ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วม กทม. และหน่วยงานต่างๆ จัดตั้งศูนย์ส่งเสริม การบริหารเงินออมครอบครัว เพื่อเสริมสร้างวินัยทางการเงินแก่ชาว กทม.

ข่าวทั่วไป Thursday February 3, 2005 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.พ.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมมือกับกรุงเทพมหานครและหน่วยงานต่างๆ ในการจัดตั้งศูนย์ ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ ความสามารถในการบริหาร การเงินส่วนบุคคล และรู้จักวิธีการออมเงินที่ก่อให้เกิดประโยชน์ และสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัว
นางจิราพร คูสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการในการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว เปิดเผยว่า จากการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีแผนในการส่งเสริมความรู้ด้านการบริหารการเงินส่วนบุคคล (Personal Finance) แก่ประชาชนทุกระดับเพื่อพัฒนาทักษะด้านการเงินแก่ประชาชนทั่วไป จึงร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ธนาคารออมสิน สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และสมาคมประกันชีวิตไทย ในการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว
“โดยในส่วนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ จะเน้นให้การสนับสนุนการให้ความรู้ และความเข้าใจในเรื่องการบริหารการเงินส่วนบุคคลแก่ประชาชนทุกระดับ โดยทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้การสนับสนุนในเบื้องต้น 3 ด้านหลักๆ ดังนี้
1. การให้ความรู้พื้นฐานการบริหารการเงินส่วนบุคคลแก่เยาวชน โดยทางตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมกับกรุงเทพมหานครในการอบรมให้ความรู้แก่ครูอาจารย์ในสังกัดกรุงเทพมหานครให้สามารถเผยแพร่ความรู้พื้นฐานด้านการบริหารการเงินส่วนบุคคลแก่เยาวชน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่1 — มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการใช้คู่มือการเรียนการสอนชุด “เงินทอง ของมีค่า” ที่ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการพัฒนาขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถอบรมครูอาจารย์ในสังกัดกรุงเทพมหานครได้กว่า 400 แห่ง ภายในระยะเวลา 2 ปี (2548-2549)
2.ให้การสนับสนุนการจัดอบรมให้ความรู้ด้านการบริหารการเงินส่วนบุคคลแก่เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และผู้นำชุมชน เพื่อให้กลุ่มคนดังกล่าวสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ และให้ คำแนะนำเบื้องต้นในการบริหารจัดการเงินรายได้และรายจ่ายของครอบครัว อันเป็นการช่วยสร้างสุขภาพทางการเงินที่ดีของครอบครัวในชุมชนเหล่านั้นได้
3. ให้การสนับสนุนสื่อในการเผยแพร่ความรู้ด้านการบริหารการเงินส่วนบุคคล อาทิ เอกสารให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารการเงินส่วนบุคคล เพื่อการวางแผนทางด้านการเงิน อันจะนำไปสู่การออมเงิน ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจในการบริหารการเงินส่วนบุคคล การเรียนรู้ด้านการเงินผ่านสื่อ e-Learning และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมทั้งสนับสนุนในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของกรุงเทพมหานครแก่ประชาชนอีกด้วย” นางจิราพรกล่าว
ทั้งนี้ การสนับสนุนโครงการดังกล่าวของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และหน่วยงานต่างๆ จะช่วยทำให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครมีทักษะทางด้านการเงินซึ่งเป็นทักษะชีวิต (Life Skill) ที่สำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินชีวิต ถือได้ว่าเป็นการปูพื้นฐานและเสริมสร้างวินัยทางการเงินให้แก่ประชาชนอันจะนำไปสู่สุขภาพทางการเงินที่เข้มแข็งของครอบครัว
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 /
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-229-2747--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ