ผู้ว่าฯสมัครเผยความคืบหน้าการก่อสร้างตลาดเพชรสมโภชน์และโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส

ข่าวทั่วไป Wednesday December 12, 2001 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.44) เวลา 12.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างตลาดเพชรสมโภชน์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายตลาดนัดจตุจักร ว่า หลังจากที่ได้มีการเจรจาตกลงเช่าพื้นที่ 150 ไร่ เพื่อก่อสร้างตลาดแล้ว ขณะนี้ติดปัญหาเรื่องเจ้าของที่ดินในพื้นที่ 150 ไร่ที่กทม.จะขอเช่ามีมากกว่า 100 ราย ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องการเช่าที่ เพราะจะต้องเช่าผ่านเจ้าของที่หลายราย ดังนั้นตนจึงกำลังดำเนินการจัดหาพื้นที่แห่งใหม่ในย่านเดิม โดยให้มีเจ้าของที่เพียง 3-4 รายเท่านั้น ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาในการจัดหาพื้นที่ประมาณ 10 เดือน สำหรับการจัดแบ่งพื้นที่ในตลาดเพชรสมโภชน์จะมีการจัดแบ่งเป็นกลุ่มโซน โดยพื้นที่แผงค้าจะกว้างประมาณ 12 ตารางเมตร ความสูงของหลังคาประมาณ 5 เมตรจากระดับพื้นดิน ความกว้างของถนน 8 เมตร
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าชานเมือง ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอให้ความช่วยเหลือเรื่องเงินกู้สำหรับการก่อสร้างนั้น ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจพื้นที่ก่อสร้าง ครั้งที่ 2 ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นมีเงื่อนไขว่าจะต้องให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) ให้ความเห็นชอบโครงการนี้ก่อน ซึ่งจะต้องอาศัยเวลาพอสมควร
สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าบีทีเอส นั้น จะดำเนินการก่อสร้าง 2 เส้นทางก่อน คือ เส้นทางที่ 1 สายสีลม จากสถานีรถไฟฟ้าสาทรถึงวงเวียนใหญ่ระยะทางประมาณ 2.2 กิโลเมตร ซึ่งในขั้นต้นได้ประมาณการค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างไว้ 1,100 ล้านบาท และ เส้นทางที่ 2 สายสุขุมวิท จากสถานีอ่อนนุชถึงสำโรงระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร ได้ประมาณการค่าใช้จ่ายไว้ 6,000 ล้านบาท หลังจากนั้นจะดำเนินการก่อสร้างเส้นทางถึงสมุทรปราการ ส่วนงบประมาณการก่อสร้างโครงการฯ นั้น ทางเลือกหนึ่งในเบื้องต้นได้พูดคุยด้วยวาจาขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเงินอุดหนุนประมาณ 65 % และกทม.จะออกค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลืออีก 35 % ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งกทม.ก็จะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างงานด้านโยธา เช่น การก่อสร้างเสาตอม่อรถไฟฟ้า สถานีรถไฟฟ้า ฯลฯ แล้วให้เอกชนร่วมดำเนินการโดยนำขบวนรถไฟฟ้าและระบบสัญญาณรถไฟฟ้าฯมาดำเนินการต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ