ครู-นักเรียน จับมือดูงานประปา ปลื้มที่ กปน.เห็นความสำคัญของเด็ก

ข่าวทั่วไป Tuesday August 21, 2001 09:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--กปน.
กปน.จัดโครงการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพน้ำประปา โดยพานักเรียนจากโรงเรียนที่อยู่ใกล้โรงงานผลิตน้ำบางเขนมาชมกระบวนการผลิตน้ำ และฟังการบรรยายความรู้เกี่ยวกับการผลิตน้ำการอนุรักษ์สิ่งแวดล้ม การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เพื่อให้เด็กๆ เห็นคุณค่าของทรัพยากรน้ำ รวมทั้งให้เด็กๆ ได้มั่นใจว่าน้ำประปาดื่มได้ เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับการบริโภคน้ำที่มีคุณภาพดี และราคาถูกที่สุดในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้ ด้านครู ชื่มชม กปน.ที่เห็นความสำคัญของเด็ก โดยเปิดโอกาสให้เรียนรู้จากของจริงและสนุกกับการเรียน
ร.ท.หญิง ชัชชฏา ญาณอุบล ผู้อำนวยการสำนักงานการประชาสัมพันธ์ การประปานครหลวง ให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ว่า น้ำประปาในอดีตจะเป็นน้ำที่ใครๆ ก็ต้องการใช้ เพราะเชื่อมั่นใจว่าน้ำประปาเป็นน้ำที่สะอาด สามารถดื่ม ใช้ และนำไปปรุงอาหารได้อย่างสนิทใจที่สุด แต่ปัจจุบันได้เกิดค่านิยมใหม่ว่าน้ำที่เหมาะสำหรับร่างกาย คือน้ำบริสุทธิ์(น้ำกลั่น) ซึ่งที่จริงแล้วหากบริโภคเป็นประจำจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย บ้างก็เข้าใจว่าน้ำดื่มที่มีราคาแพงเป็นน้ำดื่มที่ดี ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างยิ่ง และเป็นการยากที่จะเปลี่ยนค่านิยมนี้ได้ ดังนั้น กปน.จึงมีโครงการที่จะสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่เด็กๆ ซึ่งเป็นวัยแห่งการเรียนรู้กระตือรือร้นที่จะรับทราบสิ่งใหม่ๆ ที่มีเหตุ มีผลได้เป็นอย่างดี กปน.จึงได้เชิญโรงเรียนต่างๆ มาดูกระบวนการผลติน้ำประปาที่โรงงานผลิตน้ำบางเขน ซึ่งโครงการนี้ได้เชิญโรงเรียนในบริเวณใกล้เคียงโรงงานผลิตน้ำ ทั้งหมด 12 โรงเรียน โรงเรียนละ 100 คน รวมทั้งสิ้น 1,200 คน มาดูงานประปา ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากโรงเรียนต่างๆ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะจากบรรดาครู อาจารย์ทั้งหลาย ต่างชื่นชมว่าเป็นโครงการที่ดี เพราะเด็กๆ ได้เรียนรู้จากของจริง ซึ่งตรงกับการปฏิรูปการศึกษาแผนใหม่ ที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กๆ ได้หาความรู้จากวิทยากรผู้บรรยายในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ได้รับทราบความสำคัญของน้ำประปาแสดงให้เห็นถึงขั้นตอนความเป็นมาของน้ำประปาว่าต้องผ่านกระบวนการต่างๆ มากมาย มีค่าใช้จ่ายสูง จึงต้องรู้จักใช้อย่างรู้คุณค่า
ร.ท.หญิง ชัชชฏา กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการเชิญนักเรียนและครูดูงานในครั้งนี้ แม้ว่าจะปิดโครงการไปแล้ว แต่ปรากฏว่าขณะนี้ได้มีโรงเรียนต่างๆ ที่ทราบข่าวจากเพื่อนครูด้วยกัน ได้ติดต่อขอเข้าชมกระบวนการผลิตน้ำกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง กปน.ยินดีที่จะจัดให้เข้าชมครบทุกโรงเรียน แม้ต้องเพิ่มงบประมาณในส่วนนี้อีกเป็นจำนวนมากก็ตาม เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ทางด้านการศึกษาของเด็กๆ และเป็นการคืนกำไรให้กับสังคมด้วย--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ