได้ 100 ตัว และลิงอื่นๆ อีก 90 ตัว ดร. มาโฮนี่ กำลังมองหางานใหม่--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ