โลว์ ลินตาส เผยผลประกอบการ 8 เดือนปี 44 ยังเสมอตัว ชี้ผลกระทบทางเศรษฐกิจทำลูกค้าตัดงบโฆษณาปลายปี

ข่าวทั่วไป Tuesday September 18, 2001 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--นิโอ ทาร์เก็ต
นางจารุวรรณ วนาสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โลว์ ลินตาส แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ธุรกิจโฆษณาทั้งระบบได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจพอสมควร ซึ่งจะเห็นได้จากการปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาลเหลือ เพียง 2%
ประธานโลว์ ลินตาส ได้คาดการณ์แนวโน้มธุรกิจโฆษณาในปีนี้ว่า ยังไม่มีอัตราการเติบโตที่แท้จริง เนื่องจากช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคมปี 44 ตัวเลขการใช้เงินซื้อสื่อทุกประเภทโดยรวมมีอัตราการขยายตัว 12% โดยสื่อโทรทัศน์ขยายตัว 15% หนังสือพิมพ์ 11% นิตยสาร 18% วิทยุ 3% ส่วนสื่อภาพยนตร์และสื่อกลางแจ้งมีอัตราการซื้อลดลง 19 % และ 3% ตามลำดับ* ในขณะที่มีการปรับขึ้นราคาของสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นถึง 6 % ประกอบกับ ในช่วงปลายปีที่เหลือลูกค้ายังมีแผนการปรับลดการใช้เงินโฆษณาน้อยลงเนื่องจากได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอีกด้วย
สำหรับผลประกอบการของโลว์ ลินตาส ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมามีบิลลิ่งรวม 3,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปี 43 ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว บริษัทฯได้ปรับลดอัตราขยายตัวบริษัทฯลงให้เท่ากับผลประกอบการปีที่แล้ว โดยรายได้ที่มาจากลูกค้าใหม่ประมาณ 300 ล้านบาท จะมาทดแทนการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการโฆษณาของลูกค้าเก่า
"รายได้ของเรามาจากลูกค้าเดิมที่มีการใช้งบโฆษณาอย่างต่อเนื่อง เช่น ยูนิลีเวอร์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ดูเม็กซ์ เดอะมอลล์ และจากลูกค้าใหม่ที่เริ่มใช้งบประมาณที่ตั้งไว้ เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมอร์ซิเดส เบนซ์ ซิงเกอร์ และ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (น้ำมันใสและสถานีบริการ) นอกจากนี้ เรายังมีลูกค้าใหม่อีก 2 รายที่กำลังพัฒนางานอยู่ เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และ สินค้าอุปโภคบริโภคจากบริษัทข้ามชาติรายหนึ่งซึ่งอยู่ระหว่างการวิจัยเพื่อพัฒนาสินค้า และวางแผนจะเริ่มใช้งบโฆษณาในปีหน้า" นางจารุวรรณกล่าว
( * ที่มา : ข้อมูล บริษัทอินนิชิเอทีฟ มีเดีย และข้อมูลนิตยสารคู่แข่ง)
ทั้งนี้ ช่วงปลายปีที่เหลือ บริษัทฯ ยังคงใช้นโยบายดูแลลูกค้าที่มีอยู่อย่างดีที่สุด ทั้งด้านการให้คำปรึกษา และการผลิตงานโฆษณาที่มีคุณภาพเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับสินค้า ในส่วนการหาลูกค้าใหม่อาจมีการประมูลงานภาคราชการบ้างแต่จะเลือกเฉพาะงานที่เรียกเอเยนซี่โฆษณาเพียง 3 - 4 รายเท่านั้น เพราะเชื่อว่า การพิจารณาผลงานที่มีเอเยนซี่ถึง 10 รายเป็นเรื่องยากที่จะตัดสิน
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกับการแข่งขันในปีหน้า บริษัทฯก็มีการประเมินองค์กรในขณะนี้ทั้งด้านบุคลากรและค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังคงใช้เงินด้านการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มศักยภาพทีมงานตลอดจนเทคโนโลยีด้วยงบประมาณกว่าปีละ 10 ล้านบาท
สำหรับความคืบหน้าของบริการใหม่ๆ ขณะนี้ แผนกดิจิตอลกำลังมีอัตราการเติบโตที่ดี เนื่องจากโลว์ ลินตาส (ประเทศไทย) เป็นศูนย์กลางของประเทศ ในภูมิภาคอาเซี่ยน ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ สามารถชนะเลิศการประกวดออกแบบเว็บไซต์ของ HSBC ในฮ่องกง ส่วนบริการ โฆษณา ณ จุดขาย หรือ Merchandising ขณะนี้อยู่ระยะเริ่มแรก และได้เริ่มให้บริการลูกค้าคอนซูมเมอร์โปรดักส์อยู่ประมาณ 2-3 ราย
ในส่วนแผนก Big Bang ขณะนี้มีบริการด้านการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งบริษัทฯ ศึกษาวิจัยผู้บริโภคในกรุงเทพฯและเซียงไฮ้ และได้สรุปผลเมื่อต้นปีที่ผ่านมาพบว่า แนวโน้มผู้บริโภคจะมีอัตราเลี่ยงการดูโฆษณา (Ad Avoidance) เพิ่มขึ้นตามประเทศในแถบยุโรปและอเมริกา จึงเป็นความรับผิดชอบของบริษัทโฆษณาที่ต้องสร้างสรรค์ผลงานในทุกรูปแบบเพื่อให้ผู้บริโภคสนใจและคุ้มค่ากับเงินที่ลูกค้าได้ใช้จ่ายไปในการโฆษณา ซึ่งส่วนหนึ่งของงานวิจัยสรุปแล้วว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อสินค้าจากการรับชมโฆษณา
นอกจากนี้ บทบาทของโลว์ ลินตาส ยังมุ่งเน้นการให้บริการสังคมโดยขณะนี้ บริษัทฯร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดโครงการ "ร่วมใจสร้างตราสินค้าไทย" โดยมีเป้าหมายให้ความรู้เรื่องการสร้างตราสินค้าแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ทั้งในลักษณะการจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการทั่วไป และการคัดเลือกอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการร่วมทำ workshop 2 ครั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ตลอดจนการวางแผนด้านการสื่อสารการตลาดแก่อุตสาหกรรมที่ผ่านการคัดเลือกจากสภาอุตสาหกรรมฯ จำนวน 3 บริษัท
"ปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นเรื่องต้องเร่งแก้ไข ซึ่งบริษัทฯ มีนโยบายให้การสนับสนุน SME ในส่วนที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญคือการสร้างตราสินค้าเพื่อให้แข่งขันได้ อย่างไรก็ตาม "ตราสินค้า" เป็นเพียงปัจจัยเสริมเท่านั้น ซึ่งธุรกิจจะไปได้หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับคุณภาพของสินค้าด้วยว่าดีและตรงตามความต้องการของผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าขณะนี้ธุรกิจการให้บริการยังเป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโต แต่ต้องมีความแตกต่างจากตลาดที่กำลังแข่งขันกันอยู่ เช่น การให้บริการซ่อมบำรุงไฟฟ้า ประปา หรือตัดต้นไม้ ที่เป็นระบบและครบวงจรยังไม่มีใครทำ และถ้าหากมีคนทำพร้อมกับมีตราสินค้าด้วย เชื่อว่าเป็นธุรกิจที่จะเติบโตได้ดี" ประธานโลว์ ลินตาสกล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ
วรรณี ลีลาเวชบุตร, ลัคคณา ขวัญงาม
บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด
โทร. 861-0881-5 ต่อ 17-20
โทรสาร 438-4427--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ