ผู้ว่าฯกทม. แจงไม่ได้สั่งชะลอโครงการรื้อย้ายชุมชนใต้สะพาน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 23, 2000 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--กทม.
นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีข่าวว่าตนสั่งให้ชะลอโครงการรื้อย้ายชุมชนใต้สะพาน นั้น ตนขอชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน โดยตนไม่ได้สั่งให้ชะลอโครงการรื้อย้ายชุมชนใต้สะพานแต่อย่างใด ทั้งนี้เพราะโครงการดังกล่าวกทม.ได้มีการตกลงกับการเคหะแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว เกี่ยวกับการจัดหาสถานที่อยู่ใหม่ให้กับผู้บุกรุกใต้สะพาน ซึ่งคาดว่าในเดือนเมษายน 2544 จะดำเนินการรื้อย้ายชุมชนใต้สะพาน จำนวน 52 แห่ง แล้วเสร็จ สำหรับการรื้อย้ายชุมชนใต้สะพาน จำนวน 52 แห่ง 434 ครอบครัว ในพื้นที่ 23 เขต กทม.และการเคหะแห่งชาติ ได้มีการแบ่งผู้อยู่อาศัยใต้สะพานออกเป็น 4 โซน และจัดที่ดินรองรับ จำนวน 3 แปลง ดังนี้
โซนที่ 1 เป็นผู้บุกรุกใต้สะพานในพื้นที่ฝั่งธนบุรี จำนวน 6 เขต 156 ครอบครัว ได้จัดพื้นที่รองรับบริเวณซอยประชาอุทิศ 76 เขตราษฎร์บูรณะ เนื้อที่ 13-3-54 ไร่ ได้แก่ ชุมชนใต้สะพานดาวคะนองนอก (ข้ามคลองดาวคะนอง) เขตจอมทอง, ชุมชนใต้สะพานคลองด่าน สะพานเจริญนคร 8 สะพานรัชดาภิเษก (โกบ๊อ) เขตธนบุรี , ชุมชนใต้สะพานคลองราษฎร์สามัคคี ถนนกาญจนาภิเษก เขตบางแค, ชุมชนใต้สะพานราษฎร์บูรณะ ถนนเจริญนคร สะพานบางปะแก้ว ถนนราษฎร์บูรณะ สะพานบางปะแก้ว ถนนสุขสวัสดิ์ เขตราษฎร์บูรณะ, ชุมชนใต้สะพาน บางกอกน้อย (ฝั่งแขวงอรุณอัมรินทร์) สะพานอรุณอัมรินทร์ สะพานเครือวัลย์ (คลองมอญ) เขตบางกอกน้อย, และผู้อยู่อาศัยใต้สะพานข้ามคลองมอญ เขตบางกอกใหญ่
โซนที่ 2 และโซนที่ 3 เป็นผู้บุกรุกใต้สะพาน จำนวน 10 เขต 143 ครอบครัว ได้จัดพื้นที่รองรับบริเวณหลังโครงการอ่อนนุช เขตประเวศ เนื้อที่ 14-0-38 ไร่ โดยโซน 2 ได้แก่ ชุมชนใต้สะพานดุสิต สะพานข้างวัดจอมสุดาราม สะพานราชวัตร เขตดุสิต, ชุมชนใต้สะพานถนนเพชรบุรีตัดใหม่ สะพานนานาเหนือ เขตราชเทวี, ชุมชนใต้สะพานนานาเหนือ เขตวัฒนา, ชุมชนใต้สะพานพระราม 9 สะพาน 2 ถนนลาดพร้าว สะพาน 1 ถนนลาดพร้าว สะพานวัดอุทัยธาราม เขตห้วยขวาง, ผู้อยู่อาศัยใต้สะพาน พระโขนง เขตคลองเตย, ชุมชนใต้สะพานใกล้แยกลำลาสี สะพานมิตรมหาดไทย สะพานข้ามคลองแสนแสบ ซอยรามคำแหง 53 สะพานซอยรามคำแหง 43/1 เขตบางกะปิ, ชุมชนใต้สะพานข้ามคลองแสนแสบ ซอยมิตรมหาดไทย สะพานข้ามคลองแสนแสบ ซอยรามคำแหง 53 สะพานข้ามคลองแสนแสบ ซอยรามคำแหง 43/1 สะพานข้ามคลองลาดพร้าว ลาดพร้าวซอย 64 สะพานข้ามคลองลาดพร้าว ลาดพร้าว 80 เขตวังทองหลาง โซน 3 ได้แก่ ชุมชนใต้สะพานศรีนครินทร์ (ข้ามคลองประเวศฯ) เขตสวนหลวง , ผู้อยู่อาศัยใต้สะพานลาดบัวขาว เขตสะพานสูง, และผู้อยู่อาศัยใต้สะพานคลองระหัส ฝั่งหมู่บ้านสหกรณ์ เขตบึงกุ่ม
ส่วนโซนที่ 4 เป็นผู้บุกรุกใต้สะพาน จำนวน 7 เขต 135 ครอบครัว ได้จัดพื้นที่รองรับบริเวณเพิ่มสิน-ออเงิน เขตสายไหม เนื้อที่ 18-2-11 ไร่ ได้แก่ ชุมชนใต้สะพานบางบัว สะพานวัดเสมียนนารี สะพานลาดยาว(เรือนจำคลองเปรม) สะพานเปรมประชากร เขตจตุจักร, ชุมชนใต้สะพานหน้าโรงงานโฟรโมสต์ สะพานซอยจัดสรรรถไฟทุ่งสองห้อง สะพานชิดชน (นอร์ทปาร์ค) สะพานเค (ประดิษฐ์กลการ KLM) ถนนราษฎร์บูรณะ เขตหลักสี่, ชุมชนใต้สะพานเคหะชุมชนทุ่งสองห้อง สะพานโรงเรียนจาตุรจินดา สะพาน สน.ดอนเมือง สะพานใหม่ เขตดอนเมือง, ชุมชนใต้สะพานบางบัว สะพานใหม่ สะพาน เค แอล เอ็ม เขตบางเขน, ชุมชนใต้สะพานข้ามคลองบางเขน (โรงเรียนเพชรรัตน์) เขตบางซื่อ, ชุมชนใต้สะพานข้ามคลองบางซื่อ เขตพญาไท, ชุมชนใต้สะพานเพิ่มสิน เขตสายไหม ทั้งนี้ชุมชนในโซน 2,3 จะเป็นชุมชนนำร่องย้ายไปพื้นที่ที่จัดให้ก่อน คาดว่าประมาณปลายปี 43 จะเริ่มทะยอยย้ายได้ ซึ่งกทม.ได้มีการประสานกับตัวแทนชาวบ้านให้รับทราบแล้ว“ตนได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการรื้อย้ายผู้ที่รุกล้ำริมคลอง ซึ่งเรื่องนี้ตนบอกว่าต้องค่อยเป็นค่อยไปเพราะต้องหาสถานที่ให้ได้ก่อน ขณะนี้ยังไม่มีความรีบร้อนที่จะดำเนินการ แต่ข่าวที่ออกไปกลายเป็นว่าตนสั่งให้ชะลอโครงการรื้อย้ายชุมชนใต้สะพานที่กทม.ได้มีการดำเนินการไว้แล้ว” ผู้ว่าฯกทม.กล่าว--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ